logo

“พิธา” ร่ายเต็มเหนี่ยว ลั่นถ้าศาลรธน.มีมาตรฐาน มั่นใจยกคำร้องยุบก้าวไกล แขวะกกต.ปิดช่องชี้แจง

“พิธา” แถลงคืบหน้าสู้คดียุบพรรค ส่งคำตอบให้ศาลรธน.แล้ว 2 ประเด็น มั่นใจเป็นไปได้สูงยกคำร้อง ยกเทียบคำวินิจฉัยยกคำร้องคดียุบพรรคปชป. กกต.ผิดพลาดเล็กน้อย แต่ของก้าวไกล กกต.พลาดพนักกว่า ปิดโอกาสชี้แจง

“พิธา” ร่ายเต็มเหนี่ยว ลั่นถ้าศาลรธน.มีมาตรฐาน มั่นใจยกคำร้องยุบก้าวไกล แขวะกกต.ปิดช่องชี้แจง  Top News รายงาน 

 

พิธา

 

 

30 มิถุนายน 2567 เมื่อเวลา 10.00 น. ที่อาคารอนาคตใหม่ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงข่าวความคืบหน้าคดียุบพรรคก้าวไกล โดยย้ำถึง 9 ข้อต่อสู้ที่เคยแถลงเมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พร้อมไล่ไทม์ไลน์การต่อสู้คดีของพรรคก้าวไกล ก่อนจะกล่าวว่า เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน ศาลรัฐธรรมนูญได้สั่งให้พรรคก้าวไกลทำบันทึกถ้อยคำภายใน 7 วัน เพื่อตอบคำถาม 2 คำถามสำคัญ เพื่อใช้ในวันที่ 3 กรกฏาคมที่ศาลรัฐธรรมนูญได้กำหนดพิจารณา และวันที่ 9 กรกฏาคมที่นัดให้คู่กรณีตรวจหลักฐาน

สำหรับ 2 คำถามที่ศาลรัฐธรรมนูญให้พรรคก้าวไกลตอบนั้น มีดังนี้ 1.พรรคก้าวไกลได้โต้แย้งต่อกกต.ในประเด็นที่พรรคไม่มีโอกาสชี้แจงในชั้นการพิจารณาของ กกต.หรือไม่ 2.การกระทำตามข้อเท็จจริงตามคดี 3/67 อาจเป็นปฏิปักษ์หรือไม่ ซึ่งพรรคก้าวไกลได้ส่งคำตอบกลับไปเรียบร้อยแล้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยคำถามแรก นายพิธา เปิดเผยว่า พรรคก้าวไกลได้ตอบคำถามว่า เราไม่มีโอกาสชี้แจงหรือโต้แย้งใดๆในชั้นการพิจารณาของ กกต. ซึ่งในกรณีที่มีความคล้ายคลึงกับพรรคก้าวไกล ศาลเคยยกคำร้อง เพราะกกต.ไม่ทำตามกระบวนการมาแล้วในคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ เมื่อปี 2553 โดยเป็นความผิดพลาดเล็กน้อยของกกต.เท่านั้น เนื่องจากนายทะเบียนพรรคไม่ได้ทำความเห็น ศาลยังยกคำร้องเลย แต่ของพรรคก้าวไกล กกต.ปิดโอกาสให้ผู้ถูกร้องได้รับฟังข้อเท็จจริงและการโต้แย้ง ซึ่งเป็นความผิดพลาดที่มากกว่าคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ อีกทั้งตนเชื่อมั่นว่าหากกกต.เปิดประตูให้ตนเข้าไปชี้แจง กกต. มีความเป็นไปได้สูงที่จะยกคำร้องตั้งแต่ชั้นกกต. จึงเป็นโอกาสสำคัญที่ตนสูญเสียไป ไม่สามารถที่จะมาชดเชยหรือแก้ไขได้ในชั้นศาลแน่นอน

ส่วนคำถามที่ 2 ที่พรรคก้าวไกลตอบไปยังศาลรัฐธรรมนูญนั้น นายพิธา กล่าวว่า การกระทำตามข้อเท็จจริงตามคดี 3/67 อาจเป็นปฏิปักษ์หรือไม่ พรรคก้าวไกลไม่สามารถตอบได้ เพราะข้อกล่าวหาอาจเป็นปฏิปักษ์เป็นคนละข้อกล่าวหากับคดี 3/67 เนื่องจากคดี 3/67 ใช้สิทธิเสรีภาพเพื่อล้มล้างหรือไม่ ส่วนคดีนี้ใช้ข้อหาว่า ล้มล้างและอาจเป็นปฏิปักษ์หรือไม่ เพราะฉะนั้นตรงนี้ยังไม่มีการตั้งคำถามขึ้นมาด้วยซ้ำ พรรคก้าวไกลจึงไม่สามารถตอบได้ แต่เราก็ยังยืนยันว่าการกระทำของพรรคก้าวไกลไม่เป็นปฏิปักษ์ อีกทั้งในเมื่อ กกต.ไม่เคยแจ้งข้อกล่าวหามาก่อน ดังนั้นเมื่อเป็นประเด็นใหม่ก็จะต้องเริ่มกระบวนการใหม่ในชั้นกกต.ให้ถูกต้องตามกฏหมายเสียก่อน

 

นายพิธา ย้ำว่า ถ้าเราเปรียบเทียบกับคดียุบพรรคประชาธิปัตย์ ที่ศาลยกคำร้องจากความผิดพลาดของ กกต. ซึ่งเล็กน้อยกว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกับพรรคก้าวไกล จึงคิดว่ามีโอกาสที่จะมีการยกคำร้อง แล้วต้องเริ่มกระบวนการใหม่ให้ถูกต้องทั้งหมดในชั้น กกต. โดยให้โอกาสตนไปชี้แจง และได้ต่อสู้อย่างยุติธรรม ซึ่งเชื่อว่าจะมีโอกาสยกคำร้องตั้งแต่ชั้น กกต.

 

เมื่อถามว่าหากท้ายที่สุดศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าพรรคก้าวไกลไม่ได้ทำตามข้อกล่าวหา จะฟ้องกลับ กกต.หรือไม่ นายพิธา เห็นว่า ยังคงไกลไปเยอะที่จะคิดเรื่องนั้น ส่วนการประเมินฉากทัศน์ของพรรคนั้น ได้ประเมินหลายฉากทัศน์ แต่หากดูจากการเทียบคดีพรรคประชาธิปัตย์กับของเรา จะเห็นว่ายิ่งต้องเป็นเช่นนั้นที่จะยกคำร้อง

 

 

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ถามว่า มองเรื่องการรับลูกของศาล เป็นการฟอกขาวให้กกต.หรือไม่ นายพิธา กล่าวว่า ตนคงไม่อาจก้าวล่วงศาลรัฐธรรมนูญ หรือในมุม กกต.ได้ เน้นที่ฝั่งตัวเองที่ถูกกระทำ ส่วนมั่นใจหรือไม่ว่ากรณีนี้จะไม่ถูกยุบพรรค ถ้ามีความสม่ำเสมอในการใช้มาตรฐานทำคำร้องก็ดี หรือมาตรฐานการตัดสิน ก็น่าที่จะเปรียบเทียบกับคดีของพรรคประชาธิปัตย์กับคดีพรรคก้าวไกล จึงน่าจะทำให้พวกเรามีความมั่นใจมันยิ่งต้องเป็นเช่นนั้น เช่นเดียวกับความเชื่อมั่นในคดี 44 สส.ก้าวไกลที่เข้าชื่อแก้ ม.112 ถูกร้องป.ป.ช.ให้สอบจริยธรรม เพราะเรามีเจตนาดีต่อระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เฮอริเคนเบริล ถล่มแคริบเบียน
ยูเครนมีเวลา1เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้
เช็กด่วน "ธนาคาร" ปิดปรับปรุงระบบ ก.ค. 2567 ทำธุรกรรมไม่ได้
สายการบินแห่งชาติเยอรมันระงับเที่ยวบินไปเลบานอน
“ชาญ” ลั่นยังไม่ได้เป็นนายก อบจ. จะสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ยังไง
"ภูมิธรรม" ชี้ "ชาญ" ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ต้องรอคำสั่งศาล "กฤษฎีกา" แค่ความเห็นข้อกม.
"เลขากฤษฎีกา" แจงเหตุ ถ้า "ชาญ" ย้อนรับตำแหน่งนายกอบจ.ปทุมฯ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันที
ตร.เร่งล่าตัว 23 คนร้าย กระหน่ำยิงคู่อริ กลางแยกไฟแดงลาซาล-แบริ่ง
กระทรวงดีอี เปิดตัวโครงการ SIKHIO SMART LIVING ยกระดับความปลอดภัย การบริการภาครัฐ และการบริหารจัดการข้อมูลของเมือง
"นายกฯ" สั่งเดินหน้า 4 ปฏิบัติการ แก้ไข เด็ก เยาวชน 1.02 ล้านคน หลุดระบบการศึกษา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น