“สว.สมชาย” ยกเหตุ 4 ข้อ บี้กกต.เร่งสอบผลเลือกสว.

"สว.สมชาย" ยกเหตุ 4 ข้อ บี้กกต.เร่งสอบผลเลือกสว.

“สว.สมชาย” ยกเหตุ 4 ข้อ บี้กกต.เร่งสอบผลเลือกสว.  Top News รายงาน 

 

เลือกสว.

 

 

 

30 มิถุนายน 2567 นายสมชาย แสวงการ สมาชิกวุฒิสภา ได้โพสต์ข้อความ ระบุว่า ข้อเสนอต่อกกต.และสาธารณะ ตามที่เลขาธิการกกต.ให้สัมภาษณ์ว่า จะดำเนินการตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภาใหม่ หลังจากที่คณะกรรมาธิการวุฒิสภา มีข้อสังเกตไปแล้วนั้น

ขอเสนอให้กกต.พิจารณาตรวจสอบอย่างจริงจัง ดังนี้

1)ตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ“ผู้สมัคร”สมาชิกวุฒิสภา ทั้ง48,000กว่าคน มิใช่ตรวจสอบเพียงเฉพาะผู้สมัครที่ได้รับเลือกแล้วแค่ 200 คน และตัวสำรอง 100 คนเท่านั้น เพราะการไม่สุจริตนั้นอาจเกิดขึ้นตั้วแต่ต้นทางคือการสมัครระดับอำเภอที่อาจปล่อยให้คนที่ขาดคุณสมบัติหรือมีลักษณะต้องห้ามหรือไม่มีประสบการณ์ 10 ปีจริง ได้เป็นผู้สมัครสมาชิกวุฒิสภา ด้วยเหตุเพราะผู้สมัครที่ขาดคุณสมบัติ ได้สิทธิลงคะแนนโหวตเลือกทั้งในระดับอำเภอระดับจังหวัดหรือระดับประเทศ

ทั้งไม่ว่าจะลงคะแนนให้ตนเองหรือไปร่วมลงคะแนนฮั้วให้คนอื่น

ย่อมทำให้กระบวนการเลือกสมาชิกวุฒิสภาทั้งหมดเป็นโมฆะได้ #ทฤษฎีผลไม้พิษ

2) เท่าที่ได้สุ่มทดสอบตรวจผู้สมัครในระดับอำเภอต่างๆเบื้องต้น พบว่า มีข้อสงสัยการยืนยันคุณสมบัติตนเองและการรับรองกันเองในกลุ่มต่างๆจำนวนมาก ทั่วประเทศ

อาทิ การรับรองประสพการณ์ที่น่าจะไม่ตรงกับกลุ่มที่สมัคร หรือไม่ถึง 10 ปี

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

กกต. ควรพิจารณาตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัครสว. ใหม่ทั้งหมดทั้ง48,000กว่าคน อาจพบข้อสงสัยว่าขาดคุณสมบัติและมีลักษณะต้องห้ามจำนวนมากหรือไม่ เพราะมีโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ด้วย

3)กกต ควรแสดงความกล้าหาญตรวจพิสูจน์ blockvote

ด้วยการตรวจนับคะแนนในระดับประเทศใหม่ทั้งหมด โดยให้นำบัตรลงคะแนนทั้งหมดมาแสดงหลักฐานต่อสื่อมวลชน พร้อมถ่ายทอดสด ให้ประชาชนทราบ

เพื่อพิสูจน์ว่ามีการจัดเรียงคะแนนในบัตรลงคะแนนเป็นชุด blockvote ตามที่นักวิชาการ สื่มวลชนและสังคมตั้งข้อสังเกตุหรือไม่

4)กกต.มีหน้าที่ตรวจสอบการเลือกสมาชิกวุฒิสภาทุกคนก่อนให้การรับรองในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การสมัครการเลือกกันเองโดยตรง การเลือกไขว้ ทุกระดับ ตั้งแต่อำเภอ จังหวัด ประเทศ “ให้สุจริตและเที่ยงธรรมตามรัฐธรรมนูญมาตรา 107

วรรคสอง ”

 

*กกต. จึงมีหน้าที่ตรวจสอบการทุจริตจนชัดเจนแล้วว่า ผู้สมัครแต่ละคนได้รับเลือกมาอย่างสุจริตและเที่ยงธรรม แล้วจึงประกาศรับรอง โดยประกาศรายบุคคล หาใช่การประกาศเรียงคะแนนตามลำดับสูงสุดในแต่ละกลุ่ม 1-10 ทั้ง 20 กลุ่มเท่านั้น

 

และ มิได้มีบทบัญญัตติของรัฐธรรมนูญใด ให้กกต.เร่งรัดรับรองทันทีหรือภายใน 60 วัน เหมือนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในมาตรา 85 ที่ให้รับรองใน 60 วันหรือ ที่ให้อำนาจกกต รับรองไปก่อน แล้วไปสอยทีหลัง

หมายเหตุ การแสดงภาพใบสมัครบุคคลต่าง ๆ นั้น มิได้เป็นการกล่าวหาให้ร้ายแต่ประการใด แต่เพื่อให้เกิดการตรวจสอบที่ถูกต้องของกกต.เท่านั้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผู้นำอิสราเอลชี้อิหร่านเป็นภัยคุกคาม
อิสราเอลถล่มหนักเบรุตปชช.หนีตายทางเรือ
มาครงเรียกร้องหยุดส่งอาวุธให้อิสราเอล
ทะลุวังโผล่โหนศพ “บุ้ง” ชูภาพหรา ขณะตักบาตรพระ มธ.จัดงานครบรอบ 48 ปี 6 ตุลา
“หนุ่มกะเหรี่ยง” ไล่ RUK เชิญไปห้าวที่พม่า ถามแรง “สส.แก้วตา” เป็นคนไทยจริงใช่ไหม
ชาวเน็ตไม่ทน จวกยับ “อาจารย์ส้ม” หลังโพสต์โกรธเรื่องน้ำท่วมเชียงใหม่ 
ชาวเน็ตแห่ชื่นชม "โรงแรมสัตว์เลี้ยง" ประกาศรับฝากแมวฟรี จากน้ำท่วมเชียงใหม่ ไม่มีค่าใช้จ่าย
รพ.เด็ก อัปเดตอาการ เด็ก 14 เหยื่อไฟไหม้บัส บาดแผล สภาพจิตใจดีขึ้น
ชาวบ้านโวย ไร้เหลียวแลเยียวยา น้ำท่วมนา 1 พันไร่ 35 ปี ไร้ที่ทำกิน ด้านประธานคณะกรรมาธิการกฎหมายและยุติธรรม นำคณะ สว.เมืองช้าง ลงพื้นที่รับฟังปัญหา
สหรัฐฯ ส่ง “ผบ.CentCom” ถึงรัฐยิว! ปิดห้องลับ-สุมหัวถล่ม “อิหร่าน”

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น