logo

ไบเดนยืนกรานไม่ถอนตัวจากศึกเลือกตั้งสหรัฐ

มั่นใจชนะแน่!? ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศในงานระดมทุนพรรคเดโมแครตมั่นใจชนะศึกเลือกตั้งสหรัฐปลายปีนี้แน่นอน ยืนยันไม่ถอนตัวจากการแข่งขัน

BBC และ AP รายงานว่าหลังจากประสบความล้มเหลวในศึกปะทะคารมรอบแรกเมื่อวันพฤหัสบดี (27 มิย.) ไบเดนได้เร่งเดินสายหาเสียงรวมทั้งเข้าร่วมงานระดมทุนของพรรคเดโมแครตที่นครนิวยอร์ก และรัฐนิวเจอร์ซี และยังได้ขึ้นเวทีร่วมกับเซอร์เอลตัน จอห์น ศิลปินชื่อดังชาวอังกฤษในงานฉลองของกลุ่ม LGTBQ ในวันศุกร์และวันเสาร์ที่ผ่านมา โดยไบเดนได้ยืนยันกับกลุ่มผู้สนับสนุนพรรคเดโมแครตว่าจะสามารถเอาชนะศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีในเดือนพฤศจิกายนนี้อย่างแน่นอน แม้จะยอมรับว่าเขาทำได้ไม่ดีระหว่างการดีเบทรอบแรก อย่างไรก็ตามไบเดนกล่าวว่าโดนัลด์ ทรัมป์ คู่ชิงจากพรรริพับลิกันก็ทำได้ไม่ดีเช่นกัน พร้อมให้คำมั่นว่าเดินหน้าสู่ต่อไป

ด้านนายฟิล เมอร์ฟี่ ผู้ว่าการรัฐนิวเจอร์ซี จากพรรคเดโมแครตซึ่งเข้าร่วมงานระดมทุนด้วยประกาศจะยังคงให้การสนับสนุนไบเดน 1000%

ศึกโต้คารมแสดงวิสัยทัศน์รอบแรกระหว่างไบเดนและทรัมป์ที่สตูดิโอของ CNN ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับบรรดาสมาชิกพรรคเดโมแครตเป็นอย่างมาก เนื่องจากไบเดนเสียงแหบแห้ง พูดไปหยุดไปติดๆขัดๆ ขณะที่ทรัมป์เองก็งัดเอาเรื่องไร้หลักฐานข้อมูลผิดๆมาพูดเช่นกัน แต่โดยรวมแล้ว โพลส่วนใหญ่ชี้ให้ทรัมป์ชนะขาด โดย CNN ให้ทรัมป์ชนะ 67-33% ขณะที่โพลของสำนักจัดทำโพลดาต้า ฟอร์ โพรเกรสให้ทรัมป์ชนะ 62-30% ขณะที่ชาวอเมริกันที่ชมการดีเบทบอกว่าทนดูแทบไม่ไหว พร้อมตั้งคำถามว่าอเมริกาทำได้แค่นี้เองหรือ อย่างไรก็ตามคณะทำงานหาเสียงของไบเดนยืนยันว่าไบเดนจะไม่ถอนตัวจากการแข่งขันอย่างแน่นอน แม้สมาชิกพรรคและกลุ่มผู้สนับสนุนบางคน รวมทั้งสื่ออเมริกันอย่างนิวยอร์ก ไทม์สเริ่มส่งเสียงเรียกร้องให้ไบเดนวัย 81 ปีถอนตัวจากการแข่งขันแล้ว เพราะขืนสู้ต่อจะเสี่ยงต่อการพ่ายแพ้ให้แก่ทรัมป์ อย่างไรก็ตามนอกจากโพลที่จะเป็นตัวชี้วัด งานระดมทุนจากกลุ่มผู้บริจาคจะเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญอีกตัวว่าจะยอมให้ไบเดนไปต่อหรือไม่ ซึ่งล่าสุดผู้จัดการทีมงานหาเสียงของไบเดนออกมาเปิดเผยตัวเลขเงินบริจาคระหว่างคืนวันพฤหัสบดีหลังการดีเบทจนถึงเย็นวันศุกร์ว่าได้มามากกว่า 27 ล้านดอลล่าร์ ขณะที่อดีตประธานาธิบดีบารัก โอบาม่าและบิล คลินตัน เพื่อนสนิทจากพรรคเดโมแครตยังคงประกาศสนับสนุนไบเดนต่อ

อย่างไรก็ตาม NBC รายงานว่าแม้ไบเดนจะแสดงความมั่นใจและสมาชิกเดโมแครตจะประกาศสนับสนุนในพื้นที่สาธารณะ แต่เบื้องหลัง หลายคนแสดงความวิตก และว่าไบเดนเองก็จะมีการพูดคุยและปรึกษาเรื่องนี้กับสมาชิกในครอบครัวที่แคมป์เดวิดในวันนี้ (อาทิตย์ที่ 30 มิย.)

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ควง "รมว.ศึกษาธิการ-ทบ." ลุยงานพัฒนาคน สร้างสันติสุข พร้อมมอบเงินเยียวยา ครูชายแดนใต้ เสียชีวิตเหตุรุนแรง 48 ครอบครัว
"อว." สานต่อความสำเร็จ สู่ "Vision Talk" ครั้งที่ 2 จัดทัพ 2 Speaker มอบแรงบันดาลใจ ณ ปัญญาภิวัฒน์
แบไต๋ "พิธา" ทวงบุญคุณ "พท." จนปัญญาช่วยสาวก นิรโทษกรรมคดี 112 ถึงเวลาตัวใครตัวมัน
ฮ่องกงรับมอบตัวอย่างดินบนดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ-5
"ศุภมาส" สั่งตั้งกก.อีกชุด สอบข้อเท็จจริง ปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด
"สหรัฐ-อังกฤษ" ลอบเอาคืน ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ถล่ม"เยเมน" 4 ครั้ง
"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน
เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ
“นิกร” ซัด “ไอติม พริษฐ์” ปมยื่นญัตติด่วน ปรับคำถามประชามติของรัฐบาล ชี้ก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบริหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น