logo

“แซค ธราวุฒิ” สุดภูมิใจ เป็นลูกแม่ค้าข้าวเหนียวมะม่วงในตำนาน 50 ปี เมืองหาดใหญ่ หนึ่งใน วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้

กระทรวงวัฒนธรรม จัดงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้ "อัตลักษณ์เมืองใต้ หนังตะลุง โนรา" กับตำนาน "ข้าวเหนียวมะม่วงแม่ยม" เจ้าแรกในหาดใหญ่ ส่งต่อทายาทรุ่นสอง "ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วรรณา" มารดา แซค-ธราวุฒิ ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์

“แซค ธราวุฒิ” ปลื้มมาก ข้าวเหนียวมะม่วงร้านแม่ ขึ้นชั้น “อัตลักษณ์เมืองใต้” กับตำนาน “ข้าวเหนีนวมะม่วงแม่ยม เจ้าแรกในหาดใหญ่ ส่งต่อทายาทรุ่นสอง “ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วรรณา” มารดา แซค-ธราวุฒิ ผู้สื่อข่าวท็อปนิวส์ ได้เปิดร้านโชว์ในงาน ของกระทรวงวัฒนธรรม กับมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้ “อัตลักษณ์เมืองใต้ หนังตะลุง โนรา”

 

งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้  “อัตลักษณ์เมืองใต้ หนังตะลุง โนรา” โดยกระทรวงวัฒนธรรม ซึ่งมีพิธีเปิดอย่างยิ่งใหญ่ไปแล้ว เมื่อวันที่ 28 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา ณ สวนสาธารณะหาดใหญ่ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา โดยมีนางสาวพลอย ธนิกุล ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม เป็นประธาน พร้อมทั้งมีการแสดง โนรา ต้อนรับ ซึ่งเป็นศิลปะการแสดงพื้นบ้าน ที่เป็นที่นิยมของคนในภาคใต้ ประกอบด้วย แสง สี เสียง สุดตระการตา จาก ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ธรรมนิตย์ นิคมรัตน์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดง (โนรา) พ.ศ. 2564 และ จินตลีลาร่วมสมัย ในการแสดงชุด “สืบศิลป์ทักษิณา เทิดจักรา พระวชิรเกล้า” และการชุด “วิถีลุ่มน้ำสงขลา” จากนักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลป์ นครศรีธรรมราช สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับงานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 ที่ทางกระทรวงวัฒนธรรมจัดขึ้นนั้น  มีนโยบายนำวัฒนธรรมไทยมาสืบสาน รักษา และต่อยอดไปสู่มิติใหม่ๆ ให้เกิดการสร้างคุณค่าทางสังคมและมูลค่าทางเศรษฐกิจ และขับเคลื่อน Soft Power การท่องเที่ยวทางวัฒนธรรม

โดยมุ่งยกระดับมหกรรมวัฒนธรรมท้องถิ่นให้เป็นระดับชาติเพื่อเป็นหมุดหมายการท่องเที่ยวของคนไทยและชาวต่างชาติทั่วโลก และส่งเสริมการสร้างรายได้ สนับสนุนภูมิปัญญาพื้นบ้าน ให้มีพื้นที่ในการนำเสนอคุณค่าของงานศิลปวัฒนธรรมของไทย รวมทั้งส่งเสริมเศรษฐกิจฐานราก สร้างอาชีพและรายได้สู่ชุมชน

 

ทั้งนี้ งานมหกรรมวัฒนธรรมแห่งชาติ วิถีถิ่น วิถีไทย ภาคใต้ “อัตลักษณ์เมืองใต้ หนังตะลุง โนรา” ภาคใต้ ภายในงานประกอบด้วยนิทรรศการโนรา และวิถีชีวิตชุมชนสงขลาในอดีต นิทรรศการสถานภาพโนรา มรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซุ้มการสาธิต และจำหน่ายผลิตภัณฑ์วัฒนธรรมไทย (CPOT) ผลิตภัณฑ์ภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม และจำหน่ายของดีของเด่น จากจังหวัดภาคใต้

 

อาทิ “ขนมเจาะหู” ซึ่งเป็นขนม ที่ทำได้ง่ายๆ ด้วยการเคี่ยวน้ำตาลแดงจนเหนียวข้น จากนั้นผสมแป้งข้าวเจ้า และนำแป้งมานวดต่อให้ได้ที ก่อนจะนำไปทอด มีรูปร่างวงกลมเหมือนโดนัท รวมไปถึง “ข้าวเหนียวมะม่วงแม่วรรณา” ซึ่งเป็นต้นตำรับข้าวเหนียวมะม่วงแม่ยม ที่ขึ้นชื่อและเป็นผู้บุกเบิก ข้าวเหนียวมะม่วงเจ้าแรกของอำเภอหาดใหญ่  หากย้อนกลับไปถึงประวิติความเป็นมาของ ข้าวเหนียวมะม่วง “แม่ยม” หาดใหญ่ มีชื่อจริงว่า นางนิยม เสือชาวป่า ปัจจุบันอายุ 85 ปี และมีศักดิ์เป็นคุณย่าของ แซค ธราวุฒิ ฤทธิอักษร ผู้สื่อข่าวสถานีข่าวท็อปนิวส์ JKN18

 

สำหรับ “ข้าวเหนียวมะม่วงแม่ยม” มีอายุมากว่า 50 ปี โดยในยุคที่มีการประกวดนางงามสงขลา มีการให้นางงามแต่ละท่าน ตอบคำถามและโปรโมทของดีของเด่นในจังหวัด ปรากฎว่า มีนางงามท่านหนึ่ง ได้กล่าวถึงข้าวเหนียวมะม่วงแม่ยมบนเวที และได้บอกเล่าสรรพคุณ จนมีหลายท่านตามมาพิสูจน์ถึงความอร่อย จนกลายเป็นการบอกต่อแบบปากต่อปาก จึงทำให้ข้าวเหนียวมะม่วงแม่ยม กลายเป็น Soft Power ที่แท้ทรูประจำ อ.หาดใหญ่ ที่ไม่ว่าใครมาเยือน หรือเป็นคนดั้งเดิม ต้องไม่พลาด วันเวลาจากวันนั้นจนถึงวันนี้ หล่อหลอมให้ข้าวเหนียวมะม่วงแม่ยม กลายเป็นธุรกิจเล็กๆ ที่ถูกสานต่อจากรุ่นย่า สู่รุ่นลูก และสู่รุ่นหลาน ในที่สุด

 

 

 

 

ทั้งนี้ใครสนใจอยากจะทานข้าวเหนียวมะม่วงแม่ยม สามารถไปอุดหนุนกันได้ที่ ตลาดสดแถวโรงแรมรัถการ (ป้อม6) อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา , ฝั่งตรงข้ามค่ายเสนาณรงค์ อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา  หรือ ตลาดพังกก อ.สทิงพระ จ.สงขลา จะเป็นข้าวเหนียวมะม่วงแม่วรรณา ซึ่งแม่วรรณา เป็นลูกสะไภ้คนโต ของนางนิยม และเป็นมารดาของ “แซค ธราวุฒิ” ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ “แซค” เตรียมรับช่วงต่อกิจการ พร้อมขยายกิจการทำร้านร่วมกับแม่ เพื่อต่อยอดตำนานความอร่อยให้อยู่คู่กับเมืองหาดใหญ่ไปตราบนาน

 

 

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"นายกฯ" มอบนโยบาย ขับเคลื่อน "MICE CITY" เพิ่มศักยภาพด้านศก.ภาคอีสาน ชูโคราชศูนย์กลางการท่องเที่ยว
สระแก้วเข้มชายแดนป้องกันแนวย่านการค้าตลาดโรงเกลือ ระยะทางประมาณ 8 กิโลเมตร
เหยียบกันตาย 87 ศพในงานชุมนุมทางศาสนาที่อินเดีย
จับตาบทสรุป "ปรับค่าแรง 400" โดนขาใหญ่บอร์ดค่าจ้างขวางสุดตัว เปิดประวัติไม่ธรรมดา
วธ. จัดแสดงซุ้ม "เมืองย่าโม" ต้อนรับนายกฯประชุมครม.สัญจร ยกมวยโคราช-ดินด่านเกวียน-ผ้าไหมปักธงชัย มรดกทางภูมิปัญญา
"จิราพร" สั่งสคบ.ตรวจสอบแคมเปญกระหน่ำลดราคา "รถยนต์ไฟฟ้า" หลังมีข่าวผู้บริโภค ได้รับความเสียหาย
"น้องวุฒิ" ขอบคุณ "กระทรวงอว." ยกทัพสานฝันเติมประสบการณ์ให้นิสิตฯชัยภูมิ
เมียนมาเหนือจมบาดาลหลังฝนตกหนัก
"อนุทิน" สั่งชุดปกครองพิเศษ ทลายบ่อนใหญ่ ใต้ห้างดัง "ปิ่นเกล้า" จับนักพนัน ของกลางอื้อ
กทม. โต้ปรับปรุงทางเท้าเยาวราช ตามกระแส “ลิซ่า” ย้ำดำเนินการตั้งแต่ ม.ค.67

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น