logo

“อัษฎางค์” สุดเอือมพวกด้อยค่าปท. ยกเคส “ลิซ่า” ชี้ให้เห็นเด็กไทยโดนปั่นหัวหนัก

"อัษฎางค์" สุดเอือมพวกด้อยค่าปท. ยกเคส "ลิซ่า" ชี้ให้เห็นเด็กไทยโดนปั่นหัวหนัก

อัษฎางค์” สุดเอือมพวกด้อยค่าประเทศ ยกเคส “ลิซ่า” ชี้ให้เห็นเด็กไทยโดนปั่นหัวหนัก

นายอัษฎางค์ ยมนาค นักวิชาการอิสระ โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ด้อยค่าประเทศชาติ ด้อยค่าความเป็นไทย เท่ากับการดูถูกตนเอง “ด้อยค่าผู้อื่นหรือสิ่งอื่นเพื่อยกตัวเองว่าสูงส่ง” แปลกดี ยิ่งลิซ่าโด่งดังและประสบความสำเร็จ ยิ่งมีคนออกมาด้อยค่าลิซ่าหรือไม่ก็ด้อยค่าประเทศไทย สงสัยเป็นพวกไม่อยากเห็นคนอื่นได้ดี และเห็นประเทศชาติบ้านเมืองของตนไม่พัฒนามีแต่ความล้าสมัย

อัษฎางค์ สุดเอือมพวกด้อยค่าประเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

แปลกดี ยิ่งลิซ่าโด่งดังและประสบความสำเร็จ ยิ่งมีคนออกมาด้อยค่าลิซ่าหรือไม่ก็ด้อยค่าประเทศไทย สงสัยเป็นพวกไม่อยากเห็นคนอื่นได้ดี และเห็นประเทศชาติบ้านเมืองของตนไม่พัฒนามีแต่ความล้าสมัย

เรื่องเห็นประเทศชาติบ้านเมืองของตนไม่พัฒนามีแต่ความล้าสมัยนี้ เป็นการด้อยค่าประเทศชาติโดยนักการเมืองกลุ่มที่อยากเข้ามามีอำนาจบริหารประเทศ จึงด้อยค่าประเทศของตนว่าไม่พัฒนาเพราะน้ำมือของนักการเมืองปัจจุบันและที่ผ่านมา ดังนั้นพวกตนคือความหวังใหม่ที่จะเข้ามาพัฒนาชาติ

คนที่ชอบด้อยค่าประเทศชาติ ด้อยค่าความเป็นไทย ด่อยค่าคนไทยนะหรือ ที่จะอาสามาพัฒนาและเปลี่ยนแปลงประเทศ ลองคิดดูดีๆ ว่าเราอยากทำงานอะไรกับองค์กรที่ย่ำแย่หรือเราอยากทำงานกับองค์กรที่ทันสมัย

การที่ใครอยากเข้ามาทำงานอะไร ที่ใด ก็เพราะความทันสมัยขององค์กรนั้น แต่วิธีที่จะเข้ามาทำงานได้ บางคนใช้วิธีด้อยค่าประเทศ เพื่อให้คนเชื่อตามว่า คนเก่าๆ ทำไว้ไม่ดี จึงต้องการคนใหม่มาแก้ปัญหานั้น

การที่ประเทศชาติจะดีหรือไม่ดี จะมีความทันสมัยหรือล้าหลัง ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนักกการเมืองและข้าราชการเท่านั้น แต่ขึ้นอยู่กับประชาชน ซึ่งก็คือตัวเราเองทุกคนด้วย เพราะเราเลือกเขาเข้าไปทำงานแทนเรา

เราขาดความรู้ ขาดปัญญา ขาดสติ จึงถูกนักการเมืองชั่วๆ หลอกให้ได้นักการเมืองที่เก่งแต่ปากเข้าไปบริหารประเทศ

เขาด้อยค่าประเทศ ด้อยค่าความเป็นไทย ด้อยค่าจารีตประเพณีวัฒนธรรมความเป็นอยู่ของเรา เท่ากับเขาดูถูกตัวเราและตัวเขาเอง เพราะเขาก็คือคนไทยคนหนึ่งเหมือนเรา

 

ไม่ใช่แค่ประเทศไทยที่มีค่านิยม “เต้นกินรำกิน” ทั่วโลกก็เคยมีค่านิยมเดียวกันนี้มาก่อนเหมือนกัน ความหมายหนึ่งของคำว่า เต้นกินรำกิน คือ ความไม่มั่นคงของอาชีพ จึงเกิดความเป็นห่วงของพ่อแม่ผู้ปกครองว่า เป็นอาชีพที่มีอายุสั้น โดยจะสามารถประกอบอาชีพนี้ได้แค่ช่วงหนึ่งของชีวิตเท่านั้น

นอกจากนี้ยังหมายถึง การถูกด้อยค่าว่าเป็นอาชีพที่ให้บริการหรือให้ความสำราญกับผู้คน ซึ่งสวนทางกับค่านิยมของการเป็นเจ้าคนนายคนในอดีต โดยค่านิยมเหล่านี้มีเหมือนกันทั้งโลก แต่มันค่อยๆ เปลี่ยนไปตามกาลเวลา ขึ้นอยู่ว่าใครเปลี่ยนก่อนหลังเท่านั้น เมืองไทยเปลี่ยนไปนานแสนนานกว่าครึ่งศตวรรษแล้ว

50 ปีที่แล้วตอนผมยังเป็นเด็ก พ่อแม่ผู้ปกครองล้วนสนับให้ลูกหลานให้เรียนดนตรี ร้องเพลง เต้นรำกันแล้ว ดูลิซ่าที่ประสบความสำเร็จบนเส้นทางนี้ก็เพราะพ่อแม่สนับสนุนมาตั้งแต่อายุน้อยๆ หรือครอบครัวอื่นๆ ก็เช่นกัน แม้แต่ครอบครัวเศรษฐีก็สนับสนุนให้ลูกหลานเรียนดนตรี ร้องเพลง เต้นรำกันทั้งนั้น แต่เด็กยุคปัจจุบันถูกนักกการเมืองเป่าหู ล้างสมองว่าเมืองไทยมีค่านิยมดูถูกอาชีพเต้นกินรำกิน เด็กยุคปัจจุบันบางคนถึงยังย้อนเอาค่านิยมเมื่อศตวรรษก่อนมาด้อยค่าประเทศตัวเองอยู่

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"เครือข่ายกัญชา" ยื่นนายกฯตั้งคกก.ศึกษา 4 ด้าน ก่อนนำคืนเป็นยาเสพติด ลั่นพร้อมแฉกลุ่มอยู่เบื้องหลัง
“บิ๊กเต่า” แนะ “บิ๊กโจ๊ก” รอบ้าง ลั่นนัดหน้าไปแน่ ปมถูกฟ้องหมิ่นประมาท
"สว.กิตติศักดิ์" สวนกลับแรง ว่าที่สว. ปมตำหนิติสว.ชุดเก่า ย้ำหน้าที่ใครหน้าที่มัน
แชร์กระหน่ำโซเชียลหนุ่มทาสกาว นั่งดมถุงใส่กาวแช่น้ำทะเลบางแสนชิวๆ โดยที่มีผู้มาคอมเม้นจำนวนมาก
"มูลนิธิรณรงค์ฯ" บุกแจ้งความถูกมือดีแชตขู่ "เดี๋ยวต่อยแว่นแตก" หลังนำพยานคนสำคัญ แฉขบวนการ "ซื้อวุฒิการศึกษา"
“ศุภมาส” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลังหน่วยงาน หนุนความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
"ดาวติ๊กต็อก" เคลื่อนไหวแจงดราม่า หลังถ่ายคอนเทนต์ "เยาวราชตอนไฟไหม้" โดนทัวร์ลงยับ
"ปลัดมท." ย้ำอำนาจผู้ว่าปทุมฯ สั่ง "ชาญ" หยุดปฏิบัติหน้าที่
นักศึกษาจีนที่ยูนนานหลั่งไหลทำงานนอกประเทศ
จังหวัดฉะเชิงเทรา ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น