logo

โพลเผย พรรคขวาจัดชนะเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบแรก

เอ็กซิทโพลฝรั่งเศสเผย พรรคฝ่ายค้านขวาจัด คว้าชัยในการเลือกตั้งรอบแรก ส่วนผลชี้ขาดต้องรอดูในการเลือกตั้งรอบสุดท้ายอาทิตย์ 7 ก.ค.

เอ็กซิทโพลเผย พรรคฟาร์ไรท์ แนชันแนล แรลลี (RN) พรรคการเมืองขวาจัด ที่ต่อต้านนโยบายรับผู้อพยพ และอียู ของนางมารีน เลอแปน คว้าชัยในการเลือกตั้งรัฐสภาฝรั่งเศสรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ ถือเป็นความพ่ายแพ้อันน่าตกตะลึง ของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง และกลุ่ม Together กลุ่มพันธมิตรสายกลาง

มาครงได้ประกาศจัดการเลือกตั้งครั้งนี้อย่างรวดเร็ว หลังพรรคเรอเนซองส์ของเขา ทำผลงานได้ย่ำแย่ ในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งพรรค RN ที่มีนาย จอร์แดน บาร์เดลลา เป็นหัวหน้า กวาดที่นั่งที่จัดสรรให้ฝรั่งเศสได้มากที่สุด

และการเลือกตั้งเมื่อวันอาทิตย์ พรรค RN ก็ยังคงทำผลงานได้ดี โดยผลการสำรวจจากโพลชั้นนำต่างๆ พบว่า RN ได้คะแนนเสียงประมาณร้อยละ 34 ตามด้วยกลุ่ม New Popular Front ซึ่งเป็นฝ่ายซ้าย ที่ได้ไปร้อยละ28 ส่วนมาครงและแนวร่วมสายกลาง อยู่ในอันดับที่สามด้วยคะแนนร้อยละ 21ขณะที่จำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์แตะระดับสูงสุดในรอบ 40 ปี ที่ราว 65.5 เปอร์เซ็นต์

ตามการคาดการณ์ของสถานีวิทยุ เรดิโอ ฟรานซ์ อินเตอร์เนชัลแนล คาดว่า RN จะได้ที่นั่งระหว่าง 230 ถึง 280 ที่นั่งในรัฐสภาที่มีสมาชิกทั้งหมด 577 คน ในขณะที่กลุ่มของมาครง น่าจะได้ประมาณ 70 ถึง 100 ที่นั่ง

ผู้สนับสนุน RN เฉลิมฉลองชัยชนะของพวกเขา ในขณะที่มารีน เลอแปน อดีตผู้นำของ RN ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้นำพรรคในรัฐสภาเรียกร้องให้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิโหวตรอบสอง ในวันที่ 7 กรกฎาคม เพื่อชัยชนะเหนือกลุ่มมาครง และเพื่อให้นายบาร์เดลลา ได้ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ส่วนมาครงก็ออกมาเรียกร้องให้ ผู้มีสิทธิเลือกตั้งออกมาใช้สิทธิในรอบสอง เพื่อปกป้องไม่ให้ฝ่ายขวาจัด เข้ามาควบคุมรัฐสภาเช่นกัน

พรรคขวาจัด ที่เคยไม่ได้รับการยอมรับมายาวนาน กำลังใกล้เข้ามามีอำนาจมากกว่าที่เคยเป็นมา ขณะที่หลังทราบผลโพล กลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านพรรค RN หลายพันคนได้รวมตัว ในการชุมนุมของพันธมิตรฝ่ายซ้าย ในคืนวันอาทิตย์ ที่จัตุรัสรีพับบลิก ในกรุงปารีส ด้าน ฌอง-ลุค เมลองชง ผู้นำกลุ่ม New Popular กล่าวถึงผลโพลเมื่อวันอาทิตย์ว่า เป็นความพ่ายแพ้ ที่ไร้ข้อโต้แย้ง ของกลุ่มพันธมิตรของมาครง แต่ยังเรียกร้องให้ชาวฝรั่งเศสรวมพลังเพื่อต่อต้าน RN ต่อไป

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สุดหดหู่ใจ โซเชียลแห่แชร์ คลิปหญิงนั่งด่าทารก ดังสนั่น บขส.ขอนแก่น หวั่นเด็กเป็นอันตราย
บุกจับ "บังมัด คลองตัน" เอี่ยวเว็บพนัน พบเงินหมุนเวียนกว่า 4 พันล้าน
นายกรัฐมนตรีติดตามการขับเคลื่อน MICE CITY เพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจภาคอีสาน มั่นใจโคราช เหมาะสมเป็นศูนย์กลางความเจริญ ขณะที่ รมว.วัฒนธรรม เปิดงานสานศิลป์ถิ่นโคราช ดันโคราชเป็นดินแดนแห่งมรดกทางวัฒนธรรม
ข่าวดี "บอร์ดสปสช." ไฟเขียวเพิ่มเงินช่วย "ผู้มีภาวะพึ่งพิง" อีกกว่า 4,000 พร้อมขยายกลุ่มให้ครอบคลุม 6 แสนคน
เช็กด่วน กทม. แจ้งปิดถนน 5 วัน เส้นทางขบวนเชิญน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์
หนุ่มถูกหลอกไปทำงาน "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" สำนึกผิด ขอบวชชดใช้กรรม พร้อมเล่าหมดเปลือก ต้องเจออะไรบ้าง
เด้ง 5 เสือ "สน.บางยี่ขัน" เซ่นจับบ่อนพนัน ห้างดังย่านปิ่นเกล้า
กรมอุตุฯ เตือน 42 จังหวัด รับมือฝนถล่มหนัก กทม.ก็ไม่รอดโดนด้วย
เชิญเที่ยวงานวันเห็ดตับเต่างามที่สามเรือน ครั้งที่ 13 ยกระดับเป็นเมนูระดับโลก พิซซ่าเห็ดตับเต่า
เพจดังแฉอีก "สส.พรรคส้ม" ตีเนียน บินดูงาน เที่ยวตปท.สุดหรู ย้อนคำพูดชัด ๆ ก้าวไกลออกตัว ถึงเวลาเลิกงบฯ ที่ไม่เกิดประโยชน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น