logo

นายกฯตรวจบูรณะ “พระนอนเมืองเสมา” อายุ 1,300 ปี เก่าแก่สุดในไทย หลังรับผลกระทบน้ำท่วมปี 54 เสียหายหนัก

นายกฯตรวจบูรณะ “พระนอนเมืองเสมา” อายุ 1,300 ปี เก่าแก่สุดในไทย หลังรับผลกระทบน้ำท่วมปี 54 เสียหายหนัก

นายกฯตรวจบูรณะ “พระนอนเมืองเสมา” อายุ 1,300 ปี เก่าแก่สุดในไทย หลังรับผลกระทบน้ำท่วมปี 54 เสียหายหนัก  Top News รายงาน 

 

 

 

 

1 ก.ค.67 เมื่อเวลา 15.25 น. ที่ผ่านมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ติดตามโครงการปรับปรุงภูมิทัศน์ และอาคารประดิษฐานพระนอนเมืองเสมา โบราณสถานเมืองเสมา ณ วัดธรรมจักรเสมาราม (วัดพระนอนคลองขวาง) อายุ 1,300 ปี ตำบลเสมา อำเภอสูงเนิน จังหวัดนครราชสีมา

 

 

โดย นายพนมบุตร จันทรโชติ อธิบดีกรมศิลปากร ได้กล่าวรายงานปัญหาว่า องค์พระนอนดังกล่าวเป็นพระนอนที่มีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย อยู่ในสมัยทวารวดี ซึ่งเมื่อปี 2564 เกิดน้ำท่วมใหญ่ และเมื่อน้ำลดพบว่า มีความชื้นอยู่ในพระนอน ทำให้พระนอนที่เป็นหินทรายนี้อยู่ในสภาพที่เปื่อยได้รับความเสียหาย และจากการศึกษาพบว่าจังหวัดนครนครราชสีมามีดินที่เค็ม ส่งผลให้ทำลายองค์พระนอน

 

 

 

และอาจจะชำรุดเสียหายจนซ่อมไม่ได้ โดยกรมศิลปากรมีแนวทางแก้ไขคือ สอดเหล็ก และยกฐานหลวงพ่อนอนให้สูงขึ้น ซึ่งสิ่งที่จะตามมาจะต้องทำให้หลังคาขององค์พระนอนสูงขึ้นเช่นเดียวกัน พร้อมเชื่อว่าการบูรณะครั้งนี้ประชาชน และรัฐบาลจะได้บุญ ที่จะช่วยเหลือพระที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งจะสอดคล้องกับนโยบายซอฟพาวเวอร์ และการผลักดันการท่องเที่ยวของรัฐบาล ซึ่งทางจังหวัดนครราชสีมามีความประสงค์จะเชื่อมแผนการท่องเที่ยวกับส่วนอื่น ๆ เข้าด้วยกัน โดยมีจุดเริ่มต้นที่พระนอนองค์ดังกล่าว

ข่าวที่น่าสนใจ

จากนั้นนายกรัฐมนตรีได้เดินเยี่ยมชมองค์พระนอน พร้อมกับกราบสักการะนมัสการ ก่อนที่จะเข้าไปพูดคุยกับพระครูธรรมจักรเสมารักษ์ เจ้าอาวาสวัดพระพุทธไสยาสน์วัดธรรมจักรเสมาราม โดยหลวงพ่อระบุว่า บุญของวัดที่นายกรัฐมนตรีได้เดินทางมา ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้หันไปสอบถามอธิบดีกรมศิลปากรว่า การบูรณะจะใช้เวลาประมาณเท่าไหร่ ซึ่งอธิบดีฯ คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 240 วัน ซึ่งเป็นระยะเวลาที่รวมกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ทั้งหมด ก่อนที่หลวงพ่อจะมอบภาพถ่ายองค์พระนอน เมื่อ 30 ปีที่แล้ว ให้กับนายกรัฐมนตรีเป็นที่ระลึก

 

 

โดยมีกลุ่มสตรี แม่บ้าน กลุ่มอสม. และประชาชนในพื้นที่ มาต้อนรับนายกรัฐมนตรี ผูกผ้าขาวม้าเพื่อเป็นการต้อนรับ ส่งเสียงกรี๊ดดีใจที่ได้พบกับนายกเศรษฐา ขอถ่ายรูปกันอย่างใกล้ชิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

จีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน หนีน้ำท่วม ในมณฑลอันฮุย หลังเพิ่มระดับเสี่ยงอันตราย
ศาลมาเลเซียปัดตกคำร้องนาจิบ ราซัคขอกักบริเวณที่บ้าน
หยุดบุหรี่ไฟฟ้าก่อนที่จะสาย เยาวชนเชียงใหม่รวมพลังส่งต่อความรู้ภัยร้ายของบุหรี่ไฟฟ้า
"ผบ.ตร." ย้ำเร่งล้างบางเครือข่ายพนันออนไลน์ "บังมัด" ขณะ "ผกก.สน.สามเสน" เล่าเบื้องหลังถูกรวบ พบพิรุธเส้นทางเงิน
"เอ ภักดี" เดือด ลุยแจ้งความเอาผิดเพจ ทำภาพตัดต่อใส่ร้ายหมิ่นสถาบันฯ
โอกาสสุดท้าย รีบจองด่วนก่อนตั๋วเต็ม ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ KIHA 183 ตามรอยวัฒนธรรม สัมผัสธรรมชาติใกล้กรุง บนเส้นทางกรุงเทพ - ราชบุรี ออกเดินทาง 6-7 กรกฎาคม นี้
"นายกฯ" สั่งสอบด่วน ปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามเข้าทำเนียบ เรียกเงินหลักหมื่น ย้ำเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง
ไม่ทนอีกแล้ว "เอ ภักดี" ขึ้นโรงพักเอาผิดเพจดัง ตัดต่อภาพร้านกาแฟกระทำการหมิ่นเบื้องสูง
"อนุทิน"แจงเป็นความรับผิดชอบ ผู้ว่าปทุมฯ สั่ง"ชาญ"หยุดปฏิบัติหน้าที่
CRRC ผู้ผลิตรถไฟจีนเปิดตัวรถไฟเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น