logo

“อ.เจษฎ์” แฉเลือกสว. มีให้เงินสมัครสูงสุด 5 แสนบาท ลั่นหากต้องเป็นโฆฆะ คาดมาจากปมทุจริต

‘อ.เจษฎ์’ แฉ เลือก สว. มีการให้เงินสมัครสูงสุด 5 แสนบาท ชี้เลือกสว. ใช้เวลานานเกิดการแทรกแซงได้ง่าย ลั่น ถ้าจะโมฆะ อยากให้เป็นเพราะการโกง ไม่ใช่คุณสมบัติของ สว.บางคน

“อ.เจษฎ์” แฉเลือกสว. มีให้เงินสมัครสูงสุด 5 แสนบาท ลั่นหากต้องเป็นโฆฆะ คาดมาจากปมทุจริต – Top News รายงาน

อ.เจษฎ์

เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2567 ที่โรงแรมอัศวิน แกรนด์ คอนเวนชั่น รศ.ดร.เจษฎ์ โทณะวณิก ประธานคณะนิติศาสตร์ วิทยาลัยบัณฑิตเอเชีย กล่าวถึงการเลือกสมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่ผ่านมาว่า ระบบการเลือกกันเองเหมือนการเล่นกีฬา กรรมการควรมีหน้าที่เข้มงวด ถ้ามีข้อผิดสังเกตต้องตัดออกไปเลย ส่วนปัญหาคนไม่ดีพูดยาก วิธีแก้คือให้จัดการรับสมัครที่สถานที่ขนาดใหญ่เป็นที่เดียวเพื่อไม่ให้เกิดการวิ่งเต้น มองว่าวิธีการคัด 20 กลุ่มน้อยไป อาจต้องมี 30 กลุ่มขึ้นไป ไม่อยากให้เปลี่ยนรูปแบบอย่างรวดเร็ว เหมือนการเลือกตั้ง สส.ที่ไม่ได้มีอะไรดีขึ้น

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าวว่า การเลือก สว.เท่าที่ทราบมาขั้นต้น มีการให้เงินไปสมัคร และเพิ่มจำนวนขึ้นเมื่อผ่านเข้าสู่ระดับต่าง ๆ จนถึงระดับสูงสุดที่ 500,000 บาท ปัญหาต่อมาคือเรื่องเวลาที่นานกินไปทำให้เกิดการแทรกแซงได้มาก ปัญหาข้อสุดท้ายคือ อำนาจของ สว.ที่มีการตรวจสอบน้อยมากเวลาเลือกองค์กรอิสระ แสดงถึงกระบวนการที่ประสานกันทำให้เกิดช่องว่าง ส่วนที่ สว.บางคนไม่มีคุณสมบัติ และคุณภาพ มองว่าถ้าจะเป็นโมฆะอยากให้เป็นเพราะเรื่องโกง ไม่อยากให้ตัดตอนแต่เพียงแค่นั้น

 

“อย่าไปคิดว่า ป.4 จะทำงานได้น้อย ปริญญาเอกทำอะไรไม่ได้เรื่องได้ราวเยอะแยะ คนที่ไม่เคยร่ำเรียน แต่สามารถทำความเข้าใจได้เร็วมาก สิ่งสำคัญในงานสภาฯ คือ การเชื่อมฝ่ายนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ อย่างไร และความรู้ในด้านการเมือง เพื่อให้ทำงานได้เหมาะสม” รศ.ดร.เจษฎ์ กล่าว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลมาเลเซียปัดตกคำร้องนาจิบ ราซัคขอกักบริเวณที่บ้าน
หยุดบุหรี่ไฟฟ้าก่อนที่จะสาย เยาวชนเชียงใหม่รวมพลังส่งต่อความรู้ภัยร้ายของบุหรี่ไฟฟ้า
"ผบ.ตร." ย้ำเร่งล้างบางเครือข่ายพนันออนไลน์ "บังมัด" ขณะ "ผกก.สน.สามเสน" เล่าเบื้องหลังถูกรวบ พบพิรุธเส้นทางเงิน
"เอ ภักดี" เดือด ลุยแจ้งความเอาผิดเพจ ทำภาพตัดต่อใส่ร้ายหมิ่นสถาบันฯ
โอกาสสุดท้าย รีบจองด่วนก่อนตั๋วเต็ม ขบวนรถไฟท่องเที่ยวสุดเอ็กซ์คลูซีฟ KIHA 183 ตามรอยวัฒนธรรม สัมผัสธรรมชาติใกล้กรุง บนเส้นทางกรุงเทพ - ราชบุรี ออกเดินทาง 6-7 กรกฎาคม นี้
"นายกฯ" สั่งสอบด่วน ปมซื้อขายบัตรผู้ติดตามเข้าทำเนียบ เรียกเงินหลักหมื่น ย้ำเป็นเรื่องไม่ถูกต้อง
ไม่ทนอีกแล้ว "เอ ภักดี" ขึ้นโรงพักเอาผิดเพจดัง ตัดต่อภาพร้านกาแฟกระทำการหมิ่นเบื้องสูง
"อนุทิน"แจงเป็นความรับผิดชอบ ผู้ว่าปทุมฯ สั่ง"ชาญ"หยุดปฏิบัติหน้าที่
CRRC ผู้ผลิตรถไฟจีนเปิดตัวรถไฟเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ความจริงที่ควรรู้ของ "ปลาหมอสีคางดำ"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น