“สพท.-สสส.” ร่วมหนุนเสริม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี พัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker ให้เยาวชนแรงงานและผู้ใช้แรงงานได้มีอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ รองรับความเสี่ยงการจ้างงานในอนาคต
- เผยแพร่ : 01/07/2024 19:31
กดติดตาม TOP NEWS
"สพท.-สสส." ร่วมหนุนเสริม สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี พัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker "ทำขนมฟิวชั่น" และ "ธุรกิจเครื่องดื่ม" ให้เยาวชนแรงงานและผู้ใช้แรงงานได้มีอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ บรรเทาปัญหาเศรษฐกิจปากท้องรองรับความเสี่ยงการจ้างงานในอนาคต
นายมนัส กล่าวว่าเป้าหมายของการพัฒนาทักษะอาชีพ โครงการ Gig Worker เพื่อให้ผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้เพิ่มพูนความรู้ ความสามารถในการประกอบอาชีพตามความถนัดเพื่อให้มีศักยภาพในการพึ่งพาตนเองและสร้างรายได้ในการดำรงชีวิตโดยใช้ทรัพยากรที่มีในพื้นที่ และ มีความพร้อมในการเปลี่ยนผ่าน หรือ ปรับตัว หากต้องเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจเปราะบาง และการจ้างงานในอนาคต สามารถประกอบอาชีพเสริม หรือ อาชีพอิสระ จากทรัพยากรสิ่งแวดล้อมที่มีอยู่ในชุมชน รวมถึงได้รับใบประกอบอาชีพมาตรฐานฝีมือแรงงาน ทำให้สามารถนำเอาองค์ความรู้ที่ไปต่อยอดสมัครงานหรือประกอบอาชีพส่วนตัวได่อย่างมั่นคงและมีความน่าเชื่อถือ
ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี กล่าวว่ายินดีร่วมสนับสนุนกิจกรรรมพัฒนาศักยภาพผู้ใช้แรงงาน 3 ส่วน คือ 1.ทักษะอาชีพ 2.ทักษะบริการ และ 3.ทักษะช่าง ถือเป็นการอัพสกิลแรงงานที่เป็นพนักงานโรงงานได้มี “อาชีพเสริม” ระหว่างทำงานประจำในโรงงาน เพราะค่าแรงขั้นต่ำ 350 บาท/วัน ไม่เพียงพอต่อการดำรงชีพ หรือ ค่าล่วงเวลา (โอที) วันละ 60 บาท/ชม.ไม่มีความแน่นอน ซึ่งการได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพ ให้ได้มี “อาชีพอิสระ” ไว้เป็นอาชีพใหม่ เพื่อรองรับชีวิตหลังเกษียณออกจากงานไปแล้วหรือ เผื่อไว้เป็นทางเลือกหากต้องออกจากงานกลางคัน หรือ เมื่อมีความเชี่ยวชาญเพียงพออยากไปทำธุรกิจส่วนตัวในอนาคต
ทั้งนี้โครงการพัฒนาทักษะอาชีพและยกระดับฝีมือแรงงานของสถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี ยังมีการยกระดับฝีมือแรงงานแก่ เยาวชนแรงงานที่ยากจนขาดแคลนทุนทรัพย์จบการศึกษาต่ำกว่า ม.3 อายุระหว่าง 15 – 18 ปี ไม่ได้เรียนต่อหลุดนอกระบบการศึกษาให้ได้ใช้เวลาให้เกิดประโยชน์ไม่หลงไปติดยาเสพติด เกมส์ หรืออบายมุขระหว่างรอเข้าสู่ตลาดแรงงานตอนอายุ 18 ปีขึ้นไป ถือเป็นการเตรียมความพร้อมให้มีทักษะฝีมือแรงงาน และ วุฒิบัตรไปสมัครงาน นอกจากนี้ยังพัฒนาทักษะอาชีพแก่ผู้ใช้แรงงาน มาตรา 33 ประกันสังคม ที่ทำงานในโรงงานตอบสนองความต้องการของนายจ้างและภาคอุตสาหกรรมในพื้นที่ อาทิ ช่างเชื่อมแก๊สหรือไฟฟ้าที่ใช้กับเครื่องปรับอากาศ และ ตู้เย็นของโรงงานไฮเออร์ หรือ สอนภาษาจีนแก่พนักงานโรงงานเพื่อใช้สื่อสารกับนายจ้างที่เป็นคนจีน ฯลฯ สำหรับรูปแบบการสนับสนุนของ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี เห็นว่าควรบูรณาการร่วมกัน ระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน มีทั้ง ภาครัฐสนับสนุนวิทยากรฟรี หรือ แนะนำวิทยากรให้ในเกณฑ์ราชการราคาย่อมเยาว์ 600 บาท/ชั่วโมง โดยภาคเอกชนร่วมสมทบ ด้านค่าใช้จ่ายวัสดุอุปกรณ์ หรือค่าเดินทางแก่วิทยากร เป็นต้น
นอกจากนี้ สถาบันพัฒนาฝีมือแรงงาน 30 ปราจีนบุรี ได้หนุนเสริม เยาวชนแรงงานบางส่วนที่อยู่ในโครงการส่งเสริมโอกาสการเรียนรู้ตลอดชีวิตแก่เยาวชนนอกระบบการศึกษาจังหวัดปราจีนบุรี ภายใต้ โครงการพัฒนาการเรียนรู้เยาวชนนอกระบบการศึกษา ปี 2566 กองทุนเพื่อความเสมอภาคทางการศึกษา (กสศ.) ที่ว่างงานยังไม่มีงานทำ และ ไม่ได้อยู่ในมาตรา 33 ไม่เป็นลูกจ้างมีงานทำ ได้ร่วมพัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพ ทั้ง 2 รุ่น เพราะ “อาชีพลูกจ้าง” เป็นอาชีพที่ไม่มีความมั่นคง เพราะความมั่นคงขึ้นอยู่กับขีดความสามารถและศักยภาพของนายจ้าง หรือ ผู้ประกอบการ ในการดำเนินธุรกิจ ถ้านายจ้างความสามารถในการแข่งขันต่ำ ลูกจ้างก็ถูกเลิกจ้าง ยิ่งนับวันเทคโนโลยีเครื่องจักรอัตโนมัติกำลังเข้ามาทดแทนแรงงานมนุษย์ การพัฒนาการเรียนรู้เพื่อนำไปพัฒนาตนเองจึงมีความสำคัญ
สำหรับคุณสมบัติผู้เข้าร่วม โครงการ Gig Worker คือ 1.กลุ่มประชาชนทั่วไปที่อายุ 18 – 59 ปี ว่างงาน ตกงาน หรือ ประกอบอาชีพอิสระ ไม่ได้อยู่ในมาตรา 33 ประกันสังคม ไม่เป็นลูกจ้างมีงานทำ และ 2.กลุ่มประชาชนทั่วไป อายุ 18 – 59 ปี ต้องมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ
นายมนัส กล่าวว่าความร่วมมือพัฒนาการเรียนรู้ทักษะอาชีพแก่ผู้ใช้แรงงานในครั้งนี้ สหภาพแรงงานซันโยแห่งประเทศไทย ถือว่ามีบทบาทสำคัญในการเป็นกลไกการทำงานเชิงพื้นที่ค้นหากลุ่มเป้าหมาย และเปิดพื้นที่เรียนรู้แก่ผู้ใช้แรงงานได้รับการบรรเทาปัญหาเศรษฐกิจปากท้องจากการได้รับการพัฒนาการเรียนรู้ทั้งอาชีพเสริม และ อาชีพอิสระ รวมถึงยกระดับฝีมือแรงงานเป็นการเตรียมความพร้อมก่อนเข้าสู่ตลาดแรงงานภาคอุตสาหกรรมในกรณีที่เป็นเยาวชนแรงงานที่อยู่ในกลุ่มตกงานว่างงานหรือหลุดนอกระบบการศึกษา
ข่าวที่เกี่ยวข้อง