logo

“พัชรวาท” หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี

กดติดตาม TOP NEWS

“พัชรวาท” หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี

“พัชรวาท” หนุนเกษตรกร จ.ชัยภูมิ สร้างรายได้ ลดรายจ่าย ขยายโอกาสเข้าถึงแหล่งน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรได้ตลอดทั้งปี

 

เกษตรกร

 

1 ก.ค.2567 พล.ต.อ. พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่บ้านโนนศรีทอง หมู่ที่ 5 ตำบลท่าใหญ่ อำเภอหนองบัวแดง จังหวัดชัยภูมิ เพื่อตรวจติดตามความก้าวหน้าโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2567 พร้อมด้วย ร.อ. รชฏ พิสิษฐบรรณกร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายโกเมนทร์ ทีฆธนานนท์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

 

นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยมี นางอรนุช หล่อเพ็ญศรี อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล พร้อมด้วยนายยงยุทธ นาควิโรจน์ รองอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล นายสมพงษ์ พงษ์พนานุรักษ์ ผู้อำนวยการสำนักทรัพยากรน้ำบาดาล เขต 5 (นครราชสีมา) เจ้าหน้าที่กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ผู้นำท้องถิ่น และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ

 

 

 

 

 

พล.ต.อ. พัชรวาท กล่าวว่า รัฐบาลมีนโยบายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง บูรณาการการทำงานร่วมกัน เพื่อช่วยเหลือ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะในพื้นที่ขาดแคลนน้ำ ซึ่งมีเป้าหมายสำคัญ คือ ให้ประชาชนกินดีอยู่ดี มีความสุข ไม่ว่าจะเป็นน้ำกิน น้ำใช้ หรือน้ำเพื่อการเกษตร ซึ่งกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้มอบหมายให้กรมทรัพยากรน้ำบาดาล ดำเนิน “โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่” เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ทำให้ประชาชนในพื้นที่มีโอกาสสร้างรายได้เพิ่มขึ้น ลดรายจ่ายในการจัดหาน้ำ และขยายโอกาสให้ประชาชนได้เข้าถึงแหล่งน้ำต้นทุน สำหรับพื้นที่เกษตรกรรม

 

 

ด้านอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล กล่าวว่า รูปแบบโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ ประกอบด้วย บ่อน้ำบาดาลขนาด 6 นิ้ว จำนวน 6 บ่อ เครื่องสูบน้ำไฟฟ้าแบบจุ่มใต้น้ำ ขนาด 3 แรงม้า จำนวน 6 ชุด หอถังเหล็กเก็บน้ำ ขนาดความจุ 130 ลบ.ม. จำนวน 2 หอถัง เครื่องกำเนิดไฟฟ้า จำนวน 6 เครื่อง ระบบพลังงานแสงอาทิตย์ จำนวน 6 ชุด ระบบกระจายน้ำด้วยท่อ PVC ระยะทาง 3,750 เมตร หากดำเนินการแล้วเสร็จจะสามารถผลิตน้ำบาดาลได้กว่า 194,400 ลูกบาศก์เมตรต่อปี เกษตรกรได้รับประโยชน์ 16 ครัวเรือน พื้นที่ได้รับประโยชน์ 609 ไร่ ช่วยให้เกษตรกรมีน้ำต้นทุนสำหรับทำการเกษตรอย่างเพียงพอตลอดทั้งปี

 

 

ทั้งนี้ ปีงบประมาณ 2567 จังหวัดชัยภูมิได้รับการสนับสนุนโครงการด้านน้ำบาดาลจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมโดยกรมทรัพยากรน้ำบาดาล จำนวน 4 โครงการ รวมทั้งสิ้น 32 แห่ง ได้แก่ โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 500 ไร่ จำนวน 8 แห่ง โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรแปลงใหญ่ พื้นที่ 300 ไร่ จำนวน 2 แห่ง โครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อการเกษตรด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ (60 ไร่ ) จำนวน 6 แห่ง และโครงการพัฒนาน้ำบาดาลเพื่อความมั่นคงระดับชุมชน จำนวน 16 แห่ง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น