logo

อิสราเอลปล่อยตัวผอ.รพ.อัลชีฟา หลังขังลืม 7 เดือน

อิสราเอลปล่อยตัวผู้อำนวยการโรงพยาบาล อัล ชีฟา หลังจับตัวไปขัง 7 เดือน โดยที่ไม่ได้แจ้งข้อหาว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับฮามาสอย่างไร

 

อิสราเอลปล่อยตัว นายแพทย์ โมฮัมเหม็ด อาบู เซลเมีย ผู้อำนวยการโรงพยาบาล อัล ชีฟา ในวันจันทร์ที่ 1 กรกฎาคม หลังถูกจับกุมและกักขังนาน 7 เดือน โดยกองทัพอิสราเอลกล่าวหาว่านายแพทย์อาบู เซลเมีย มีส่วนร่วมกับการปล่อยให้ฮามาสใช้โรงพยาบาลอัลชีฟา เป็นศูนย์บัญชาการ

การปล่อยตัวนายแพทย์ อาบู เซลเมีย พร้อมกับชาวปาเลสไตน์อีก 54 คนอย่างกะทันหัน เพื่อลดความแออัดในศูนย์กักกันนักโทษ จุดความไม่พอใจอย่างรุนแรงให้กับรัฐมนตรีหลายคนในรัฐบาล และแกนนำฝ่ายค้าน ที่เห็นว่า อาบู เซลเมีย ควรถูกขังต่อไป ทั้งที่เขาถูกกักขัง 7 เดือนโดยไม่ได้ถูกแจ้งข้อหาหรือถูกพิจารณาคดี

ผอ.โรงพยาบาล อัล ชีฟา แถลงหลังได้รับการปล่อยตัวว่า นักโทษในเรือนจำอิสราเอลเผชิญกับการถูกทารุณกรรมหลายรูปแบบและเกือบทุกวัน ผู้คุมหักนิ้วของเขา ใช้สุนัข และไม้กระบองทุบตีจนศีรษะแตก กองทัพอิสราเอลปฏิบัติกับพวกเขาราวกับวัตถุไม่มีชีวิต และบุคลากรการแพทย์ในเรือนจำที่เขาถูกขัง ก็มีส่วนร่วมกับการทารุณกรรมด้วย

คำบอกเล่าของอาบู เซลเมีย ไม่มีแหล่งข่าวอิสระยืนยัน และเรือนจำอิสราเอลยังไม่มีความเห็นเรื่องนี้

กองทัพอิสราเอลบุกโรงพยาบาลอัลชีฟา เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2566 โดยกล่าวหาว่าฮามาสได้สร้างศูนย์บัญชาการซับซ้อนไว้ที่นั่น อาบู เซลเมีย และบุคลากรการแพทย์ ปฏิเสธ และกล่าวหาอิสราเอลว่าทำให้คนไข้หลายพันคน และชาวปาเลสไตน์ที่หนีภัยสงครามไปอยู่ในบริเวณรพ. ตกอยู่ในอันตราย

กองทัพค้นพบอุโมงค์ใต้โรงพยาบาลอัลชีฟา ที่เป็นทางนำไปสู่ห้องสองสามห้อง และเผยคลิปกล้องวงจรปิดที่เป็นหลักฐานว่ากลุ่มติดอาวุธไปปรากฏตัวอยู่ภายในโรงพยาบาล พร้อมกับตัวประกัน แต่หลักฐานที่กองทัพนำมาแสดงนั้น ไม่ได้สอดคล้องกับคำกล่าวอ้างเรื่องศูนย์บัญชาการก่อนบุก

อาบู เซลเมีย ถูกจับกุมในวันที่ 22 พฤศจิกายน ระหว่างช่วยอพยพคนไข้ภายใต้การนำของยูเอ็น ออกจากโรงพยาบาล หลังจากนั้น ถูกนำตัวไปขึ้นศาล 3 ครั้ง แต่ไม่เคยถูกแจ้งข้อหา และไม่เคยได้รับอนุญาตให้พบกับทนาย

กองทัพอิสราเอลบุกโรงพยาบาลอื่น ๆ ในกาซาอีกหลายแห่งโดยใช้ข้อหาเดียวกัน ทำให้สถานพยาบาลเหล่านั้น ต้องปิดตัว หรือลดบริการลงอย่างมาก แม้ว่ามีประชาชนจำนวนมากได้รับบาดเจ็บจากการโจมตีทางอากาศของอิสราเอล หรือล้มป่วยจากสภาพความเป็นอยู่เลวร้ายท่ามกลางสงคราม

กองทัพอิสราเอลบุกโรงพยาบาลอัล ชีฟา รอบที่สองในปีนี้ อ้างว่าฮามาสกลับไปรวมตัวกันอีกครั้ง ทำให้โรงพยาบาลเสียหายหนักขึ้นไปอีก

ตามกฎหมายระหว่างประเทศ รพ.จะสูญเสียสถานะได้รับการคุ้มครอง หากมีคู่สงครามเข้าไปใช้ประโยชน์ทางทหาร

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“พิพัฒน์” ลงใต้ เดินหน้าสร้างความปลอดภัยการทำงาน หนุนอุบัติเหตุลูกจ้างเป็นศูนย์ ในทุกกิจการ เน้นธุรกิจท่องเที่ยว สถานบันเทิง
ราชภัฏฯ เตรียมจัดงาน “Inter Inspire week 2024
ปกครองศรีราชาบุกจับวัยรุ่นขายน้ำกระท่อม โปรโมชั่น 10 ฟรี 1
ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาลุยตรวจซีวอร์คเกอร์หลังมีนักท่องเที่ยวอินเดียลงไปเล่นขึ้นมาอาการสาหัส
“ศุภมาส” สั่งการ “ปลัดอว.” เร่งสอบปมซื้อขายวุฒิการศึกษา หลังมีผู้เสียหายร้องทุกข์แจ้งความ
วธ.จัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาส "พระราชพิธีมหามงคล" เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ณ ท้องสนามหลวง เชิญชมดนตรีไทย ชิม ช้อปอาหาร ผลิตภัณฑ์ตลาดวัฒนธรรม
“ชัชชาติ” มั่นใจกทม.จัดซื้อรถขยะ EV โปร่งใส ประชาชนตรวจสอบข้อมูลได้ทุกขั้นตอน
รีบแวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้ "น้ำมัน" ขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ปรับขึ้นอีก
"คีรี กาญจพาสน์" นำผู้บริหาร EBM ทำบุญครบ 1 ปี เปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์
จีนสั่งอพยพประชาชนกว่า 200,000 คน หนีน้ำท่วม ในมณฑลอันฮุย หลังเพิ่มระดับเสี่ยงอันตราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น