logo

ครูบาอริยชาติ เกจิภาคเหนือเชิญพุทธศาสนิกชน ร่วมกันสร้างบุญกุศลใหญ่ สร้างวิหารลายคำ ขึ้นมาใหม่หลังจากถูกไฟไหม้วอดทั้งหลัง เสียหายกว่า 100 ล้านบาท

จากกรณีเกิดเหตุไฟไหม้ วิหารลายคำ แห่ง  ที่วัดแสงแก้วโพธิญาณ หมู่บ้านใหม่แสงแก้ว หมู่ 11 ต.เจดีย์หลวง อ.แม่สรวย จ.เชียงราย เมื่อกลางดึกวันที่ 22 มิถุนายน 2567 ที่ผ่านมา โดยในเบื้องต้นประเมินความเสียหายไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อครูบาอริยชาติได้เข้าไปถึงภายในวิหารที่ได้รับความเสียหายโดยเฉพาะส่วนหลังคาเสียหายทั้งหมด ส่วนเสา ผนังและส่วนโครงสร้างพบว่าปูนภายนอกกระเทาะออกมา พระพุทธรูปภายในเสียหายทั้งหมดรวมทั้งพระแสงแก้วโพธิญาณ ซึ่งเป็นประธานแต่ยังคงโครงสร้างประดิษฐานอยู่ได้แต่ส่วนพระเกศเอียงลงเล็กน้อย ซึ่งครูบาอริยชาติได้เข้าตรวจสอบพบยังคงมีหัวใจทองคำและวัตถุมงคลต่างๆ ที่อยู่ภายในองค์เหมือนเดิม

ข่าวที่น่าสนใจ

ครูบาอริยชาติ กล่าวว่า สิ่งทั้งปวงเป็นของไม่เที่ยงย่อมมีเสื่อมสลายลงเป็นธรรมดา ซึ่งเป็นไปตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา ดังนั้น เมื่อเกิดเหตุไฟไหม้จนเสียหายไปแล้ว เบื้องต้นคือจะนำเอาสิ่งมีค่าต่างๆ เช่น พระเกศา ทองคำ ภายในวิหารและพระแสงแก้วโพธิญาณออกมาเก็บไว้ก่อน เพื่อไม่ให้ชาวบ้านต้องมานอนเฝ้า จากนั้นได้ประชุมคณะกรรมการว่าจะบูรณะวัดแสงแก้วโพธิญาณ สร้างมาตั้งแต่ปี 2549 หรือเป็นเวลา 18 ปี เท่ากับวิหารแห่งนี้ ดังนั้น หลังจากนำของมีค่าต่างๆ ออกมาหมดแล้ว ก็มีกำหนดจะซ่อมแซมตั้งแต่วันอาสาฬหบูชา ปี 2567 นี้เป็นต้นไป สำหรับผู้ที่จะร่วมซ่อมแซมหรือสร้างใหม่ก็ถือเป็นบุญกุศลอย่างมาก เพราะแม้จะไม่ได้สร้างมาตั้งแต่ต้น แต่ก็โชคดีที่ได้มาร่วมซ่อมแซม

นอกจากนี้ จุดสำคัญของบริเวณชั้นสองก็คือ “วิหารลายคำ” หรือ“พระวิหารลายคำ” ที่งดงามเป็นอย่างมาก หากเดินขึ้นมาด้านบนวิหารแล้วมองกลับไปด้านหลังก็จะเห็นวิวมุมกว้างของดอยม่อนแสงแก้ว ส่วนภายในวิหารประดิษฐานองค์พระประธาน คือ “พระแสงแก้วโพธิญาณ” พระพุทธรูปศิลปะเชียงแสนทรงเครื่องล้านนาสีทองอร่ามดูงดงามยิ่งนัก ที่มีหัวใจเป็นทองคำซึ่ง “ครูบาบุญชุ่ม ญาณสังวโร” พระเกจิชื่อดังเป็นผู้บรรจุไว้ แต่เป็นที่น่าเสียดายว่าวันนี้พระวิหารลายคำถูกไฟไหม้วอดเสียหายทั้งหลัง หลงเหลือเพียงองค์พระแสงแก้วโพธิญาณที่ถูกไฟไหม้ทิ้งไว้เป็นอนุสรณ์เตือนใจ อย่างไรก็ตาม ทางวัดแสงแก้วโพธิญาณ หลังเกิดเหตุไฟไหม้ก็ได้ประกาศเชิญชวนร่วมบริจาคทำบุญให้กับวิหารลายคำ ได้ที่ ธนาคารออมสิน ชื่อบัญชี : วัดแสงแก้วโพธิญาณ 02-011-990-2508 ซึ่งได้มีผู้มีจิตศรัทธาโพสต์สลิปร่วมทำบุญกับทางวัดเป็นจำนวนมาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“ศุภมาส” ปลื้ม สภาฯรับหลักการร่างกฎหมายจัดตั้ง “กองทุนเพื่อพัฒนาการอุดมศึกษา” มุ่งเน้นผลิตกำลังคนตอบโจทย์พัฒนาประเทศ
“พิพัฒน์” ลงใต้ เดินหน้าสร้างความปลอดภัยการทำงาน หนุนอุบัติเหตุลูกจ้างเป็นศูนย์ ในทุกกิจการ เน้นธุรกิจท่องเที่ยว สถานบันเทิง
ราชภัฏฯ เตรียมจัดงาน “Inter Inspire week 2024
ปกครองศรีราชาบุกจับวัยรุ่นขายน้ำกระท่อม โปรโมชั่น 10 ฟรี 1
ตำรวจท่องเที่ยวพัทยาลุยตรวจซีวอร์คเกอร์หลังมีนักท่องเที่ยวอินเดียลงไปเล่นขึ้นมาอาการสาหัส
“ศุภมาส” สั่งการ “ปลัดอว.” เร่งสอบปมซื้อขายวุฒิการศึกษา หลังมีผู้เสียหายร้องทุกข์แจ้งความ
วธ.จัดมหรสพสมโภช เนื่องในโอกาส "พระราชพิธีมหามงคล" เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ ณ ท้องสนามหลวง เชิญชมดนตรีไทย ชิม ช้อปอาหาร ผลิตภัณฑ์ตลาดวัฒนธรรม
“ชัชชาติ” มั่นใจกทม.จัดซื้อรถขยะ EV โปร่งใส ประชาชนตรวจสอบข้อมูลได้ทุกขั้นตอน
รีบแวะเติมก่อนเข้าบ้าน พรุ่งนี้ "น้ำมัน" ขึ้นราคา เบนซิน แก๊สโซฮอล์ทุกชนิด ปรับขึ้นอีก
"คีรี กาญจพาสน์" นำผู้บริหาร EBM ทำบุญครบ 1 ปี เปิดให้บริการรถไฟฟ้ามหานคร สายนัคราพิพัฒน์

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น