logo

ยูเครนมีเวลา1เดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

ยูเครนมีเวลาเหลืออีกหนึ่งเดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ หลังสัญญาระงับชำระหนี้เป็นเวลา 2 ปี จะสิ้นสุดในวันที่ 1 สิงหาคมนี้

ดิ อีโคโนมิส รายงาน ยูเครนมีเวลาอีกเพียงหนึ่งเดือนเท่านั้น ในการบรรลุข้อตกลงกับเจ้าหนี้เกี่ยวกับการปรับโครงสร้างหนี้และหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระ โดยตั้งแต่เกิดสงครามเจ้าหนี้ยูเครนได้ตกลงระงับการชำระหนี้เป็นเวลา 2 ปี อย่างไรก็ตาม การเลื่อนการชำระหนี้ให้แก่ผู้ถือหุ้นกู้ภาคเอกชนในต่างประเทศจะสิ้นสุดในวันที่ 1 สิงหาคม ซึ่งหากยูเครนผิดนัดชำระหนี้ อาจบ่อนทำลายความเชื่อมั่นของนักลงทุนตะวันตก และอาจเป็นหายนะต่อการแผนการฟื้นฟูหลังสงครามของยูเครน ทำให้การเข้าถึงตลาดการเงินของยูเครนในอนาคตยุ่งยากขึ้น

ก่อนหน้านี้ยูเครนได้เสนอข้อตกลงกับเจ้าหนี้ ด้วยการลดมูลหนี้ลงถึงร้อยละ 60 ของมูลค่าปัจจุบัน แต่เจ้าหนี้ต้องการให้ลดลงเพียงร้อยละ 22 ที่ผ่านมา IMF ต้องการบรรลุข้อตกลงกับยูเครนเกี่ยวกับข้อตกลงการบรรเทาหนี้ แต่ข้อตกลงภายในกรอบเวลาจำกัดนี้ ดูเหมือนจะไม่สามารถเป็นไปได้

ยูเครนมีความต้องการความช่วยเหลือทางการเงินอย่างเร่งด่วน แม้ว่าพันธมิตรจะบริจาคเงินจำนวนมหาศาล แต่มักได้มาในรูปแบบของอาวุธและเงินทุนแบบกำหนดเป้าหมาย แทนที่จะเป็นเงินสด จากข้อมูลของ IMF ยูเครนจะตกอยู่ในสถานะยากลำบาก หากผู้ถือหุ้นกู้ปฏิเสธการเจรจาปรับโครงสร้างหนี้ ยูเครนจะมีสองทางเลือกเท่านั้นคือ ขยายเวลาการชำระหนี้ชั่วคราว หรือไม่ก็ต้องผิดนัดชำระหนี้

ขณะนี้นักลงทุนเอกชนจากตะวันตกเริ่มไม่ต้องการให้ยืมเงินเพิ่มเติม เนื่องจากยังไม่สามารถคาดเดาแนวโน้มเศรษฐกิจของยูเครนในอนาคตได้ และไม่แน่ใจว่ายูเครนจะชนะสงครามหรือไม่ อีกทั้งประชาชนผู้เสียภาษีในประเทศตะวันตกรู้สึกเบื่อหน่ายกับการให้เงินช่วยเหลือหลายพันล้านยูโรแก่ยูเครน อีกทั้ง ผู้ถือหุ้นกู้ก็ยังไม่เชื่อมั่นเกี่ยวกับแผนการฟื้นฟูระยะยาวของยูเครน พวกเขากลัวว่า การปรับโครงสร้างหนี้ หากเกิดขึ้นแล้วครั้งหนึ่ง ก็จะเกิดขึ้นซ้ำแล้วซ้ำเล่า เพื่อพยายามถ่ายโอนภาระทางการเงินจากรัฐบาลประเทศพันธมิตร ไปสู่ภาคเอกชน

ปีนี้ยูเครนต้องการเงินเพิ่มอีก 9 พัน 5 ร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ เพื่อฟื้นฟูประเทศ ทั้งในด้านการป้องกัน พลังงาน การสร้างที่อยู่อาศัยใหม่ เกษตรกรรม เทคโนโลยีดิจิทัล และเทคโนโลยีสารสนเทศ

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยผู้เสียหาย-รบ. บังคับทำหมัน
เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้
สี-ปูติน พบกันหวานชื่น นอกรอบประชุม SCO
โปรดพระราชทานสมณศักดิ์ "พระอาจารย์อจโล" เป็นพระราชาคณะชั้นราช
อิสราเอลยึดดินแดนเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่
เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว
อังกฤษเลือกตั้งวันนี้ คาดพรรคแรงงานชนะแลนสไสด์
พี่สาวมาร์กอสโพสต์ TikTok อ้างจีนจ่อโจมตีฟิลิปปินส์
จำคุก 1 ปี "บังเอิญ" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว
อดีตกำนัน เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง หันมาปลูกไผ่เลี้ยง 3 ฤดูขาย สร้างรายได้งาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น