logo

“นายกฯ” สั่งกำชับ ครม.ร่วมบูรณาการทุกหน่วยงาน “ปราบยาเสพติด”

"นายกฯ" สั่งกำชับ ครม.ร่วมบูรณาการทุกหน่วยงาน "ปราบยาเสพติด"

วันนี้ (2 ก.ค.67)เวลา 10.15 น. ที่จังหวัดนครราชสีมา นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ 4/2567 ที่หอประชุมราชภัฏรังสฤษฏ์ มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา

 

 

โดยทันทีที่เริ่มประชุมนายกรัฐมนตรีได้สั่งการ คือ การปราบปรามยาเสพติด ที่เป็นหนึ่งในนโยบายเร่งด่วนและสำคัญของรัฐบาล ตนเองได้ประชุมติดตามกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและสั่งการไปหลายครั้ง เพราะการแพร่ระบาดของยาเสพติดโดยเฉพาะในวัยรุ่นและวัยทำงานเป็นปัญหาที่ทำลายกำลังสำคัญของชาติ และในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาตนเองและรัฐมนตรีหลายท่านได้เดินทางไปทั้งภาคเหนือและอีสานหลายจังหวัด ได้รับฟังผลสำเร็จและจุดเด่นของบางจังหวัด จึงได้รวบรวมมาเป็นข้อสั่งการ โดยให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้รับผิดชอบ บูรณาการระดมความร่วมมือกับตำรวจ สำนักงาน ป.ป.ส. หน่วยงานรัฐต่าง ๆ ภาคประชาชนในพื้นที่ เพื่อดำเนินการ ทำการ X-ray ทุกพื้นที่ ด้วยการระดมกำลังตรวจปัสสาวะกลุ่มเสี่ยงทุกคนที่อายุ 16 ปี ขึ้นไป ในทุกหมู่บ้าน ,แยกผู้เสพออกมารับการบำบัด และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงยุติธรรมโดย สำนักงาน ป.ป.ส. และ กระทรวงกลาโหม ขยายผลในการจับกุมผู้ขาย เพื่อดำเนินคดีอย่างเฉียบขาด ถือเป็นการตัด Supply side ออกจากระบบ ,ให้ กระทรวงสาธารณสุข แยกแยะผู้เสพตามระดับความรุนแรงมาบำบัด รักษาและส่งคืนชุมชน เมื่อมีความพร้อม โดยให้ กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทยและกระทรวงกลาโหม ร่วมกันจัดหาสถานที่บำบัดให้เพียงพอ และให้แน่ใจว่าจะไม่กลับไปเสพยาอีก ,การส่งตัวคืนชุมชน ต้องฝึกอาชีพ หางานให้ทำและมีรายได้เพียงพอกับการดำรงชีวิต ซึ่งกระทรวงพัฒนาสังคมฯ และ กระทรวงแรงงาน ต้องเข้ามาช่วย เพื่อไม่ให้กลับไปเป็นผู้เสพอีก ซึ่งจะช่วยตัด Demand side

 

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับการป้องกันผู้เสพใหม่ ให้ กระทรวงศึกษาฯ และ กระทรวงการอุดมศึกษาฯ เร่งหามาตรการที่เหมาะสมในการสอดส่องดูแลอย่าให้ลูกหลานเสพยา และขอให้ทางโรงเรียนร่วมกันในการปลูกฝังค่านิยมคุณค่าใหม่ “เด็กและเยาวชนต้องไม่เกี่ยวข้องกับยาเสพติด” และให้ สำนักงาน ป.ป.ส. เป็นเสนาธิการ ในการกำหนดเป้าหมายและ KPIs

พร้อมกำหนดมาตรการที่เหมาะสมให้กับจังหวัด พร้อมสนับสนุนการประสานงานและทรัพยากรที่จำเป็นต่อไปและให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดต้องทำงานคู่กันอย่างใกล้ชิด

นายกรัฐมนตรี ด้วยว่า ขอให้รัฐมนตรีทุกคนช่วยกันสนับสนุนการกวาดล้างยาเสพติดให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ทั้งการป้องกัน ปราบปราม และบำบัด ยกตัวอย่างเช่น ให้มีการปฏิญาณตนหน้าเสาธงทุกเช้า เพราะไม่ว่าเราจะพัฒนาเรื่องต่าง ๆ ดีแค่ไหน แต่ถ้าคนของเรา ลูกหลานเราติดยา ประเทศก็คงเดินหน้าได้ยาก

ส่วนการแก้ไขปัญหาราคาเนื้อโคตกต่ำ จากที่ตนเดินทางไปหลายที่โดยเฉพาะภาคอีสาน พบว่สเรามีศักยภาพโดยเฉพาะด้านการผลิตเนื้อโคในหลายระดับราคา แต่ยังขาดการสม่ำเสมอและการตลาดจึงขอให้กระทรวงเกษตรเข้ามาช่วยดูแลการพัฒนาสายพันธุ์มาตรฐานการผลิตรวมถึงโรงเชือดและขอให้กระทรวงพาณิชย์กระทรวงการต่างประเทศช่วยเร่งแก้ปัญหาเรื่องราคาและเจรจาเปิดตลาดต่างประเทศที่มีศักยภาพเช่นซาอุและจีนเป็นต้น

 

 

 

 

 

 

 

ขณะที่การแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซากในหลายพื้นที่ภาคอีสานหรือล่าสุดที่จังหวัดภูเก็ตยังประสบปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งซ้ำซากสร้างความเดือดร้อนชีวิตทรัพย์สินประชาชนอย่างมากและเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาคณะรัฐมนตรีอนุมัติงบกลางไปแล้วกว่า 7,600 ล้านบาท เร่งแก้ไขปัญหานี้ จึงขอเน้นย้ำให้สำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติและกรมชลประทานเรื่องพิจารณาดำเนินโครงการตามความเหมาะสม โดยคำนึงถึงสภาพปัญหาความเร่งด่วนและสถานการณ์ในพื้นที่ประกอบ และให้กรมบรรเทาสาธารณภัยบูรณาการร่วมกับกรมชลประทานในการจัดเตรียมแผนและการรับมือแนวทางการจากผลกระทบที่จะเกิดจากน้ำท่วมน้ำแรงเพื่อให้ประชาชนได้รับความเดือดร้อนน้อยที่สุด

 

ทั้งนี้สั่งการเร่งรัดและผลักดันการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลเพื่อให้นโยบายเร่งรัดและผลักดันการใช้เทคโนโลยีดิจิตอลยกระดับการบริการให้ประชาชน และการบริหารงานราชการที่ทันสมัยขอให้กระทรวงดิจิตอลเป็นหน่วยงานหลักร่วมกับสำนักงานกพรกำหนดแนวทางพัฒนาและผลักดันการปฏิบัติพร้อมตัวชี้วัดเพื่อให้หน่วยราชการที่ต้องบริการประชาชนมุ่งพัฒนาการบริการประชาชนให้ได้รับความสะดวกสบายรวดเร็วเช่นการบริการของหน่วยบริการสาธารณสุขการขอจดทะเบียนใบอนุญาตต่างๆให้สะดวกและรวดเร็วขึ้นรวมถึงผลักดันอบรมทักษะดิจิตอลระบบราชการเจ้าหน้าที่ทุกระดับใช้ดิจิตอลอย่างค่อนข้างต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ศาลญี่ปุ่นสั่งรัฐบาลชดเชยผู้เสียหาย-รบ. บังคับทำหมัน
เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้
สี-ปูติน พบกันหวานชื่น นอกรอบประชุม SCO
โปรดพระราชทานสมณศักดิ์ "พระอาจารย์อจโล" เป็นพระราชาคณะชั้นราช
อิสราเอลยึดดินแดนเวสต์แบงก์ครั้งใหญ่
เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว
อังกฤษเลือกตั้งวันนี้ คาดพรรคแรงงานชนะแลนสไสด์
พี่สาวมาร์กอสโพสต์ TikTok อ้างจีนจ่อโจมตีฟิลิปปินส์
จำคุก 1 ปี "บังเอิญ" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว
อดีตกำนัน เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง หันมาปลูกไผ่เลี้ยง 3 ฤดูขาย สร้างรายได้งาม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น