logo

กทม. โต้ปรับปรุงทางเท้าเยาวราช ตามกระแส “ลิซ่า” ย้ำดำเนินการตั้งแต่ ม.ค.67

กทม. เผย ดำเนินการปรับปรุงทางเท้าเยาวราชตั้งแต่ ม.ค. ยัน ไม่ได้เพิ่งปรับปรุงตามกระแส MV ลิซ่า  ชี้ออกแบบทางเท้าสำหรับผู้ใช้งานทุกกลุ่ม หวังสร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ด้วยทางเดินเท้าที่มีอัตลักษณ์น่าจดจำ

กทม. โต้ปรับปรุงทางเท้าเยาวราช ตามกระแส “ลิซ่า” ย้ำดำเนินการตั้งแต่ ม.ค.67 – Top News รายงาน

 

กทม.

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม 2567 นายเอกวรัญญู อัมระปาล โฆษกของกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงโครงการการปรับปรุงทางเท้าใหม่ริมถนนเยาวราชว่า การปรับปรุงนี้ไม่เพียงชูอัตลักษณ์ให้กับย่านเท่านั้น แต่ยังเป็นการเติมเต็มประสบการณ์ใหม่ที่ทำให้ทุกคนเดินได้และเดินดีไปพร้อมกัน เพราะทางเท้าคือหนึ่งในเส้นเลือดฝอยที่สูบฉีดไปสู่เส้นเลือดใหญ่ของเมือง โดยช่วง 2 ปีที่ผ่านมา กทม.ปรับปรุงทางเท้าให้ได้มาตรฐานมากขึ้น 785 กิโลเมตร ไม่นับรวมการแก้ไขเป็นจุด ๆ ตามข้อร้องเรียนในระบบ Traffy Fondue เพราะเมืองที่เดินได้จะทำให้คนมีคุณภาพชีวิตดีขึ้น เมืองมีประสิทธิภาพมากขึ้น และคนจะใช้ชีวิตเหนื่อยน้อยลง

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ ยังร่วมกับ SCG นำดอกโบตั๋น ซึ่งเป็นดอกไม้สำคัญของชาวจีนมาสร้างอัตลักษณ์ในการปรับปรุงทางเท้า เพราะ ดอกโบตั๋นคนจีนเชื่อกันว่าเป็นสัญลักษณ์ของความมั่งคั่งร่ำรวย ความซื่อสัตย์ ความมีโชคลาภ ลายดอกโบตั๋นบนถนนเยาวราชจึงไม่เพียงเพิ่มความสวยงามและเสน่ห์ให้กับท้องถนนเท่านั้น แต่ยังสร้างแลนด์มาร์กการท่องเที่ยวใหม่ด้วยทางเดินเท้ามีอัตลักษณ์และเป็นที่น่าจดจำด้วยขนาดทางเดินเท้าที่กว้างขึ้น ก่อสร้างด้วยมาตรฐานใหม่ (คอนกรีตเสริมเหล็ก) และการออกแบบให้เป็น Universal Design เหมาะสำหรับผู้ใช้งานทุกกลุ่ม

นายเอกวรัญญู กล่าวต่อว่า งานปรับปรุงผิวจราจรและทางเท้าถนนเยาวราชไม่ได้เพิ่งปรับปรุงเพราะกระแส MV ฮิตของลิซ่า แต่ดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ ม.ค.ที่ผ่านมา โดย กทม.ใช้วิธีการปรับปรุงเป็นช่วง ๆ เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้งานในพื้นที่ โดยเฉพาะกิจกรรมค้าขายที่มีผู้ใช้งานอย่างหนาแน่นตลอดทั้งกลางวันและกลางคืน

 

สำหรับการดำเนินการปรับปรุงทางเท้ามีรายละเอียดตั้งแต่ในเส้นถนนเยาวราชช่วงวงเวียนโอเดียนถึงคลองโอ่งอ่าง (กำลังดำเนินการ) ถนนตรีมิตร ถนนมังกร และถนนผดุงข้าว (แล้วเสร็จ 100%) บริเวณถนนจักรวรรดิ์ ถนนเจริญกรุงถึงสะพานพระปกเกล้า (แล้วเสร็จ 90%) บริเวณถนนทรงวาด ช่วงถนนราชวงศ์ถึงถนนเจริญกรุง (รอประมูล) และถนนเจริญกรุง จากสะพานคลองผดุงถึงแยกหมอมี (รอเซ็นสัญญา)

นายเอกวรัญญู กล่าวว่า ต้องขอบคุณลิซ่า ที่ปลุกเยาวราชให้ลุกเป็นไฟไปทั่วโลก กทม.เตรียมความพร้อมในทุกมิติ เพื่อต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะหลั่งไหลเข้ามา และเชื่อว่าทางเท้าปรับปรุงใหม่นี้ก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวทั้งไทย และต่างประเทศ รวมถึงผู้คนที่ใช้ชีวิตและทำมาค้าขายอยู่ในเยาวราช ทางเท้าลายดอกโบตั๋นพร้อมส่งแรงกระเพื่อม กระตุ้นความคึกคักให้คลองโอ่งอ่าง วางแผนเปลี่ยนฝาบ่อเป็นลวดลายอัตลักษณ์ต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น