logo

“นายกฯ” มอบนโยบาย ขับเคลื่อน “MICE CITY” เพิ่มศักยภาพด้านศก.ภาคอีสาน ชูโคราชศูนย์กลางการท่องเที่ยว

นายกฯ มอบนโยบายการขับเคลื่อนเมืองไมซ์มรดกโลก "MICE CITY" ศูนย์กลางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

“นายกฯ” มอบนโยบาย ขับเคลื่อน “MICE CITY” เพิ่มศักยภาพด้านศก.ภาคอีสาน ชูโคราชศูนย์กลางการท่องเที่ยว – Top News รายงาน

นายกฯ

 

เมื่อวันที่ ๒ กรกฎาคม ๒๕๖๗ เวลา ๑๓.๓๐ น. นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีพร้อมคณะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและประชุมติดตามการขับเคลื่อน MICE CITY เพื่อเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีนางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นางยุพา ทวีวัฒนะกิจบวร ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม ผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ประชาชน นักเรียน นักศึกษาวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมาให้การต้อนรับ ณ โรงละครแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา

ในโอกาสนี้ นายกรัฐมนตรี และคณะ ได้รับชมการตีกลองยาวประโคมต้อนรับ โดยนักเรียน นักศึกษาจากวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา โดยนายบุญสม สังข์สุข ศิลปินมรดกอีสาน สาขาศิลปะการแสดง (เพลงโคราช) และผู้นำท้องถิ่นได้เข้าผูกผ้าขาวม้า ต้อนรับนายกรัฐมนตรี จากนั้นหนุมานและนางสุพรรณมัจฉาตัวจิ๋ว นำนายกรัฐมนตรีและคณะ เข้าในโรงละคร ชมวงดนตรีสากลบรรเลงเพลงประกอบภาพยนตร์ Star Wars โดยวิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ชมการแสดงซอฟต์อีสาน โดย วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา

นายกรัฐมนตรี ได้ประชุมและมอบนโยบายการขับเคลื่อนเมืองไมซ์มรดกโลก ศูนย์กลางเศรษฐกิจ และการท่องเที่ยวของภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยจังหวัดนครราชสีมา เป็น ๑ ใน ๑๐ เมืองไมซ์ ที่มีศักยภาพ ๘ ด้าน อาทิ ความสะดวกในการเดินทาง ทำเลที่ตั้ง กิจกรรมและสถานที่จัดงาน ความเสี่ยงในการจัดงาน  เพราะเป็นพื้นที่ที่ไม่มีภัยพิบัติ หรือมีน้อย สภาพแวดล้อม และภาพลักษณ์ของเมือง จึงขอสนับสนุนในการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างศูนย์ประชุม  และจัดแสดงนิทรรศการนานาชาติ โดยมีพื้นที่จัดแสดงในอาคารไม่ต่ำกว่า ๑๔,๐๐๐ ตารางเมตร และพื้นที่อเนกประสงค์นอกอาคาร ไม่ต่ำกว่า ๔๐,๐๐๐ ตารางเมตร เพื่อรองรับการประชุมที่ได้มาตรฐานระดับนานาชาติในอนาคต

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จังหวัดนครราชสีมาเป็นจังหวัดที่มีความเหมาะสมในการเป็นศูนย์กลางแห่งความเจริญ โดยรัฐบาลมีนโยบายหลักที่จะผลักดัน พัฒนาโลจิสติกส์ เรื่องการอำนวยความสะดวก การเสริมสร้างวัฒนธรรมการกีฬาและการท่องเที่ยว รวมทั้งด้านอาหารและเป็นถึงศูนย์กลางด้านการประชุม  ซึ่งการเดินทางจากกรุงเทพฯ อาจจะอยู่ไม่ไกล แต่ว่าเราไม่หยุดพัฒนา และพยายามพูดคุยเจรจากับทางกองทัพอากาศ ในเรื่องการแชร์สนามบินให้เครื่องบินพาณิชย์ลงสนามบินทหารได้ เพื่อให้การเดินทางจากทุกภูมิภาคสามารถดำเนินการได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น รวมทั้งจาก International flight ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญ ที่จะเป็นศูนย์กลางทางด้าน International flight สายการบินนานาชาติ จำเป็นอย่างยิ่งในการที่จะให้สายการบินสามารถบินลงมาที่จังหวัดนครราชสีมา

ทั้งนี้รัฐบาลจะมีการดำเนินการนโยบายในหลาย ๆ เรื่อง ทั้งศูนย์เปลี่ยนถ่ายสินค้า Dry Port ที่จะสามารถเดินทางขนส่งได้ถึงสนามบินอู่ตะเภา หรือแม้กระทั่งท่าเรือน้ำลึก และจะดำเนินการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง สำหรับโรงละครแห่งชาติภาคตะวันออกเฉียงเหนือ จังหวัดนครราชสีมา เป็นโรงละครแห่งชาติ ส่วนภูมิภาคดำเนินงานภายใต้การกำกับดูแลของสำนักการสังคีต กรมศิลปากร เป็นสถานที่สำหรับจัดการแสดงด้านนาฏศิลป์และดนตรี และเป็นสถานที่แลกเปลี่ยนศิลปวัฒนธรรมของชาติและนานาชาติ ได้เปิดดำเนินงานมาตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๔๔

โดยสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิดโรงละครแห่งชาติฯ มีเนื้อที่ประมาณ ๒๒ ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่รอบนอกอาคารประมาณ ๑๖ ไร่ และพื้นที่ในอาคารประมาณ ๖ ไร่ มีพื้นที่ใช้สอยประมาณ ๕,๓๖๘ ตารางเมตร แบ่งเป็นส่วนสำหรับประชาชนทั่วไป และส่วนสำหรับเจ้าหน้าที่และนักแสดง เช่น ห้องทำงาน ห้องแต่งกาย ห้องเก็บวัสดุอุปกรณ์ต่าง ๆ โรงสร้างฉาก ซึ่งมีระบบเทคนิคต่าง ๆ ที่ได้มาตรฐานสากล และใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ชั้นสูงติดตั้งใช้งานอยู่หลายระบบ เช่น ระบบไฟฟ้าเวที ระบบเสียง ระบบปรับอากาศ ระบบไฟฟ้ากำลัง ระบบดับเพลิง ระบบรอกม่าน ระบบเตือนภัย ระบบประปาและสุขภัณฑ์

 

ซึ่งแต่ละระบบจำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาให้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัย และมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอให้สามารถก้าวทันเทคโนโลยีให้มีความทันสมัยเพิ่มมากขึ้น โรงละครแห่งชาติฯ เป็นสถานที่ให้บริการสถานที่จัดการแสดงศิลปวัฒนธรรมที่มีขนาดใหญ่ในพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนื่อ อาทิ โขน ละคร ฟ้อนรำ ระบำ ดนตรี ลิเก ลำตัด ประกวดขับร้องเพลงไทย ลูกทุ่ง ลูกกรุงสากล ฯลฯ การถ่ายทำรายการทีวี การแสดงผลงาน ประชุม สัมมนา การแสดงระดับนานาชาติ หรืองานอื่น ๆ

ขณะที่ วิทยาลัยนาฏศิลปนครราชสีมา ได้ประกาศตั้งเมื่อวันที่ ๒ มกราคม ๒๕๓๕ มีเนื้อที่ดิน ๖๓ ไร่ ๓ งาน ๖๖ ตารางวา มีภารกิจหลักเพื่อขยายการศึกษา ด้านศิลปวัฒนธรรมของชาติ ทางนาฏศิลป์ ดุริยางคศิลป์ ในกรมศิลปากรให้แพร่หลายยิ่งขึ้น โดยจัดการศึกษาในระดับประกาศนียบัตรนาฏศิลป์ชั้นต้นถึงประกาศนียบัตรนาฏศิลป์ชั้นสูง

นอกจากนี้ยังมีหน้าที่ในการเผยแพร่ส่งเสริม วิจัยและให้บริการทางวิชาการแก่สังคมอีกด้วย ในพ.ศ. ๒๕๔๔ ได้ปฏิรูปการศึกษาและพัฒนาหลักสูตร เป็นหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน ตามเจตนารมณ์ของพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ สอดคล้องกับรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย  ส่วนการศึกษาในวิทยาลัยนาฏศิลปทุกแห่งเป็นการจัดการศึกษาสำหรับกลุ่มเป้าหมายเฉพาะ จัดการศึกษาเพื่อส่งเสริมความเป็นเลิศ หรือความสามารถพิเศษด้านดนตรีและนาฏศิลป์  สถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์จึงปรับหลักสูตรให้สอดคล้องกัน ซึ่งแบ่งเป็น ๒ ระดับ คือ วิชาชีพพื้นฐาน ในระดับช่วงชั้นที่ ๓ และ (ประกาศนียบัตรวิชาชีพ)

 

       

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ปปง." ยันเดินหน้าสอบเส้นทางเงิน "นอท" คดีฟอกเงินยังค้างในชั้นศาล
ตร.ตามรวบ "พ่อเลี้ยง" ขืนใจลูก วัย 13 ทั้งที่ขาติดกำไลอีเอม สุดสลดแม่แท้ๆนอนมอง
"NBM" แจงเหตุประตูรถไฟฟ้า สายสีชมพู เปิดขณะเคลื่อนออกสถานี ยันไม่ใช่ระบบขัดข้อง
"ศุภชัย" ยันภูมิใจไทย ไม่เปลี่ยนหนุนกัญชา ใช้ประโยชน์ปชช.พร้อมสู้ค้านกลับเป็นยาเสพติด
"ชนินทร" ยันมาตรการขยายโอกาสต่างชาติซื้อคอนโดฯ เช่าที่ดิน 99 ปี ยังอยู่แค่ขั้นตอนศึกษา
"EURO 2024" ตารางบอลยูโร 2024 โปรแกรมฟุตบอลยูโร 2024 ดูบอลสด
รวบขบวนการค้ายาเสพติด ข้ามชาติ ขนยาเคตามีน 100 กิโล เข้าประเทศไทย กกล.บูรพาร่วมกับศุลกากรตรวจเข้มรถสินค้าพบซุกยาเคตามีน 100 กก. จากเขมรเข้าไทย
"หาญส์-ปู มัณฑนา" เปิดใจ แจงยิบปมเงิน 2 ล้าน จ่อฟ้องกลับทำเสียชื่อ ลั่นเวรกรรมมีจริง
ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ
ศาลให้ประกันตัว "บังเอิญ" มือพ่นสีกำแพงวัดพระแก้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น