logo

สมรภูมิรบศึกนายกอบจ. แมตช์ล้างตาบ้านใหญ่ “พท.-ภท.” ชิงเจ้าถิ่นคืนจาก “ก้าวไกล”

สมรภูมิรบศึกนายกอบจ. แมตช์ล้างตาบ้านใหญ่ "พท.-ภท." ชิงเจ้าถิ่นคืนจาก "ก้าวไกล"

TOP News แม้จะชนะมาได้แบบเส้นยาแดงผ่าแปดแต่ก็ถือว่าเป็นแมตช์ล้างตาปิดบัญชีแค้นเก่า ระหว่าง “ชาญ พวงเพ็ชร์” แห่งพรรคเพื่อไทยอดีตเจ้าถิ่นปทุมธานีหลายสมัย เฉือนชนะ “บิ๊กแจ๊ส” พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ธูปกระจ่าง กู้ศักดิ์ศรีของนายใหญ่ขวัญใจมหาชนคนเสื้อแดงแห่ง “พรรคเพื่อไทย” (พท.) กลับคืนมาได้ เพราะลงทุนเกหมดหน้าตัก ส่ง “อุ๊งอิ๊ง” แพรทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรค และ “โอ๊ค” พานทองแท้ ชินวัตร ลูกชายสุดที่รักลงไปช่วยตะลุยหาเสียง ดันเรตติ้งตีตื้นในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนหย่อนบัตรเลือกตั้ง 30 มิถุนายนที่ผ่านมา จนคว้าชัยชนะมาได้ แต่ดันมาตกม้าตายกับคดีเก่าพ่นพิษ คดีทุจริตจัดซื้ออุปกรณ์ยังชีพ เมื่อปี 2564 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบ ประทับรับฟ้องไปแล้ว ทำให้ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ทันทีตามความเห็นของ “ปกรณ์ นิลประพันธ์” เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา

ข่าวที่น่าสนใจ

“พิธา” หมายยึดหัวหาดนายกอบจ.จังหวัด”ก้าวไกล”เจาะไข่แดง

ขณะที่ระดับบิ๊กเนม “เพื่อไทย” ดาหน้าออกมาอุ้มให้ “ชาญ พวงเพ็ชร์” ทู่ซี้อยู่ในตำแหน่งต่อไป เพราะคดียังไม่สิ้นสุด คำถามคือทำไมถึงรับสมัครลงชิงตำแหน่งนายกอบจ.ได้ คำตอบตามที่ กระทรวงมหาดไทย ไขข้อสงสัย คือ สมัครได้ แต่หากได้รับเลือกต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ไปพลางก่อน ดังนั้นชัยชนะของ “เพื่อไทย” จึงสุ่มเสี่ยงเสียของ! หาก “ชาญ พวงเพ็ชร์” รอดเดินหน้าต่อแผนทวงคืนถิ่นคนเสื้อแดงกลับคืนมาตามภารกิจนายใหญ่ หรือ ร่วง ต้องเลือกตั้งใหม่สิ้นเปลืองงบประมาณจัดการเลือกตั้ง ซ้ำร้าย “เพื่อไทย” จะหานักรบใหม่คนไหนที่มีวิทยายุทธสูสีกับ “บิ๊กแจ๊ส” จึงสรุปได้ว่า ศึกแห่งศักดิ์ศรีครั้งนี้ “เพื่อไทย” ได้ไม่คุ้มเสีย

เช็กแนวรบสมรภูมิท้องถิ่นของ “ก้าวไกล” หมายกำชัยชนะในศึกชิงเก้าอี้นายกอบจ.เช่นกัน ไม่งั้น “พิธา ลิ้มเจริญรัตน์” ที่ปรึกษาพรรคก้าวไกล ถึงกับลงทุนเดินสายขาขวิดดันก้นผู้สมัครนายกอบจ.ในหลาย ๆ จังหวัด หวังตีเมืองขึ้นในหัวเมืองใหญ่และมีเปอร์เซ็นต์ชนะสูง อาทิ “จังหวัดภูเก็ต” ที่ได้ สส.ยกจังหวัด หมายตอกเสาเข็มในถิ่นฝ่ายอนุรักษ์นิยม ที่รู้กันดีว่าเจ้าที่แรงขนาดไหน ถ้าไม่ใช่ “พรรคประชาธิปัตย์” ก็เป็น “พรรครวมไทยสร้างชาติ” หรือบางพื้นที่เริ่มมี “พรรคภูมิใจไทย” สอดแทรกเข้ามาแพร่อิทธิพลในบางจังหวัด ดังนั้นสมรภูมิในปักษ์ใต้จึงแข่งดุ

หรือหมายตาเล็งฮุบถิ่นเมืองหลวงคนเสื้อแดง “จังหวัดอุดรธานี” เพราะ “ก้าวไกล” สามารถเจาะไข่แดงมาได้ ผลเลือกตั้งที่ผ่านมา “พรรคเพื่อไทย” ยึดเก้าอี้ได้ 7 ที่นั่ง “พรรคไทยสร้างไทย” คว้า 2 เขต และ “พรรคก้าวไกล” เจาะได้ 1 เขต จากเดิม จังหวัดนี้ “เพื่อไทย” ยกจังหวัด หรือ กะไปปาดหน้าเหยียบจมูกถิ่นบ้านเกิดนายใหญ่ “เพื่อไทย” “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี ที่จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจังหวัดนี้ “ก้าวไกล” กวาด สส.เฉียดยกจังหวัด จึงมั่นใจเกินร้อย ว่าเก้าอี้นายกอบจ.อยู่แค่เอื้อม

สมรภูมิรบนายกอบจ.”กรุงเก่า”แข่งดุ”ภท.”แชมป์เก่า

แต่ “ก้าวไกล” อย่าเพิ่งย่ามใจ ทั้ง 3 จังหวัดเจ้าถิ่นบ้านใหญ่หรือแชมป์เก่าที่เคยเป็น “ช้างล้ม” คงไม่เผลอปล่อยให้ “ก้าวไกล” เจาะไข่แดงซ้ำเป็นหนที่ 2 อย่างแน่นอน พิจารณาได้จาก แนวรบศึกนายกอบจ.ที่กำลังใกล้ระเบิดศึกในวันอาทิตย์ที่ 4 สิงหาคมนี้ จะมีการเลือกตั้งนายก อบจ.พระนครศรีอยุธยา คู่นี้มันส์หยดติ่ง!

วิ่งสู้ฟัดกันระหว่าง “เจ๊สมทรง พันธ์เจริญวรกุล” เจ้าแม่กรุงเก่า ผู้มากบารมีที่ใคร ๆ ต้องซูฮกครอบครัวนักการเมืองดังระดับชาติจนถึงระดับท้องถิ่นแต่ละวันหัวกระไดไม่แห้งพรรคใหญ่ต่างรุมจีบให้ไปร่วมงาน แต่สุดท้ายลงเอยกับค่ายเสื้อน้ำเงินของ “ครูใหญ่ภูมิใจไทย” เนวิน ชิดชอบ ประธานบริหารสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด และ “อนุทิน ชาญวีรกูล” เป็นแม่ทัพใหญ่ กุมอำนาจรัฐในตำแหน่งรองนายกฯ และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

หากย้อนการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา เกิดปรากฎการณ์ “ช้างล้ม” ที่เมืองกรุงเก่า มีสส.ได้ทั้งหมด 5 ที่นั่ง “ภูมิใจไทย” ได้ 3 ที่นั่ง โดย “ก้าวไกล” เจาะไข่แดงได้มา 2 ที่นั่ง สำหรับ “เจ๊สมทรง” ที่จะลงชิงเก้าอี้นายกอบจ.อยุธยาครั้งนี้ ถือหาง “ภูมิใจไทย” จะปะทะกับ “อุ๊ กรุงสยาม” หรือ “วัชรพงศ์ ระดมสิทธิพัฒน์” อดีตนายก อบต.บ้านใหม่ “กลุ่มก้าวใหม่อยุธยา” ประกาศลงสมัครในนามอิสระ แต่กลับใช้ “สีส้ม” เป็นโทนสีหลักในการเดินสายหาเสียง ทั้งยังปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่เกี่ยวข้องกับ “สส.เต้” ทวิวงศ์ โตทวิวงศ์” เขต 1 พระนครศรีอยุธยา จาก “พรรคก้าวไกล” คอการเมืองท้องถิ่นไม่เชื่อ เพราะมีข่าวลือหนาหูว่า กลุ่มก้าวใหม่อยุธยาของ “อุ๊ กรุงสยาม” ได้แรงหนุนจาก 1 ใน 2 สส.“ก้าวไกล” เป็นแบ็คอัพให้

จะจริงหรือไม่ไม่อาจทราบได้ แต่สมรภูมินี้ ได้เห็นแมตช์ล้างตาแน่นอน เพราะอย่าลืมว่า การเลือกตั้งหนก่อน “สส.เต้” แห่งพรรคก้าวไกล ล้มแชมป์เก่าอย่าง “เกื้อกูล ด่านชัยวิจิตร” อดีต สส.พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5​ สมัย เป็นถึง รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้อย่างพลิกความคาดหมาย มีหรือศึกนี้จะไม่เป็นแมตช์ล้างเอาคืน!

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ
“นิกร” ซัด “ไอติม พริษฐ์” ปมยื่นญัตติด่วน ปรับคำถามประชามติของรัฐบาล ชี้ก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบริหาร
"นิพนธ์" เปิดมหกรรมการเงิน หาดใหญ่ ครั้งที่ 14 ชี้โอกาสดีกลุ่มธุรกิจ หารือแหล่งทุน ปชช.เข้าถึงสินเชื่อ ผลบวกขับเคลื่อนศก.ภาคใต้
"หนุ่มใหญ่" ซิ่งรถหรู ชนสนั่น เล่าเหตุวูบไม่รู้ตัว พร้อมชดใช้เต็มที่ ล่าสุดโดน 4 ข้อหาหนัก
เช็กจุด "ตรวจสุขภาพฟรี" 7 ห้างดัง ทั่วกรุง เริ่มวันนี้ ตลอดเดือน ก.ค. 2567
“ปิยบุตร” อบรม "ก้าวไกล" ชุดใหญ่ ปมดูงานต่างประเทศ ลั่นอย่าขยันถ่ายรูปอวด
เปิดปฎิบัติการ "ทบ." เข้าช่วย ชาวโมร็อกโก เหยื่อแก๊งค์คอลเซ็นเตอร์ "โรม" ขอบคุณกองทัพบกทำสำเร็จ
ฉลามโจมตี 4 นักท่องเที่ยวในวันชาติสหรัฐ
"ไทยสมายล์บัส" จับมือ "กทม.-สนข." ลงนาม MOU เชื่อมโยงข้อมูลเดินรถผ่านแอปฯ "นำทาง" พัฒนาระบบขนส่งสาธารณะแบบไร้รอยต่อ
"วราวุธ" ย้ำจุดยืน ชาติไทยพัฒนา 3 เรื่อง ไม่นิรโทษกรรม 112-อาญาร้ายแรง-ทุจริตคอรัปชั่น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น