logo

เฮอริเคนเบริลจ่อถล่มจาไมกา หลังเข้าแคริบเบียนดับ 5 ราย

เฮอริเคนเบริลมุ่งหน้าสู่จาไมกา หลังก่อให้เกิดความเสียหายวงกว้างทั่วพื้นที่ตะวันออกเฉียงใต้ของหมู่เกาะแคริบเบียน ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 5 ราย

เฮอริเคนเบริล ที่มีกำลังทำลายล้างสูง กำลังมุ่งหน้าไปยังจาไมกาและหมู่เกาะเคย์แมนในวันนี้ ซึ่งถึงแม้จะอ่อนกำลังลงจากระดับสูงสุดระดับที่ 5 สู่ระดับ 4 แต่ยังถือว่าเป็นระดับที่รุนแรงอย่างมาก การอัปเดตล่าสุดเมื่อเวลา 21.00 นาฬิกาเมื่อคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น พายุลูกนี้มีลมพัดแรงสูงสุด 250 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ตามข้อมูลของศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) เบริล ถือเป็นเฮอริเคนลูกแรกที่เกิดขึ้นเร็วที่สุดของปี อีกทั้งยังเป็นเฮอริเคนระดับ 5 ลูกแรกที่เกิดขึ้นเร็วที่สุดในเดือนกรกฎาคม

ไมเคิล เบรนแนน ผู้อำนวยการ NHC กล่าวว่า แม้เบริลจะอ่อนกำลังลง แต่พายุระดับ 4 ก็ยังถือว่าเป็นอันตรายอย่างยิ่ง พร้อมเตือนให้ประชาชนอยู่ในที่ปลอดภัยในตอนกลางคืน และเตรียมพร้อมหลบภัยตลอดทั้งวันในวันพุธ คาดว่า จะมีฝนตกอย่างหนักและน้ำท่วมฉับพลัน อีกทั้งมีลมกระโชกและคลื่นพายุอันตราย

ทั่วทั้งจาไมกา มีการเตรียมเหตุรับมือฉุกเฉิน รวมถึงศูนย์พักพิงชั่วคราว ขณะที่ประชาชนต่างเตรียมการป้องกันบ้านเรือน และเรือถูกดึงขึ้นจอดเหนือน้ำ นายกรัฐมนตรีแอนดรูว์ โฮลเนส ของจาไมกา โพสต์ประกาศให้ทุกคน กักตุนอาหาร และของใช้จำเป็น รวมถึงเก็บเอกสารสำคัญให้ปลอดภัย นอกจากที่จาไมกาแล้ว ยังมีการออกคำเตือนพายุเฮอริเคนในหมู่เกาะเคย์แมนด้วย ซึ่งคาดว่าเบริลจะเข้าถล่มในคืนวันพุธหรือต้นวันพฤหัสบดี

ทั้งนี้ เบริลได้เข้าถล่มหมู่เกาะแคริบเบียนเมื่อวันจันทร์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวม 5 ราย โดย4 รายจากเกาะเกรเนดา และ รัฐเซนต์วินเซนต์ ขณะที่ผู้เสียชีวิตรายสุดท้ายอยู่ที่เวเนซุเอลา ซึ่งเป็นพื้นที่ใกล้เคียง โดยพายุได้ตัดขาดการสื่อสาร และทำลายระบบโครงสร้างพื้นฐานเสียหาย

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การเกิดเฮอริเคนระดับรุนแรงที่สุด ในช่วงต้นฤดูเฮอริเคนแอตแลนติก ซึ่งเริ่มตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายนถึงปลายเดือนพฤศจิกายน เป็นเรื่องยากอย่างยิ่ง ส่วนองค์การอุตุนิยมวิทยาโลก (WMO) ระบุ เบริล ได้ส่งสัญญาณว่า ฤดูพายุเฮอริเคนปีนี้ จะมีกำลังแรงมาก ส่วนหน่วยงานสภาพอากาศสหรัฐ คาดว่า ปีนี้จะมีพายุเฮอริเคนที่รุนแรงตั้งแต่ระดับ 3 ขึ้นไป มากถึง 7 ลูกเลยทีเดียว

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ควง "รมว.ศึกษาธิการ-ทบ." ลุยงานพัฒนาคน สร้างสันติสุข พร้อมมอบเงินเยียวยา ครูชายแดนใต้ เสียชีวิตเหตุรุนแรง 48 ครอบครัว
"อว." สานต่อความสำเร็จ สู่ "Vision Talk" ครั้งที่ 2 จัดทัพ 2 Speaker มอบแรงบันดาลใจ ณ ปัญญาภิวัฒน์
แบไต๋ "พิธา" ทวงบุญคุณ "พท." จนปัญญาช่วยสาวก นิรโทษกรรมคดี 112 ถึงเวลาตัวใครตัวมัน
ฮ่องกงรับมอบตัวอย่างดินบนดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ-5
"ศุภมาส" สั่งตั้งกก.อีกชุด สอบข้อเท็จจริง ปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด
"สหรัฐ-อังกฤษ" ลอบเอาคืน ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ถล่ม"เยเมน" 4 ครั้ง
"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน
เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ
“นิกร” ซัด “ไอติม พริษฐ์” ปมยื่นญัตติด่วน ปรับคำถามประชามติของรัฐบาล ชี้ก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบริหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น