logo

ฉะเชิงเทรา CMDF ร่วมกับ OKMD กระตุกต่อมคิดความรู้ด้านการเงิน

CMDF ร่วมกับ OKMD เดินสายจัดกิจกรรม " ตลาดนัดความรู้ " ให้แก่เด็กและเยาวชน ในพื้นที่การเรียนรู้ 8 จังหวัด 4 ภูมิภาค คิกออฟที่แรก จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อกระตุกต่อมคิด ความรู้ด้านการเงินการลงทุนที่มั่นคง

ที่ศูนย์การเรียนรู้ KCC เมืองฉะเชิงเทรา / กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ร่วมกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD จัดทำ โครงการคาราวานความรู้ตลาดทุนรุกสู่ภูมิภาคและบ่มเพาะต้นแบบคนรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาดทุน หรือ Fin Lab โดยมีกิจกรรมตลาดนัดความรู้ (Knowledge Market) เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ด้านการเงินการลงทุนให้แก่กลุ่มเป้าหมายโดยเฉพาะเด็กและเยาวชน อายุระหว่าง 13-18 ปี ระดับมัธยมศึกษาหรือเทียบเท่า ให้สามารถเข้าถึง และสร้างการตระหนักรู้ด้านการเงิน การลงทุนและสามารถต่อยอดได้ในอนาคต โดยมี ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ หรือ OKMD , นายเศรษฐพล ธรรมจินดา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) , นายจักรชัย นูญยะวัตร ผู้จัดการกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) , นายไพโรจน์ รังสินธุ์ ปลัดเทศบาลเมืองฉะเชิงเทรา พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในโครงการครั้งนี้ สำหรับโครงการดังกล่าว ทางกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) ร่วมกับ สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ (องค์การมหาชน) หรือ OKMD ได้เตรียมจัดกิจกรรม 8 จังหวัด ใน 4 ภูมิภาค ได้แก่ แม่ฮ่องสอน ลำปาง ขอนแก่น นครราชสีมา จันทบุรี ฉะเชิงเทรา ภูเก็ต และ ยะลา ตั้งแต่เดือนกรกฎาคม-สิงหาคม 2567 โดยจังหวัดฉะเชิงเทราได้รับเกียรติให้เป็นจังหวัดแรกของกิจกรรมตลาดนัดความรู้ครั้งนี้

ข่าวที่น่าสนใจ

ด้าน ดร.ทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ กล่าวว่า โครงการนี้มุ่งสร้างคนรุ่นใหม่ให้เป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีสมรรถนะและทักษะด้านการเงินการลงทุน โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ในภูมิภาคต่างๆ ที่มีความสนใจ โดยเน้นกลุ่มวัย 13-18 ปี เพื่อสร้างแรงบันดาลใจ เพิ่มองค์ความรู้ด้านทักษะทางการเงิน การออม การลงทุน ที่ถูกต้องเหมาะสม โดยเน้นการกระจายแหล่งเรียนรู้ด้านการลงทุนไปสู่ภูมิภาค เพื่อสร้างโอกาสในการเข้าถึงองค์ความรู้ และสร้างแรงบันดาลใจในการเป็นนักลงทุนในอนาคต รู้จักสร้างรายได้ เก็บออม บริหารจัดการเงินออม และรู้จักผลิตภัณฑ์ทางการเงิน เพื่อเตรียมความพร้อมต่อยอดไปสู่การลงทุนในอนาคต รวมถึง ปลูกฝังแนวคิดการลงทุนอย่างยั่งยืน (ESG) ที่ให้ความสำคัญกับ Sustainability Business / ด้านนายเศรษฐพล ธรรมจินดา ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาความรู้ผู้ลงทุน ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า ตลาดหลักทรัพย์เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริมความรู้ต้านการเงินการลงทุนให้กับคนทุกช่วงวัยตลอดมา โดยเฉพาะวัยเด็ก ถือเป็นการปูพื้นฐานที่สำคัญ ในการเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ตลาดทุนในอนาคต ซึ่งทางตลาดหลักทรัพย์ฯ เชื่อมันว่า การที่เด็กๆ สามารถเข้าถึงองค์ความรู้ด้านการเงินการลงทุนและมีความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้องจะช่วยให้สามารถต่อยอดความรู้กับการเรียน อาชีพ และการสร้างรายได้ในอนาคต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ รวมทั้งเกิดการวางแผ่นการเงินและการลงทุนที่เหมาะสมกับช่วงวัย อันนำไปสู่การลดปัญหาทางการเงินส่วนบุคคล ซึ่งส่งผลต่อเสถียรภาพของระบบเศรษฐกิจในภาพรวม

ด้านนายจักรชัย นูญยะวัตร ผู้จัดการกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน กล่าวว่า กองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุนหวังว่าเยาวชนกว่า 3,000 คน ที่ได้รับการกระดุกต่อมความคิด ด้วยความรู้ ด้านการเงินการลงทุน จะสามารถเป็น คนต้นแบบ ที่ขยายผลองค์ความรู้ไปสู่คนรอบข้างและครอบครัวได้อย่างยั่งยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ควง "รมว.ศึกษาธิการ-ทบ." ลุยงานพัฒนาคน สร้างสันติสุข พร้อมมอบเงินเยียวยา ครูชายแดนใต้ เสียชีวิตเหตุรุนแรง 48 ครอบครัว
"อว." สานต่อความสำเร็จ สู่ "Vision Talk" ครั้งที่ 2 จัดทัพ 2 Speaker มอบแรงบันดาลใจ ณ ปัญญาภิวัฒน์
แบไต๋ "พิธา" ทวงบุญคุณ "พท." จนปัญญาช่วยสาวก นิรโทษกรรมคดี 112 ถึงเวลาตัวใครตัวมัน
ฮ่องกงรับมอบตัวอย่างดินบนดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ-5
"ศุภมาส" สั่งตั้งกก.อีกชุด สอบข้อเท็จจริง ปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด
"สหรัฐ-อังกฤษ" ลอบเอาคืน ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ถล่ม"เยเมน" 4 ครั้ง
"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน
เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ
“นิกร” ซัด “ไอติม พริษฐ์” ปมยื่นญัตติด่วน ปรับคำถามประชามติของรัฐบาล ชี้ก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบริหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น