logo

ผลสำรวจความเชื่อมั่นทั่วโลกต่อเซเลนสกีดิ่ง

ผลสำรวจครั้งใหม่ชี้ ความเชื่อมั่นต่อตัวเซเลนสกีทั่วโลก ลดลงอย่างมีนัยสำคัญ

ตามการสำรวจครั้งใหม่ที่จัดทำโดย ศูนย์วิจัยพิว (Pew Research Center)องค์กรที่สำรวจทัศนคติและเทรนด์ต่างๆ ระดับโลก พบว่า ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน กำลังประสบปัญหาการสนับสนุนลดลงในช่วงปีที่ผ่านมา โดยผู้คนใน 35 ประเทศรายงานความเชื่อมั่นเพียงเล็กน้อยว่า เขากำลังทำในสิ่งที่ถูกต้อง

จากข้อมูลของพิว ผลลัพธ์ที่ได้มีความหลากหลาย แต่มีผู้ตอบแบบสอบถามเพียง 40 เปอร์เซ็นต์เท่านั้นที่ตอบว่า มีความเชื่อมั่นในเซเลนสกีเกี่ยวกับสถานการณ์โลก โดยชาติที่ประชาชนยังคงไว้วางใจเขาสูงสุดคือ สวีเดน (80%) อังกฤษ (72%) เนเธอร์แลนด์ (66%) แคนาดา (64%) และญี่ปุ่น (63%)

ในขณะที่ชาติที่ประชาชนรู้สึกไม่ไว้วางใจเซเลนสกีมากที่สุด คือ ฮังการี (83%) กรีซ (72%) ตูนิเซีย (69%) เม็กซิโก (67%) มาเลเซีย (61%) อิตาลี (60%) และตุรกี (60%)

ในหลายพื้นที่ ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่ รวมถึง 45 เปอร์เซ็นต์ ในอินเดีย และ 38 เปอร์เซ็นต์ ในแอฟริกาใต้และศรีลังกา ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเซเลนสกีแต่อย่างใด

ส่วนในไทย กลุ่มที่ไม่วางใจเซเลนสกีอยู่ที่ 53 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกลุ่มที่ยังเชื่อในตัวเขาอยู่ที่ 40 เปอร์เซ็นต์ ขณะที่ราวเกือบ 8 เปอร์เซ็นต์ไม่แสดงความคิดเห็น

นักวิจัยของพิวเขียนสรุป ข้อมูลชี้ให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นในเซเลนสกี ลดลงอย่างมีนัยสำคัญในช่วงปีที่ผ่านมา พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ความคิดเห็นยังแตกต่างกันตามอุดมการณ์ทางการเมือง ตัวอย่างเช่น ชาวอเมริกันที่มีความคิดเสรีนิยม มีแนวโน้มมากกว่าพวกอนุรักษ์นิยมสองเท่า ที่จะแสดงความมั่นใจในตัวเขา

เมื่อถามถึงการสนับสนุนด้านกลาโหมและด้านอื่นๆต่อยูเครน ชาวอเมริกันเพียง 24 เปอร์เซ็นต์ตอบว่า ไม่เพียงพอ ในขณะที่ 31 เปอร์เซ็นต์กล่าวว่า สหรัฐให้มากเกินไป ในโปแลนด์ ความคิดเห็นนั้นแบ่งเป็นสองฝ่าย ในขณะเสียงประชาชนส่วนใหญ่ในฮังการีและตุรกีกล่าวว่า ระดับการสนับสนุนของประเทศของตนนั้น อยู่ในปริมาณที่เหมาะสม

ต่อกรณี ที่เซเลนสกี ยังคงอยู่ในอำนาจ แม้ว่าวาระการดำรงตำแหน่งหมดวาระอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 พฤษภาคม ชาวยูเครนประมาณร้อยละ 43 เชื่อว่าสถาบันประชาธิปไตยในประเทศแย่ลง ในช่วงห้าปีของการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของเซเลนสกี ในขณะที่อีก ร้อยละ 29กล่าวว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลง

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พลุพุ่งผิดทิศผิดทาง ใส่ฝูงชนงานฉลองวันชาติสหรัฐฯ(คลิป)
"อนุทิน" ควง "รมว.ศึกษาธิการ-ทบ." ลุยงานพัฒนาคน สร้างสันติสุข พร้อมมอบเงินเยียวยา ครูชายแดนใต้ เสียชีวิตเหตุรุนแรง 48 ครอบครัว
"อว." สานต่อความสำเร็จ สู่ "Vision Talk" ครั้งที่ 2 จัดทัพ 2 Speaker มอบแรงบันดาลใจ ณ ปัญญาภิวัฒน์
แบไต๋ "พิธา" ทวงบุญคุณ "พท." จนปัญญาช่วยสาวก นิรโทษกรรมคดี 112 ถึงเวลาตัวใครตัวมัน
ฮ่องกงรับมอบตัวอย่างดินบนดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ-5
"ศุภมาส" สั่งตั้งกก.อีกชุด สอบข้อเท็จจริง ปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด
"สหรัฐ-อังกฤษ" ลอบเอาคืน ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ถล่ม"เยเมน" 4 ครั้ง
"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน
เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น