logo

แซมเบียเตรียมแบนใช้ดอลลาร์

แซมเบีย ประเทศในแอฟริกา ออกกฎหมายห้ามใช้เงินดอลลาร์ในการทำธุรกรรมภายในประเทศ ฝ่าฝืนอาจได้รับโทษจำคุกถึง 10 ปี หรือเสียค่าปรับจำนวนมาก

สำนักข่าวของแซมเบีย รายงานเมื่อวันจันทร์ว่า ธนาคารของประเทศ ได้ร่างกฎใหม่ที่มีจุดมุ่งหมายเพื่อควบคุมการใช้สกุลเงินต่างประเทศ โดยเฉพาะดอลลาร์สหรัฐ ในการทำธุรกรรมในท้องถิ่น และกำหนดให้ใช้ ควาชาแซมเบีย เงินสกุลท้องถิ่นเท่านั้น สำหรับการทำธุรกรรมทั้งหมด กับทั้งภาครัฐและเอกชน

ธนาคารกลางแซมเบีย ได้หยิบยกข้อกังวลเกี่ยวกับการใช้เงินดอลลาร์ที่เพิ่มขึ้นภายในเศรษฐกิจท้องถิ่น ซึ่งบ่อนทำลายเครื่องมือนโยบายการเงินและกดดันอัตราแลกเปลี่ยน ร่างเอกสารที่ออกโดยธนาคารกลางแซมเบียเมื่อวันเสาร์เปิดเผยว่า บุคคลที่ฝ่าฝืน อาจได้รับโทษจำคุกสูงสุดสิบปี หรือถูกปรับจำนวนมาก

ในการกล่าวสุนทรพจน์ ที่งานแสดงสินค้าในเมือง นโดลา นาย ฟรานซิส ชิปิโม่ รองผู้ว่าการฝ่ายปฏิบัติการของธนาคารกลาง เน้นย้ำถึงความเสี่ยงของการใช้เงินดอลลาร์ว่า ขัดขวางความสามารถของทางการ ในการจัดการนโยบายการเงิน และอัตราแลกเปลี่ยนอย่างมีประสิทธิภาพ เขาอธิบายว่า การใช้เงินดอลลาร์เพิ่มความเสี่ยงด้านเครดิตและสภาพคล่อง และบ่อนทำลายอิทธิพลของธนาคารกลาง เนื่องจากตลาดสินเชื่อในสกุลเงินดอลลาร์ ไม่ตอบสนองต่อนโยบายของธนาคารกลางแซมเบีย

ชิปิโม่ ย้ำว่า ในระบบเศรษฐกิจที่พึ่งพาเงินดอลลาร์สหรัฐ ความต้องการและความสำคัญของสกุลเงินท้องถิ่นจะลดลง ส่งผลให้มูลค่าของสกุลเงินลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งในฐานะสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนและการสะสมมูลค่า ซึ่งในกรณีที่ร้ายแรงที่สุดคือ สกุลเงินนั้นจะสูญเสียการยอมรับว่าเป็นเงินที่ใช้จ่ายได้จริง

ขณะเดียวกัน ในการให้สัมภาษณ์พิเศษกับ RT สตีเฟน กัมเปียนโก สมาชิกสภาแซมเบีย ยังกล่าวว่า แซมเบียไม่จำเป็นต้องมีกองทัพสหรัฐประจำการ โดยในเดือนเมษายน 2565 วอชิงตัน ได้ประกาศเปิดตัว สำนักงานความร่วมมือด้านความมั่นคงแอฟริกา (AFRICOM) ที่สถานทูตสหรัฐ ในกรุงลูซากา เมืองหลวง โดยกล่าวว่า มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงความสัมพันธ์ระหว่างเจ้าหน้าที่ทหาร และขยายขอบเขตความร่วมมือกับกองกำลังความมั่นคงของแซมเบีย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"อนุทิน" ควง "รมว.ศึกษาธิการ-ทบ." ลุยงานพัฒนาคน สร้างสันติสุข พร้อมมอบเงินเยียวยา ครูชายแดนใต้ เสียชีวิตเหตุรุนแรง 48 ครอบครัว
"อว." สานต่อความสำเร็จ สู่ "Vision Talk" ครั้งที่ 2 จัดทัพ 2 Speaker มอบแรงบันดาลใจ ณ ปัญญาภิวัฒน์
แบไต๋ "พิธา" ทวงบุญคุณ "พท." จนปัญญาช่วยสาวก นิรโทษกรรมคดี 112 ถึงเวลาตัวใครตัวมัน
ฮ่องกงรับมอบตัวอย่างดินบนดวงจันทร์จากยานฉางเอ๋อ-5
"ศุภมาส" สั่งตั้งกก.อีกชุด สอบข้อเท็จจริง ปมซื้อขายปริญญา ม.พิษณุโลก
พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด
"สหรัฐ-อังกฤษ" ลอบเอาคืน ส่งเครื่องบินรบ โจมตีทางอากาศ ถล่ม"เยเมน" 4 ครั้ง
"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน
เตือนอย่ากดลิงก์ แอบอ้างเช็กสิทธิ เงื่อนไข "เงินดิจิทัล" ส่ง SMS แนบรูปนายกฯ
“นิกร” ซัด “ไอติม พริษฐ์” ปมยื่นญัตติด่วน ปรับคำถามประชามติของรัฐบาล ชี้ก้าวก่ายอำนาจฝ่ายบริหาร

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น