logo

หยุดบุหรี่ไฟฟ้าก่อนที่จะสาย เยาวชนเชียงใหม่รวมพลังส่งต่อความรู้ภัยร้ายของบุหรี่ไฟฟ้า

กดติดตาม TOP NEWS

ทุกวันนี้บุหรี่ไฟฟ้าคือมหันตภัยร้ายตัวใหม่ที่แทรกซึมเข้าไปตามโรงเรียนต่างๆ

ด้วยดีไซน์ที่ดูแปลกใหม่ ไม่เหมือนใคร สูบแล้วดูเท่ แถมยังมีกลิ่นและรสให้เลือกหลากหลาย ไม่ต้องใช้ไฟแช็ก พกแค่บุหรี่แท่งเดียวก็พอแล้ว ทำให้ดึงดูดใจกลุ่มวัยรุ่นได้ง่ายขึ้น หลายคนอยากหามาทดลองสูบเล่นๆ แต่สูบไปสูบมากลับกลายเป็นว่าติดจริงๆ

หากแต่ความน่ากลัวที่ซุกซ่อนมากับความเท่ คือโรคภัยมหาศาล ตั้งแต่โรคหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง โรคปอดอักเสบเฉียบพลัน รวมถึงเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดมะเร็งปอดได้มากกว่าปกติ เพราะไอระเหยของบุหรี่ไฟฟ้าเข้าปอดได้ลึกกว่า ยากต่อการขับออกโดยธรรมชาติของร่างกาย

นี่เองที่กลายเป็นแรงผลักดันให้กลุ่มเยาวชนจากวิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ จังหวัดเชียงใหม่ รวมกลุ่มกันจัดทำ ‘โครงการเด็กอาชีวะยุคใหม่ สุขภาพดี ชีวีปลอดภัย ห่างไกลบุหรี่’ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการส่งเสริมการเรียนรู้เชิงสร้างสรรค์เพื่อพัฒนาสุขภาวะเด็กและเยาวชนพื้นที่จังหวัดลำพูน – เชียงใหม่ ภายใต้การสนับสนุนของสำนักสร้างสรรค์โอกาส สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) โดยสำนักสร้างสรรค์โอกาส (สำนัก 6)

โดยนอกจากการรณรงค์และให้ความรู้ภายในสถานศึกษาแล้ว พวกเขายังลงพื้นที่ไปตามร้านค้าต่างๆ ในชุมชน รวมถึงร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐ เพื่อให้การจัดการและควบคุมบุหรี่ไฟฟ้ามีประสิทธิภาพ และนำมาสู่สุขภาวะที่ดีของพี่น้องประชาชน ในจังหวัดเชียงใหม่

แม้จะเป็นเพียงเสียงของกลุ่มคนเล็กๆ แต่ด้วยความมุ่งมั่นและเจตนารมณ์อันยิ่งใหญ่ที่อยากเห็นสังคมที่ปลอดภัย และมีความสุข เราเชื่อว่า เสียงของพวกเขาจะนำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงที่ดี และช่วยกระตุ้นให้ทุกคนหันมาใส่ใจและเห็นความสำคัญเกี่ยวกับความน่ากลัวของบุหรี่ไฟฟ้าอย่างจริงจัง

ก่อนที่มหันตภัยนี้จะทำร้ายสังคมไทยเกินกว่าที่พวกเราจะรับมือได้

ติดตามรายละเอียดเรื่องราวการทำงานของ กลุ่มเยาวชนวิทยาลัยเทคโนโลยีพายัพและบริหารธุรกิจ จังหวัดเชียงใหม่ ได้ในคลิปนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น