logo

สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน สรรหาบอร์ดใหม่ จากภาคประชาชนเพื่อเข้าไปบริหารงานและเป็นปากเป็นเสียงแทนเกษตรกร

กดติดตาม TOP NEWS

สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน เลือกตั้งกรรมการผู้แทนองค์กรชุมชน เข้าไปทำหน้าที่เป็นปากเป็นเสียงแทนเกษตรกรในการกำหนดนโยบาย การบริหารงาน และเห็นชอบแผนการดำเนินงานของธนาคารที่ดิน ให้เป็นองค์กรของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน

วันนี้ (3 กรกฎาคม 2567) นายกุลพัชร ภูมิใจอวด ผู้อำนวยการ สถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) มอบให้ นายสุทธิโรจน์ คำมั่น ผู้อำนวยการกองทรัพยากรบุคคล และนางนัยน์รัตน์ เผดิมรอด ภู่งาม ผู้อำนวยการกองกฎหมายและงานคดี ปฏิบัติหน้าที่ผู้อำนวยการศูนย์สนับสนุนภารกิจคณะกรรมการและผู้อำนวยการ พร้อมด้วยบุคลากรของสถาบัน ดำเนินการจัดการเลือกตั้งกรรมการผู้แทนองค์กรชุมชน ในคณะกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน จัดที่กรมประชาสัมพันธ์ เขตพญาไท กรุงเทพฯการเลือกตั้งครั้งนี้ มีนายอนันต์ แก้วกำเนิด ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการสรรหาฯ และนายกฤษฎา บุญชัย กรรมการผู้ทรงคุณวุฒิ ในคณะกรรมการสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน ในฐานะอนุกรรมการสรรหา เข้าร่วมด้วย สำหรับกรรมการผู้แทนองค์การชุมชน มีอำนาจหน้าที่ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันบริหารจัดการธนาคารที่ดิน (องค์การมหาชน) พ.ศ.2554 มาตรา 19 มีอำนาจหน้าที่ควบคุมดูแลสถาบันให้ดำเนินกิจการให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ที่กำหนดไว้อำนาจหน้าที่เช่นว่านี้ให้รวมถึง (1) กำหนดนโยบายการบริหารงาน และให้ความเห็นชอบแผนการดำเนินงานของสถาบัน (2) อนุมัติแผนการลงทุน แผนการเงิน และงบประมาณประจำปีของสถาบัน เป็นต้น

สำหรับการเลือกตั้งบอร์ดชุดใหม่ธนาคารที่ดิน ในสัดส่วนผู้แทนองค์กรชุมชน มีวาระ 4 ปี จะเข้าไปเป็นเป็นปากเป็นเสียงแทนประชาชน โดยมีผู้สมัคร 51 คน มารายงานตัว 47 คน คิดเป็นร้อยละ 90 ในส่วนวิธีการออกเสียงให้ผู้สมัครลงคะแนนแบบเปิดเผย 1 คน 1 เสียง สามารถเลือกตัวเองได้
การเลือกตั้งในรอบแรก สมาชิกลงคะแนนเลือก ให้ได้ 8 คน เพื่อเข้าไปสู่กระบวนการสรรหา แสดงวิสัยทัศน์ ต่ออนุกรรมการสรรหา ในช่วงบ่ายวันนี้ และอนุกรรมการสรรหา จะคัดเลือกให้เหลือ 2 คน แล้วเสนอชื่อต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อเห็นชอบ ต่อไป
ทั้งนี้ ผู้ผ่านการเลือกตั้งรอบแรก 8 คนมีดังนี้ 1.นายไมตรี จงไกรจักร์ เสนอโดย เครือข่ายชุมชนเพื่อการปฏิรูปสังคมและการเมือง 2.นายจำนงค์ หนูพันธ์ เสนอโดย เครือข่ายสลัม 4 ภาค 3.นายดิเรก กองเงิน เสนอโดย สหกรณ์ปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรที่ยั่งยืน อ.สันทราย จำกัด 4.นายพิพัฒน์ วิญโก เสนอโดยวิสาหกิจชุมชนเกษตรยั่งยืนแปรรูปสมุนไพร

5.นางมณีพรรณ โคตรบุตร เสนอโดย วิสาหกิจชุมชนศาสตร์พระราชาบ้านมั่นคงเมืองแม่สอด 6.นางสาวสายอรุณ แก้วมุงคุณ เสนอโดย ศูนย์คุ้มครองสิทธิบัตรทองอำเภอพังโคน 7.นายสิษฐวัศ ภาคินสกุลพัฒน์ เสนอโดย สหกรณ์เคหะสถานเมืองโคราช จำกัด และ 8.นายอดิเทพ สุขนิรันดร์ เสนอโดยวิสาหกิจชุมชนเกษตรกรเลี้ยงวัวพัฒนาแผนใหม่ และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มสหพันธ์เกษตรกร จ.สตูล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แท็กที่เกี่ยวข้อง

ดู LIVE รายการ

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น