logo

“ปิยบุตร” ขย่มซ้ำ ทวงสปิริต “ชาญ” แนะพรรคการเมือง ควรคัดเลือกไม่ส่งผู้สมัครมีปัญหา

"ปิยบุตร" ขย่มซ้ำ ทวงสปิริต "ชาญ" แนะพรรคการเมือง ควรคัดเลือกไม่ส่งผู้สมัครมีปัญหา

ปิยบุตร” ขย่มซ้ำ ทวงสปิริต “ชาญ” แนะพรรคการเมือง ควรคัดเลือกไม่ส่งผู้สมัครมีปัญหา

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. 67 นายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กเรื่อง ความเห็นกรณีนายก อบจ. ปทุมธานีต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ โดยระบุรายละเอียดตอนหนึ่งว่า ประเด็นแรก ความลักลั่นของกฎหมายเกี่ยวกับการสมัคร การดำรงตำแหน่ง และการหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

ในขั้นตอนการรับสมัคร บุคคลผู้เคยดำรงตำแหน่งทางการเมืองหนึ่ง แล้วถูกชี้มูลความผิดทุจริต ถูกดำเนินคดีอาญาในศาล มีสิทธิลงสมัครรับสมัครเลือกตั้งในตำแหน่งนั้นได้ แต่เมื่อได้รับเลือกตั้งแล้ว ก็ต้องกลับมาหยุดปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งนั้นอีก กลายเป็นว่า สมัครได้ ลงเลือกตั้งได้ หาเสียงได้ ชนะเลือกตั้งได้ ดำรงตำแหน่งได้ แต่แล้วชั่วไม่กี่นาที ก็ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่อีก ผลเช่นนี้นับว่าประหลาดมาก แต่ก็เป็นผลตามกฎหมาย

ปิยบุตร

ข่าวที่น่าสนใจ

วิธีการแก้ไข ไม่ให้เกิดกรณีเช่นนี้ มี 2 วิธี วิธีแรก ใช้สปิริตของนักการเมือง พรรคการเมือง หากมีกรณีบุคคลที่ถูกดำเนินคดีทุจริตในศาล และต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว จนกว่าศาลพิพากษา พรรคการเมืองไม่ควรส่งบุคคลนั้นลงสมัคร หรือ นักการเมืองผู้นั้นก็ไม่ควรลงสมัคร เพราะหากลงสมัครแล้วชนะ ก็จะเกิดผลประหลาดตามมา

วิธีสอง แก้ไขกฎหมายกำหนดให้คุณสมบัติลักษณะต้องห้ามสอดคล้องกับการหยุดปฏิบัติหน้าที่ อย่างไรก็ตามการเพิ่มลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ให้รวมถึงการหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราวด้วย ก็ดูจะเป็นการทำลายสิทธิขั้นพื้นฐานของบุคคลมากจนเกินไปอีก เพราะศาลยังไม่พิพากษา คดียังไม่ถึงที่สุด หากกำหนดห้ามลงสมัครเลย แล้วต่อมาศาลพิพากษายกฟ้อง บุคคลนั้นก็เสียโอกาสการลงสมัครไป

ดังนั้นวิธีแรก เรียกร้องสปิริตของนักการเมืองและพรรคการเมืองน่าจะดีที่สุด ในเมื่อตนเองมีปัญหาคดีความอยู่ เลือกเข้ามาแล้ว ก็ยังปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ ไม่รู้อีกนานเท่าไรกว่าศาลจะพิพากษา ไม่รู้อีกนานเท่าไรจึงจะกลับมาปฏิบัติหน้าที่ได้ หากลงสมัครแล้วได้รับเลือกตั้ง ต่อมาต้องพ้นตำแหน่งจริงๆ ก็ต้องมาเลือกซ่อมกันอีก ดังนั้นเว้นการลงสมัครไปก่อนเสียดีกว่า

ประเด็นสอง กรณีคุณชาญ พวงเพชร หากอ่าน พ.ร.ป. ป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 93 วรรคสอง ประกอบมาตรา 81 แล้ว เมื่อนำมาพิจารณากรณีคุณชาญ พวงเพชร ก็จะเห็นได้ว่า กรณีของคุณชาญถูกฟ้องในศาลอาญาแผนกคดีทุจริต และอยู่ในขั้นตอนดำเนินกระบวนพิจารณากันในศาล ซึ่งมาตรา 93 วรรคสอง ประกอบมาตรา 81 ยืนยันว่า ต้องหยุดการปฏิบัติหน้าที่ เว้นแต่ศาลสั่งเป็นอย่างอื่น เมื่อศาลไม่ได้สั่งเป็นอย่างอื่น ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งตอนที่คุณชาญดำรงตำแหน่งเป็นนายก อบจ. ก่อนหน้านั้น ก็ได้หยุดปฏิบัติหน้าที่มาแล้ว ปัญหามีอยู่ว่าเมื่อคุณชาญได้รับเลือกตั้งกลับมาใหม่ จะทำอย่างไร ?

ความเห็นของคณะกรรมการกฤษฎีกา ยืนยันว่ากรณีผู้บริหารท้องถิ่นที่ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ ต่อมาพ้นจากตำแหน่ง และได้รับเลือกตั้งกลับมาใหม่ เมื่อกลับมาดำรงตำแหน่งใหม่ ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ต่อไป ซึ่งกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น ก็มีหนังสือเวียนออกแนวทางปฏิบัติหากมีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้นแล้ว ไม่ว่าจะเป็นให้เจ้าตัวแจ้งเรื่องนี้ หรือ ให้ผู้มีอำนาจกำกับดูแล อปท. กรณี อบจ. คือ ผู้ว่าราชการจังหวัด ทำหน้าที่ดูแลให้เป็นไปตามนั้น

ดังนั้นโดยผลของกฎหมาย คุณชาญต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่ มิใช่หยุดเพราะศาลสั่ง แต่หยุดโดยผลของมาตรา 93 ประกอบมาตรา 81 ที่บอกว่าต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยอัตโนมัติ เว้นแต่ศาลสั่งเป็นอย่างอื่น เมื่อศาลไม่ได้สั่งอย่างอื่น ก็ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่โดยผลของกฏหมาย

นายปิยบุตร ระบุอีกว่า เรื่องที่ต้องถกเถียงกันมีแต่เพียงว่า การหยุดปฏิบัติหน้าที่คราวก่อน ส่งผลต่อเนื่องให้คุณชาญหยุดปฏิบัติหน้าที่ต่อเนื่องเลย หรือ คุณชาญเข้าดำรงตำแหน่งนายก อบจ. ก่อน แล้วค่อยหยุดการปฏิบัติหน้าที่

สองแนวนี้ มีผลต่างกัน หากเป็นแบบแรก ปลัด อบจ.ก็รักษาการแทน เพราะยังถือว่าไม่มีนายก อบจ.มาดำรงตำแหน่ง หากเป็นแบบสอง นายก อบจ.เข้ามาดำรงตำแหน่ง แล้วตั้งรองนายก อบจ. ก็กลายเป็น รองนายก อบจ. รักษาการแทน

แกนนำคณะก้าวหน้า ทิ้งท้ายว่า ทั้งหลายทั้งปวง ถ้านักการเมือง พรรคการเมือง ร่วมมือกันคัดเลือกไม่ส่งผู้สมัครที่มีปัญหากรณีแบบนี้ ปัญหาเช่นนี้ก็ไม่เกิด กลายเป็นว่าชาวปทุมธานีเลือกนายก อบจ. แล้ว แต่ก็ปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้ หากคุณชาญไม่ลาออก ก็ต้องมีผู้รักษาการไปเรื่อยๆ ไม่รู้ว่าการให้ผู้อื่นรักษาการแทน จะกินเวลานานเท่าไร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“บิ๊กเต่า” แนะ “บิ๊กโจ๊ก” รอบ้าง ลั่นนัดหน้าไปแน่ ปมถูกฟ้องหมิ่นประมาท
"สว.กิตติศักดิ์" สวนกลับแรง ว่าที่สว. ปมตำหนิติสว.ชุดเก่า ย้ำหน้าที่ใครหน้าที่มัน
แชร์กระหน่ำโซเชียลหนุ่มทาสกาว นั่งดมถุงใส่กาวแช่น้ำทะเลบางแสนชิวๆ โดยที่มีผู้มาคอมเม้นจำนวนมาก
"มูลนิธิรณรงค์ฯ" บุกแจ้งความถูกมือดีแชตขู่ "เดี๋ยวต่อยแว่นแตก" หลังนำพยานคนสำคัญ แฉขบวนการ "ซื้อวุฒิการศึกษา"
“ศุภมาส” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลังหน่วยงาน หนุนความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
"ดาวติ๊กต็อก" เคลื่อนไหวแจงดราม่า หลังถ่ายคอนเทนต์ "เยาวราชตอนไฟไหม้" โดนทัวร์ลงยับ
"ปลัดมท." ย้ำอำนาจผู้ว่าปทุมฯ สั่ง "ชาญ" หยุดปฏิบัติหน้าที่
นักศึกษาจีนที่ยูนนานหลั่งไหลทำงานนอกประเทศ
จังหวัดฉะเชิงเทรา ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่นทำข้อตกลงด้านกลาโหมมุ่งต้านจีน

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น