logo

จำคุก 1 ปี “บังเอิญ” มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

จำคุก 1 ปี "บังเอิญ" มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

จำคุก 1 ปี “บังเอิญ” มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

วันที่ 4 ก.ค. 67  ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าศาลอาญานัดฟังคำพิพากษาคดี ที่นายบังเอิญ คนจริง แนวร่วมม็อบ 3 นิ้ว ถูกฟ้องในข้อหากระทำความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน และ พ.ร.บ.ความสะอาด จากการพ่นสีกำแพง ตัวอักษร P ,เลข112 และสัญลักษณ์อนาธิปไตย ที่กำแพงวัดพระแก้ว เมื่อเดือนมีนาคม 66

จำคุก 1 ปี บังเอิญ มือพ่นกำแพงวัดพระแก้ว

ข่าวที่น่าสนใจ

ล่าสุด ศาลอาญาพิพากษา ลงโทษความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ ให้จำคุก 1 ปี จำเลยให้การเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ก่อนลดโทษเหลือ 8 เดือน ไม่รอลงอาญา ขณะนี้อยู่ระหว่างรอผลประกันตัวในชั้นอุทธรณ์

คำฟ้องของอัยการระบุว่า การกระทำของบังเอิญเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.โบราณสถานฯ มาตรา 32 ผู้ใดทำให้เสียหาย ทำลาย หรือทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งโบราณสถาน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปีหรือปรับไม่เกิน 700,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ถ้าโบราณสถานที่ทำให้เสียหาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์เป็นโบราณสถานที่ได้ขึ้นทะเบียนแล้ว ผู้กระทำต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี และปรับไม่เกิน 1,000,000 บาท

พ.ร.บ.ความสะอาดฯ มาตรา 12 ห้ามผู้ใดขูด กระเทาะ ขีดเขียน พ่นสี หรือทำให้ปรากฏด้วยข้อประการใด ๆ ซึ่งข้อความ ภาพหรือรูปรอยใด ๆ ที่กำแพงที่ติดกับถนน บนถนนที่ต้นไม้หรือส่วนหนึ่งส่วนใดของอาคารที่อยู่ติดกับถนนหรืออยู่ในที่สาธารณะ ฝ่าฝืนมีโทษปรับไม่เกิน 5,000 บาท

 

สำหรับแนวทางการต่อสู้คดี บังเอิญยอมรับในข้อหาขีดเขียนกำแพงในที่สาธารณะ ตาม พ.ร.บ.ความสะอาดฯ ส่วนประเด็นเรื่อง พ.ร.บ.โบราณสถานฯ สู้ว่าพระบรมหาราชวังไม่ได้เป็นโบราณสถาน เพราะไม่อยู่ในประกาศรายชื่อโบราณสถานในเขตกรุงเทพมหานคร ตามที่กรมศิลปากรได้จัดทำขึ้นเมื่อปี 2566 และสิ่งที่ทำไม่ใช่การทำลายโบราณสถาน เป็นเพียงการพ่นสีสัญลักษณ์ข้อเรียกร้องให้ปรากฏต่อสาธารณชน ที่ทำให้เกิดความเลอะเทอะเปรอะเปื้อน แต่กำแพงนั้นยังคงอยู่ไม่ได้เสียหายหรือพังทลาย

นอกจากบังเอิญแล้ว คดีนี้ยังมีผู้ต้องหาคนอื่นๆด้วย ได้แก่ ‘เป้’ ณัฐพล เมฆโสภณ นักข่าวประชาไท, ‘ยา’ ณัฐพล พันธ์พงษ์สานนท์ ช่างภาพอิสระ, ‘สายน้ำ นภสินธุ์ ’ รวมทั้ง “ตะวัน ทะวัง” ถูกดำเนินคดีในข้อกล่าวหาลักษณะเดียวกันนี้ด้วยเช่นเดียวกัน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น