logo

อดีตกำนัน เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง หันมาปลูกไผ่เลี้ยง 3 ฤดูขาย สร้างรายได้งาม

ชัยภูมิ - อดีตกำนัน เปลี่ยนไร่มันสำปะหลัง หันมาปลูกไผ่เลี้ยง 3 ฤดูขาย สร้างรายได้งาม

อดีตกำนัน ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ ได้นำหลักเศรษฐกิจพอเพียง มาใช้ในการทำการเกษตร โดยการปรับพื้นที่ที่เคยปลูกมันสำประหลังให้เป็นสวนไผ่เลี้ยง3ฤดู เพื่อเป็นแบบอย่างให้กับเกษตรกรละนพื้นที่ใกล้เคียงได้มาเรียนรู้และเอาไปใช้สร้างอาชีพในครอบครัว

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายธงชัย ปัจจัย อายุ 64 ปี อยู่บ้านโคกอนุ ต.นายางกลัก อ.เทพสถิต จ.ชัยภูมิ อดีกำนัน ต.นายงกลัก จากเดิมได้เคยทำไร่มันสำประหลังแต่ประสบปัญหา เจอภัยแล้งบ้างน้ำท่วมบ้างจึงปรับเปลี่ยนพื้นที่ไร่มันสำปะหลังที่เคยทำกันมานานนับสิบปี หันมาปลูกต้นไผ่เลี้ยงหรือไผ่ 3 ฤดูขาย สร้างรายได้ให้กับครอบครัวเฉลี่ยเดือนละไม่ต่ำกว่า 10,000 บาท โดยปลูกบน พื้นที่ไปดูการปลูกต้นไผ่เลี้ยง หรือ ไผ่ 3 ฤดู ในพื้นที่ของตนเองซึ่งมีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่เศษ ปัจุบันไสร้างรายได้ให้กับครอบครัวในระยะยาวด้วยแล้ว หลังจากใช้เวลาปลูกต้นไผ่เลี้ยง เพียงแค่ 1 ปี ก็สามารถใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้น มีทั้งกิ่ง, แขนง, ยอด และลำไผ่ รวมถึงการจำหน่ายกิ่งพันธุ์ โดยใช้วิธีตัดกิ่งแขนงมาเพาะชำ ซึ่งไผ่เลี้ยง หรือ ไผ่ 3 ฤดู จำนวน 1 หน่อ สามารถตัดกิ่งแขนงมาปักชำได้ประมาณ 5-6 กิ่ง

 

 

 

 

 

ส่วนหน่อไผ่ ก็นำมาแปรรูปเป็นหน่อไม้ดองหรือขายเป็นหน่อ ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท สามารถสร้างรายได้ให้กับครอบครัวโดยเฉลี่ยเดือนละ 10,000 บาท นับว่า เป็นรายได้ที่ดีทีเดียวเลย โดยมีพ่อค้าคอยรับซื้ออยู่ตลอดทุกวัน ในระยะนีไปจนถึงปลายเดือนกันยายนเลยที่เดียว.

 

 

ภาพ/ข่าว วิรัตน์ ดวงแก้ว จ.ชัยภูมิ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น