logo

เลือกตั้งสหรัฐ ใครบ้างอาจมาแทน โจ ไบเดน หากถอนตัว

โจ ไบเดน ยังไม่มีแผนถอนตัวจากศึกชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีสหรัฐอีกสมัย แต่กำลังเผชิญแรงกดดันถาโถม ท่ามกลางกระแสข่าวลือหนาหูชนิดที่ว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ จึงมีการมองไปถึงว่ามีใครบ้างในพรรคเดโมแครต ที่พอจะมีภาษีมาขับเคี่ยวกับโดนัลด์ ทรัมป์ หากไบเดนเปลี่ยนใจยกธงขาว

 

คนแรกย่อมเป็น คามาลา แฮร์ริส  รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ วัย 59 ปี ผู้สร้างประวัติศาสตร์หลายตำแหน่ง เป็นผู้หญิงผิวสีคนแรกและผู้หญิงคนแรกที่ดำรงตำแหน่งอัยการรัฐแคลิฟอร์เนีย ก่อนเป็นสมาชิกวุฒิสภาเชื้อสายเอเชียใต้คนแรก และยังเป็นรองประธานาธิบดีหญิงคนแรกและผิวสีคนแรก คุณพ่อของเธอเป็นชาวจาไมกา คุณแม่เป็นชาวอินเดีย

 

ตอนเป็นอัยการรัฐ ขึ้นชื่อเรื่องความเฮี๊ยบ และเด็ดขาด คุณสมบัติที่อาจเป็นข้อได้เปรียบ ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้ง ที่ปัญหาอาชญากรรมและผู้อพยพเป็นประเด็นใหญ่ แต่ปัญหาคือเธอไม่มีความโดดเด่นในฐานะรองประธานาธิบดี และคะแนนนิยมก็แย่ยิ่งกว่าไบเดน หากได้เป็นตัวแทนพรรค คงต้องวางกลยุทธ์ปรับภาพลักษณ์กันขนานใหญ่

 

 

แกวิน นิวซัม อดีตนายกเทศมนตรีซานฟรานซิสโก ก่อนได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และกุมบังเหียนรัฐที่มีประชากรมากที่สุดของสหรัฐ มานาน 5 ปี

 

นิวซัม ประกาศสนับสนุนไบเดนหลังการดีเบตที่ล้มเหลวไม่เป็นท่า และปฏิเสธพูดถึงความเป็นไปได้ที่จะเป็นตัวแทนพรรค โดยบอกว่าการพูดคุยเรื่องทำนองนี้ ไม่เป็นประโยชน์กับประชาธิปไตยของเรา แต่ก็ไม่ใช่ว่าผู้ว่าการรัฐวัย 56 ปี จะไม่เคยแย้มถึงความใฝ่ฝันลงชิงประธานาธิบดีด้วยตัวเอง ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา มีการตั้งข้อสังเกตว่า นิวซัมเดินสายต่างประเทศบ่อย ลงโฆษณาอวดผลงาน และเตรียมการบางอย่างที่กระพือกระแสคาดการณ์ว่าเขาจะลงชิงเก้าอี้ผู้นำสหรัฐ ในปี 2028

 

เกรตเชน วิตเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน วัย 52 ปี .. รัฐมิชิแกน มีประชากรส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลาง ชาวอเมริกันผิวดำ และชุมชมชาวอเมริกัน-อาหรับ ที่ไบเดนต้องออกแรงหนักในการเรียกคะแนน เธอเป็นนักวิจารณ์ทรัมป์แบบดุเดือดคนหนึ่ง สร้างชื่อจากการเอาชนะคู่แข่งอนุรักษ์นิยมตอนเลือกตั้งกลางเทอมแบบทิ้งห่างเป็นตัวเลขถึงสองหลัก วิตเมอร์สนับสนุนกฎหมายคุมเข้มอาวุธปืน และสิทธิทำแท้ง ว่ากันว่าเธอติดโผคนที่ไบเดนพิจารณาเลือกเป็นรองประธานาธิบดีในปี 2020 อีกด้วย

 

กองเชียร์ยกเหตุผลหนึ่งที่ควรเลือกวิตเมอร์ เพราะมิชิแกนจะเป็นหนึ่งในสวิงสเตทที่สำคัญ แต่เธอเพิ่งประกาศเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เธอภูมิใจที่จะสนับสนุน โจ ไบเดน เป็นว่าที่ผู้สมัครของพรรค และขอสนับสนุนไบเดนอย่างเต็มที่ ในการเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์

 

จอช ชาปีโร   ผู้ว่าการรัฐเพนซิลเวเนีย ซึ่งเป็นสวิงสเตทใหญ่ที่สุดในศึกเลือกตั้งพฤศจิกายนนี้ ชาปีโร วัย 51 ปี เป็นอดีตอัยการรัฐเพนซิลเวเนีย 2 สมัย ก่อนชนะเลือกตั้งคู่แข่งจากรีพับลิกัน เป็นผู้ว่าการรัฐในปี 2022 ชาปีโร เป็นชาวอเมริกันเชื้อสายยิว ที่ออกมาประณามกระแสต่อต้านยิวท่ามกลางสงครามกาซ่า และประณามเหตุการณ์ไม่สงบ ในช่วงที่นักศึกษาประท้วงอิสราเอลในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วสหรัฐ ผลสำรวจเมื่อเร็ว ๆ นี้ พบว่า ผู้มีสิทธิออกเสียงในรัฐเพนซิลเวเนีย พอใจในผลงานของเขาถึง 64% คุณสมบัติโดดเด่นที่อาจส่งให้ชาปีโรได้รับการพิจารณา นอกเหนือจากผลงาน คือการเป็นนักพูดที่เก่งกาจและเป็นสายกลางที่ได้รับการยอมรับ

 

 

 

 

 

เจบี พริตซเกอร์  ผู้ว่าการรัฐอิลลินอยส์สองสมัย ทายาทตระกูลเจ้าของโรงแรมไฮแอต หนึ่งในนักวิจารณ์ทรัมป์แบบไม่เกรงใจ เช่น เรียกทรัมป์ว่า อาชญากร นักเหยียดผิว พวกเกลียดเกย์ ชนะเลือกตั้งเป็นผู้ว่าการรัฐด้วยการชูนโยบายปฏิรูปสังคมและรับผิดชอบทางการคลัง มีผลงานอิงแนวคิดเสรีนิยมเป็นที่ประจักษ์ อย่างสิทธิทำแท้ง ประกาศให้รัฐอิลลินอยด์ เป็นรัฐคุ้มภัยให้กับผู้หญิงที่ต้องการทำแท้ง ออกกฎหมายคุมปืน และสนับสนุนให้ใช้กัญชาเพื่อสันทนาการได้

 

 

นอกจาก 5 คนนี้แล้ว ก็ยังมีชื่ออื่น ๆ ที่อยู่ในกระแสคาดการณ์ อาทิ เวส มอร์ ผู้ว่าการรัฐแมรีแลนด์ แอนดี้ เบเชียร์ ผู้ว่าการรัฐเคนทักกี แต่มองกันว่าโอกาสมีไม่มากนัก นอกจากนี้ า เอมี คลอบูชาร์ ส.ว.มินนิโซต และ พีต บุตติเจจ รัฐมนตรีคมนาคม ที่ลงแข่งกับไบเดนตอนไพรมารี ก็เป็นชื่อที่ถูกพูดถึงเช่นกัน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น