logo

เลือกตั้งสหรัฐ โพลล์ชี้ มิเชลล์ โอบามา เท่านั้นจะชนะทรัมป์ได้

ผลสำรวจชี้ มิเชลล์ โอบามา อดีตสุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งสหรัฐ เป็นเดโมแครตเพียงคนเดียว ที่มีโอกาสจะเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์ แบบหายห่วงได้ หากเป็นตัวแทนลงสมัครแทนประธานาธิบดีโจ ไบเดน

 

ผลสำรวจโดยอิปซอส บริษัทวิจัยการตลาดที่ทำให้กับรอยเตอร์ส พบว่า หากการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จัดขึ้น ณ วันนี้ ไบเดน จากพรรคเดโมแดรต และทรัมป์ จากพรรครีพับลิกัน จะมีโอกาสชนะพอๆกัน ที่ราว 40% แต่ผู้ถูกสำรวจโดยรวม 3 ใน 5 รวมถึงชาวเดโมแครต 1 ใน 3 เห็นว่า ไบเดนควรถอนตัว และให้พรรคของเขาส่งผู้สมัครคนใหม่มาสู้ศึกแทน หลังจากผู้นำสหรัฐวัย 81 ปี โชว์ผลงานได้อย่างย่ำแย่และออกอาการด้านสุขภาพ ในศึกดีเบตครั้งแรก

 

แต่ผู้ที่ถูกคาดหมายว่าจะมาแทนไบเดน ก็ดูจะไม่ได้รับการสนับสนุนหรือยอมรับมากพอที่จะเอาชนะทรัมป์ได้ในการเลือกตั้ง 5 พฤศจิกายน ไม่ว่าจะเป็นคามาลา แฮร์ริส รองประธานาธิบดี แกวิน นิวซัม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย และ เกรตเชน วิทเมอร์ ผู้ว่าการรัฐมิชิแกน มีคนเดียวที่สามารถเอาชนะทรัมป์ได้ คือ มิเชลล์ โอบามา ภริยาอดีตประธานาธิบดีบารัก โอบามา โดยหากเธอลงชิงชัยในศึกครั้งนี้ มีชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนเลือกตั้ง 50% บอกว่าจะเทคะแนนให้กับเธอ มากกว่าผู้ที่บอกว่าจะเทคะแนนให้กับทรัมป์ ที่ 39% ที่เหลือบอกว่าจะไม่เลือกใครเลย เลือกผู้สมัครคนอื่น หรือยังไม่รู้

 

ผลสำรวจครั้งนี้จัดทำขึ้นเมื่อวันที่ 1 -2 กรกฎาคม โดยสุ่มสำรวจตัวแทนชาวอเมริกันจากกลุ่มต่าง ๆ 1,070 คน แยกเป็นผู้ลงทะเบียนเลือกตั้งแล้ว 892 คน เป็นเดโมแครต 348 คน รีพับลิกัน 322 คน และอิสระ 303 คน

 

ความนิยมในตัวมิเชลล์ โอบามา สะท้อนผ่านผลโพลล์หลายครั้ง แต่เธอยืนยันหนักแน่นว่าไม่เคยคิดชิงเก้าอี้ทำเนียบขาว

 

ไบเดน เพิ่งยอมรับว่า เขาเกือบหลับกลางเวทีดีเบต แต่โบ้ยว่า เป็นเพราะเจ็ตแลก จากการเดินทางเยือนต่างประเทศ ก่อนขึ้นเวทีดีเบต และทั้งตัวไบเดนและทีมงาน ประกาศว่า ไม่มีแผนจะวางมือ แต่สื่ออเมริกันหลายสำนักรายงานว่า ลับหลัง มีผู้บริจาครายใหญ่ของพรรคหลายคน อยากให้ไบเดนถอนตัว กระทั่งพันธมิตรอย่างบารัก โอบามา ก็มีรายงานว่าเขาบอกกับหลายคนว่า ไบเดนคงไม่สามารถเอาชนะทรัมป์ได้

 

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า มี ส.ส.เดโมแครตอย่างน้อย 25 คน ที่เตรียมออกมาเรียกร้องให้ไบเดน ถอนตัว หากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้นในไม่กี่วันข้างหน้า ส่วน แนนซี เพโลซี อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐคนดัง ออกมาชื่นชมไบเดน ที่ผลักดันกฎหมายสำคัญหลายฉบับประสบความสำเร็จ แต่ก็บอกด้วยว่า เป็นเรื่องชอบธรรมที่จะตั้งคำถามว่า ผลงานการดีเบต เป็นแค่การเพลี่ยงพล้ำในคืนเดียว หรือเป็นปัญหาสุขภาพที่มากกว่านั้น แต่ทรัมป์ก็ควรถูกจับจ้องในเรื่องสุขภาพเช่นเดียวกัน

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น