logo

เปิด 10 เมนู “อาหารป้องกันผมร่วง” หาง่าย ใกล้ๆ ตัว

ผมร่วง

ผผใครมีอาการ “ผมร่วง” จนกระทบกับการใช้ชีวิต ต้องอ่าน เพราะเรามี “อาหารป้องกันผมร่วง” มาฝาก รวมทั้งเรียนรู้ สาเหตุของ “ผมร่วง เกิดจากอะไร”

 

ผมร่วง

 

Top News รายงาน คุณสาวๆ หรือแม้แต่คุณผู้ชายเอง หลายคนคงเคยเผชิญกับภาวะ “ผมร่วง” อาบน้ำ สระผมที เส้นผมหลุดมาเป็นกระจุกๆ อุดตันท่อระบายน้ำ หวีผมทีก็ร่วงติดหวี ติดมือมาทุกที ทำยังไงก็ไม่หาย อย่าเพิ่งถอดใจ เราต้องรักษากันที่ต้นตอ โดยเฉพาะการรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ บทความนี้จะพาไปรู้จัก “อาหารป้องกันผมร่วง” ที่จะช่วยแก้ปัญหาผมร่วงให้กับทุกคนได้ แต่ก่อนอื่นเราไปศึกษากันก่อนว่า “ผมร่วง เกิดจากอะไร”

ข่าวที่น่าสนใจ

ผมร่วง เกิดจากอะไร

 

อาการผมร่วง มีสาเหตุเกิดจากหลากหลายปัจจัย และอาจเป็นสัญญาณเตือนของโรคบางโรคที่กำลังเกิดขึ้นในร่างกาย หรืออาจเป็นจุดเริ่มต้นที่นำไปสู่อาการผมร่วงแบบถาวร หรือศีรษะล้านในอนาคต แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ เคยให้ข้อมูลถึงสาเหตุของภาวะผมร่วงว่า สาเหตุของภาวะผมร่วงนั้น เกิดได้หลายสาเหตุ คือ

 

  1. ผมร่วงจากกรรมพันธุ์ สามารถพบได้ทั้งชายและหญิง แต่ส่วนใหญ่มักพบในเพศชาย เห็นเป็นเส้นขนอ่อนๆ ทำให้ผมบริเวณนั้นดูบางลง ส่วนมากจะเป็นบริเวณกลางศีรษะและหน้าผาก
  2. ผมผลัด เกิดผมร่วงเนื่องจากผมหยุดเจริญชั่วคราวจากการเจ็บป่วยหรือความเครียดมากๆหรือขาดสารอาหารเช่นเหล็กหรือวิตามินดี ทำให้วงจรชีวิตเส้นผมที่กำลังเจริญมีการหยุดเจริญและหลุดร่วงมากกว่าปกติ
  3. ผมร่วงเป็นหย่อม เกิดขึ้นโดยไม่ทราบสาเหตุแน่ชัด จะมีอาการผมร่วงเฉพาะที่ บริเวณผมที่ร่วงจะมีลักษณะกลมหรือรี ขอบเขตชัดเจน ตรงกลางไม่มีเส้นผมหนังศีรษะในบริเวณนั้น ไม่แดง ไม่เจ็บ ไม่คัน ไม่เป็นสะเก็ด หรือเป็นขุย
  4. ผมร่วงจากการถอน พบได้บ่อยในผู้ใหญ่และเด็กที่มีความเครียดจากสาเหตุต่างๆ ผู้ป่วยจะดึงผมตัวเองจนผมแหว่ง หนังศีรษะบริเวณที่ผมร่วงจะไม่มีผื่นคัน หรือเป็นขุย และจะพบเส้นผม ที่เป็นตอสั้นๆ
  5. ผมร่วงจากเชื้อรา โรคเชื้อราที่ศีรษะ กลากที่ศีรษะ อาจพบได้บ่อยในเด็ก เกิดจากการติดเชื้อราโรคนี้ทำให้ผมร่วงเป็นหย่อมๆ เป็นผื่นแดงคัน และเป็นขุย หรือก้อนอักเสบคล้ายฝี อาจจะมีโรคเชื้อรา (กลาก) ร่วมด้วยหรือไม่ก็ได้
  6. ผมร่วงจากการทำผม การม้วนผม ย้อมสีผม ดัดผม เป่าผมหรือวิธีอื่นๆ อาจทำให้มีอาการผมร่วงได้จากการที่มีหนังศีรษะอักเสบ หรือเส้นผมเปราะหัก
  7. ผมร่วงจากโรคอื่นๆ ผู้ป่วยที่มีโรคบางอย่าง เช่น โรคเอสแอลอี ก็อาจมีอาการผมร่วง ผมบาง ร่วมกับอาการไข้เรื้อรัง ปวดตามข้อ มีผื่นปีกผีเสื้อขึ้นที่หน้า โรคผมร่วงบางอย่างอาจมีการอักเสบที่บริเวณสเต็มเซลล์ทำให้เกิดผมร่วงแบบเป็นแผลเป็นซึ่งแผลเป็นจะไม่หาย

อาหารป้องกันผมร่วง

 

1. ไข่

ไข่อุดมไปด้วยวิตามินบี 12 และโปรตีนสำคัญต่อรากผม ที่ช่วยซ่อมแซมและบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง อีกทั้งยังมี 4 แร่ธาตุที่สำคัญ คือ สังกะสี ซีลีเนียม ธาตุเหล็ก และกำมะถัน โดยธาตุเหล็ก เป็นแร่ธาตุสำคัญที่จะพาออกซิเจนไปสู่รากผม เพื่อช่วยบำรุงผมให้แข็งแรง และมีกำมะถันที่ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผม

2. เนื้อแดง

เนื้อแดงไม่ติดมัน เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยธาตุเหล็ก เป็นสารอาหารสำคัญที่มีส่วนช่วยให้สารอาหารอื่นๆ ดูดซึมได้ง่ายขึ้น อีกทั้งยังช่วยเรื่องระบบการไหลเวียนเลือด ซึ่งจะช่วยให้เลือดไหวเวียนไปเลี้ยงหนังศีรษะได้ดีขึ้น มีอาหารไปบำรุงเส้นผมมากขึ้น และนอกจากธาตุเหล็กแล้ว เนื้อแดงยังมีกำมะถัน ที่มีส่วนช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของเส้นผมที่กำลังจะงอกขึ้นมาใหม่ด้วย

 

3. ปลาแซลมอน

ปลาแซลมอน มีโอเมก้า 3 ซึ่งถือเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดี รวมถึงยังมีวิตามินบี 12 และธาตุเหล็กในปริมาณมาก ซึ่งล้วนแต่เป็นกลุ่มสารอาหารที่จะช่วยบำรุงเส้นผมให้แข็งแรง และมีส่วนช่วยซ่อมแซมเส้นผมที่ขาดหลุดร่วงอีกด้วย

 

4. ผักใบเขียว

ผักจำพวกผักใบเขียว มีทั้งวิตามินเอและวิตามินซี ที่จำเป็นต่อการผลิตซีบัม ซึ่งซีบัมเปรียบเสมือนครีมบำรุงผมตามธรรมชาติ ที่ช่วยให้เส้นผมสุขภาพดี อีกทั้งยังช่วยในเรื่องการไหลเวียนของเลือดเพื่อไปเลี้ยงหนังศีรษะ ช่วยให้ผมเงางาม ซึ่งบร็อคโคลี เป็น 1 ในผักใบเขียวที่มีวิตามิน 2 ชนิดนี้สูง โดยนอกจากจะมีวิตามินเอและวิตามินซีแล้ว ยังแร่ธาตุอีกมากมาย ทั้งเหล็ก ซีลีเนียม และแคลเซียม ที่ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของเส้นผม

 

5. มะเขือเทศ

มะเขือเทศอุดมไปด้วยไลโคปีน และวิตามินเคสูง ซึ่งมีส่วนช่วยให้เส้นผมดูดีมีชีวิตชีวา และช่วยให้รากผมแข็งแรง อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้ส้นผมที่งอกใหม่มีความแข็งแรงเงางาม ซึ่งการทานมะเขือเทศให้ได้ประโยชน์สูงสุด แนะนำให้ทานมะเขือเทศที่ปรุงสุกแล้ว เนื่องจากจะทำให้ไลโคปีนกับเนื้อเยื่อของมะเขือเทศหลุดออกได้ง่าย ร่างกายจะนำไปใช้ได้ดีกว่าแบบที่ไม่ผ่านความร้อน

6. เต้าหู้

เต้าหู้เป็นอาหารที่มีทั้งโปรตีน และธาตุเหล็กสูง มีส่วนสำคัญที่ช่วยบำรุงผมให้มีความแข็งแรงตั้งแต่โคนจรดปลาย ทำให้เส้นผมไม่เปราะขาด หรือหลุดร่วงได้ง่าย

 

7. เมล็ดถั่วต่างๆ

ในถั่วมีโอเมก้า 3 อีกทั้งยังอุดมไปด้วยทองแดงและวิตามินซี ซึ่งจะช่วยปกป้องเส้นผมไม่ให้เสียหาย รวมถึงเสริมเกราะป้องกันเส้นผมจากรังสียูวีซึ่งเป็นอีก 1 ปัจจัยทำร้ายเส้นผม และเมล็ดถั่วต่างๆ ยังมีธาตุสังกะสีที่จะช่วยเพิ่มความนุ่มลื่นให้กับเส้นผมได้อีกด้วย

8. อโวคาโด

อโวคาโด คือผลไม้ที่ขึ้นชื่อมากที่สุดในการดูแลเรื่องเส้นผม เนื่องจากอุดมไปด้วยวิตามินบี และวิตามินอี ที่ช่วยทำให้หนังศีระษะมีสุขภาพดี และกระตุ้นให้เส้นผมมีการเจริญโตขึ้นอย่างรวดเร็ว อีกทั้งยังมีสารอาหารที่ช่วยมอบความชุ่มชื้นให้กับหนังศีรษะ และให้ความเงางามแก่เส้นผมอย่างเป็นธรรมชาติ

 

9. ผลไม้ที่มีวิตามินสูง

ผลไม้จำพวกที่ให้วิตามินสูง เช่น ส้ม ผลไม้ในตระกูลเบอรี่ต่างๆ เป็นแหล่งของวิตามินซี ซึ่งมีส่วนช่วยในการดูดซึมธาตุเหล็ก ทำให้ธาตเหล็กที่ร่างกายเราได้รับจากอาหารประเภทอื่นๆ อย่างเนื้อวัว หรือถั่วเหลืองนั้นดูดซึมได้ง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งวิตามินซียังช่วยในการสร้างคอลลาเจน ที่จำเป็นอย่างมากต่อการเจริญเติบโตของรากผม

10. เห็ด

สารอาหารของเห็ด มีทั้งโปรตีนและไบโอติน ซึ่งช่วยให้เส้นผมและรากผมแข็งแรง ไม่เปราะหัก หรือหลุดร่วงง่าย นอกจากนี้ ยังช่วยให้ผมหงอกช้าลงอีกด้วย

 

บทสรุป

“อาหารป้องกันผมร่วง” เป็นเพียงการป้องกัน และช่วยบำรุงสภาพของหนังศรีษะ และเส้นผม แต่อาจจะช่วยได้แค่ในคนที่ผมร่วงไม่มาก แต่ถ้าหากมีอาการผมร่วง, ผมบาง หรือศีรษะล้าน อันมีเหตุมาจากพันธุกรรม, ฮอร์โมน หรือโรคต่าง ๆ ก็ควรปรึกษาแพทย์เพื่อรักษา แล้วจึงทานอาหารบำรุงผม เพื่อช่วยให้ผลการรักษาดีขึ้นก็จะช่วยได้มากกว่า

 

 

 

 

 

ขอบคุณข้อมูล : absolutehairclinic, kerastase, กรมการแพทย์ สถาบันโรคผิวหนัง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น