logo

“สรรเพชญ” ติงแรงรัฐบาลทำงานใกล้ครบปี ผลงานแก้ปัญหาศก.ไม่ผ่าน

"สรรเพชญ" ติงแรงรัฐบาลทำงานใกล้ครบปี ผลงานแก้ปัญหาศก.ไม่ผ่าน

สรรเพชญ” ติงแรงรัฐบาลทำงานใกล้ครบปี ผลงานแก้ปัญหาศก.ไม่ผ่าน

วันที่ 4 ก.ค. 67 นายสรรเพชญ บุญญามณี สส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึง กรณีที่รัฐบาลจะบริหารประเทศครบ 1 ปี ในเดือนสิงหาคมนี้ โดยกล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาปากท้องของประชาชนกำลังทวีความรุนแรงมากยิ่งขึ้น เนื่องจากค่าครองชีพต่าง ๆ กำลังทยอยปรับเพิ่มสูงขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งผงชูรส ทั้งต้นทุนการผลิตที่สูงขึ้นสวนทางกับรายได้ของประชาชนที่กำลังตกต่ำ โดยตนยังไม่เห็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนจากรัฐบาล

นายสรรเพชญได้ตั้งข้อสังเกตว่ารัฐบาลมุ่งแต่จะทำนโยบาย Digital Wallet และหวังว่านโยบายนี้จะช่วยแก้ไขปัญหาได้ ทำให้รัฐบาลไม่คิดวิธีการในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจในรูปแบบอื่น ๆ นอกจากการแจกเงินเพื่อหวังผลทางการเมือง โดยที่นโยบาย Digital Wallet นี้ก็ถูกคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณแขวนไว้เนื่องจากคำของบประมาณหลายแสนล้านแต่มีเอกสารเพียง 2 หน้า อีกทั้งงบประมาณสำหรับทำโครงการนี้เสมือนอยู่ในอากาศไม่มีความชัดเจนใด ๆ ไม่มีผลการศึกษาถึงความคุ้มค่าโดยเฉพาะหน่วยงานที่เป็นเจ้าภาพก็ไม่มีและจะส่งผลในการตรวจสอบงบประมาณเพราะไม่ทีหน่วยงานใดกล้ารับเป็นเจ้าภาพทำเรื่องนี้ ซึ่งหากรัฐบาลปล่อยผ่านปัญหานี้จะก่อให้เกิดความเสียหายทางเศรษฐกิจตามมาเป็นห่วงโซ่แบบงูกินหาง

สรรเพชญ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสรรเพชญ ได้กล่าวถึงปัญหาเรื่องหนี้ครัวเรือนที่เพิ่มสูงขึ้น พร้อมกับหนี้สาธารณะก็กำลังจะเพิ่มขึ้นจากการกู้ชดเชยการขาดดุลงบประมาณมาทำนโยบายเรือธง อีกทั้งยังมีปัญหาเกี่ยวกับการเข้าถึงสินเชื่อของประชาชนเนื่องจากบรรดาธนาคาร สถาบันการเงินต่าง ๆ ปฏิเสธสินเชื่อของประชาชน โดยยอดการปฏิเสธสินเชื่อ (Rejection Rate) สูงถึง 70% ทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงสินเชื่อได้ นอกจากนี้เรื่องรายได้ของประชาชนก็ยังไม่เพิ่มขึ้นและกำลังถูกซ้ำเติมจากปัญหาการเลิกจ้างงานเพราะโรงงานอุตสาหกรรมต่าง ๆ ปิดตัวลงและย้ายฐานการผลิตอย่างต่อเนื่อง ซึ่งอาจเกิดมาจากทั้งนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการเพิ่มค่าแรง อันเป็นการเพิ่มต้นทุนของภาคการผลิตโดยที่รัฐบาลไม่ได้มีนโยบายในการช่วยเหลือหรือชดเชยให้กับโรงงานอุตสาหกรรมให้สามารถดำเนินธุรกิจต่อได้

 

นอกจากนี้การเบิกจ่ายงบประมาณปี 2567 ที่ล่าช้า ไร้ประสิทธิภาพก็ส่งผลต่อประชาชนเนื่องจากเมื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจไม่เกิด การจ้างงานก็ไม่เกิดด้วย อีกทั้งการทำโครงสร้างพื้นฐานที่จะดึงดูดนักลงทุนก็มีน้อย และจากรายงานล่าสุดของธนาคารโลกก็ปรับลด GDP ของปี 2567 เหลือ 2.4% สิ่งนี้เป็นสัญญาณเตือนไปยังรัฐบาลประกอบกับที่หลายฝ่ายกำลังวิตกกังวลว่าประเทศไทยอาจจะเจอวิกฤตที่หนักกว่าเหตุการณ์ต้มยำกุ้งในอดีต ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเร่งหาแนวทางแก้ไขและรับมือโดยเร็ว

 

นายสรรเพชญ ได้เสนอแนะให้รัฐบาลเร่งหาวิธีการในการแก้ไขปัญหานี้เพราะหากรัฐบาลยังนิ่งเฉยจะเกิดผลกระทบต่อเศรษฐกิจเป็นวงกว้าง และหากเกิดเหตุการณ์นั้นนโยบาย Digital Wallet ที่รัฐบาลหวังว่าจะเป็นเครื่องปั๊มหัวใจ จะกลายเป็นเพียงการหยอดข้าวต้มเพราะระบบเศรษฐกิจได้เกิดความเสียหายจากการบริหารงานที่ผิดพลาดของรัฐบาล นอกจากนี้ตนเห็นว่าสิ่งที่นายกทำได้เร็วที่สุด คือ หยุดการเดินทางต่างประเทศ และหันมาเอาใจใส่เรื่องภายในประเทศมากกว่านี้ ไม่ต้องบินไปต่างประเทศมากเกินไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

อัปเดตล่าสุด เหตุไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ เยาวราช ลุกลามหลายคูหา จนท.เจ็บ 2 ราย
"Kiddee Talk คิดดี ทำดี เริ่มที่ตัวเรา" ซีซั่น 2 วันแรกลุยสมุทรสงคราม ปลุกจิตสำนึกเด็กรุ่นใหม่รักบ้านเกิด เรียนรู้ความเป็นมาประวัติศาสตร์ไทย
ด่วน ไฟไหม้ชุมชนตรอกโพธิ์ ถนนเยาวราช จนท.เร่งคุมเพลิง
“นันทนา” ไล่ส่งสว.เก่า จี้ กกต.รับรองก่อนสอยทีหลัง
"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา
DSI บุกจับสาวบัญชีม้า "เครือข่ายพนันออนไลน์" คาร้านหนังสือ พบเงินหมุนเวียนกว่า 14 ล้านบาท
หนุ่มอุดรฯใจบาป เดินพ้นประตูเรือนจำไม่ถึง 5 นาทีถูกตำรวจรวบส่งตัวกลับเข้าคุก ฐานตระเวนลักเงินตู้รับริจาคของมูลนิธิชื่อดัง ได้เงินไปหลายแสน
วังช้างอยุธยาแลเพนียด เตรียมทำบุญครบรอบ 1 เดือนให้ช้างแฝดเพศผู้-เมีย คู่ประวัติศาสตร์ จากแม่พังจามจุรี
ทลายปาร์ตี้พูลวิลล่า นาจอมเทียน พบ วัยรุ่น กว่า 10 คน อัพยาเค เต้นสนุกสนาน
"ราชดำเนินเสวนา" ส่อง "สว.ใหม่" ความหวังหรือวิกฤตครั้งใหม่ หนุน "กกต." ประกาศรับรองผลก่อนแล้วสอยทีหลัง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น