logo

ชาวบ้าน จี้ บังคับคดี เร่งขนย้ายสารเคมีและวัสดุปนเปืัอนออกจากโรงงานนิรันดร์โดยเร็ว หลังถูกฝนตกลงมาหวั่นปนเปื้อนลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ

เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 4 ก.ค. นายเจริญ ศักดิ์ศิริศิลป์ ผอ.นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง นายวิศิษฐ์ รุ่งเรืองศิรินนท์ ผู้รับมอบอำนาจในคดีล้มละลาย บริษัทนิรันดร์ฯ นายภาราดร ชนะสุนทร รองประธาน ทสม.ระยอง นายจรัญ จันทร์มณี รองประธาน ทสม.ระยอง และ ผู้พิทักษ์ทรัพย์สิน บริษัทนิรันดร์ (ประเทศไทย) จำกัด ทั้ง 6 คน ได้เดินทางเข้าตรวจสอบ บริษัทนิรันดร์(ประเทศไทย) จำกัด ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง หลังชาวบ้านร้องเรียนว่ามีสารเคมีภายในโรงงานรั่วไหลหวั่นปนเปื้อนลงไปในแหล่งน้ำสาธารณะ

เมื่อเดินทางไปถึงบริเวณโรงงาน ซึ่งฝนเพิ่งหยุดตก พบว่าน้ำภายในโรงงานได้ไหลล้นทะลักออกมาตามถนนภายในโรงงานเอ่อล้นออกมาตามถนน แล้วไหลลงในท่อน้ำริมถนนหน้าโรงงาน โดยพบว่าน้ำมีสีดำและขุ่น ภายในโรงงานมีกลิ่นเหม็นสารเคมีฟุ้งกระจาย

ต่อมาจึงเข้าไปตรวจสอบภายในโรงงาน ตรงบริเวณฝั่งตรงข้ามอาคาร7ชั้น พบว่ามีสภาพถูกรื้อทำลายไปจำนวนมาก จากการที่ถูกกลุ่มคนเข้ามาลักลอบขโมยออกไป จนเกิดเหตุเพลิงไหม้ โดยมีการทุบกำแพงปูน และ พังอาคารปูนจนราบเป็นหน้ากอง เหลือเพียงเศษซากปูน โดยมีการตัดเอาท่อเหล็ก ถังสแตนเลสออกไปทั้งหมด นอกจากนี้ยังพบว่ามีการลักลอบตัดวาล์วถังเก็บสารเคมี จึงทำให้สารเคมีภายในถังรั่วไหลออกไปอยู่ตามพื้นดินรายรอบ พอฝนตกลงมาน้ำได้ชะเอาสารเคมีไหลไปทั่วโรงงาน ก่อนจะไหลออกไปด้านนอก โดยพบว่าถัง และ ท่อ ขนาดใหญ่ ที่ปนเปื้อนสารเคมี จำนวนมาก อยู่ในสภาพชำรุด และ ยังมีสาคเคมีอยู่ภายในบางส่วน ที่พร้อมจะไหลออกมาตลอดเวลา

ข่าวที่น่าสนใจ

นอกจากนี้ยังพบว่า มีน้ำสีดำไหลออกมาตลอดเวลา ตรงบริเวณถังขนาดใหญ่ฝั่งด้านหลังของโรงงาน ที่มีการเข้ามาขโมยตัดวาล์วและท่อน้ำออกไป จึงทำให้น้ำไหลเอ่อออกมา โดยเฉพาะช่วงที่ฝนคก น้ำภายในโรงงานก็จะไหลลงไปในท่อหน้าโรงงานทั้งหมด นอกจากนี้ยังมีกองแร่ยิปซั่ม ที่กองอยู่จำนวนหนึ่ง บริเวณลานปูนด้านหลังโรงงาน

จากการตรวจสอบที่ผ่านมาพบว่า สารเคมีภายในโรงงาน ประกอบด้วย SODIUM HIDROXIDE (โซดาไฟ) ซัลฟูริก (sulfuric Acid 98 %) กรดไฮโดรคลอริก(35%) Calcium hydroxide และ สารละลายฟอง ซึ่งเป็นสารเคมีอันตราย

ทางเจ้าหน้าที่ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ที่เข้ามาร่วมตรวจสอบ โดยมีความเห็นว่า ให้ขนย้ายวัสดุปนเปื้อนสารเคมีออกไป เตรียมเสนอเรื่องไปยังกองล้มละลาย6 กรมบังคับคดีเพื่อดำเนินการต่อไป

ด้านนายภราดร ชนะสุนทร รองประธานทสม.ระยอง ได้กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่วมกัน พบว่า ถังสารเคมี ท่อ และ วัสดุต่างๆ ได้เกิดชำรุดเสียหาย จากการลักลอบเข้ามาตัดเหล็ก และ เกิดชำรุดเสียหาย เนื่องจากการดูแล ที่ไม่สามารถดูแลได้อย่างทั่วถึง จึงทำให้สารเคมีรั่วไหลออกมา บางส่วนก็ไหลซึมลงดิน บางส่วนก็ค้างอยู่ในท่อและในถัง พอเข้าสู่ฤดูฝนในช่วงนี้ จึงทำให้สาคเคมีถูกชะล้างไหลไปกับน้ำฝน ประกอบกับท่อน้ำภายในโรงงานอุดตัน น้ำที่ปนเปื้อนสารเคมีทั้งหมด จึงไหลออกไปนอกโรงงาน ไหลลงสู่ท่อหน้าโรงงาน ที่ไหลลงสู่แหล่งน้ำสาธารณะ (คลองปลากั้ง) จึงเกิดความเสียหายตีอแหล่งน้ำสาธารณะกับสารเคมีที่ปนเปืัอนออกไป จึงขอให้ทาง กรมบังคดี ที่ควบคุมดูแลอยู่ (เพราะโรงงานแห่งนี้ถูกฟ้องล้มละลาย) ให้เร่งคำสั่งขนย้าย ท่อถัง และ เครื่องจักร ที่ปนเปื้อนสารเคมีออกไปทั้งหมดโดยเร็ว ก่อนที่จะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้

ด้านนายจรัญ จันทร์มณี รองประธาน ทสม.ระยอง กล่าวว่า จากสภาพที่เห็น ท่อ ถังขนาดใหญ่ บางส่วนเริ่มผุกร่อน บางส่วนถูกลักลอบตัดออกไป สารเคมีจึงรั่วไหลออกมา พอฝนตกลงมาก็ไหลพาเอาสารเคมีออกไปกับน้ำ จำเป็นต้องรีบขนย้ายถังสารเคมี ท่อ และ วัสดุปนเปืีอนออกไปให้เร็วที่สุด

ด้านนายวิศิษฐ์ รุ่งเรืองศิรินนท์ ผู้รับมอบอำนาจในคดีล้มละลาย ได้กล่าวว่า เกี่ยวกับแนวทางปฎิบัติ ปัจจุบันบริษัทนิรันดร์ ได้สถานะล้มละลาย ซึ่งอยู่ในความดูแลของ กองล้มละลาย6 กรมบังคับคดี ซึ่งจะมีการนัดเจ้าหนี้ทั้งหมดประชุมเพืีอหาทางออกในกาคแก้ปัญหาที่เกิดขึ้น กับความเดือดร้อนของชุมชน เกี่ยวกับเรื่องสารเคมีรั่วไหลออกไป โดย เพื่อจัดการทรัพย์สินภายในโรงงาน เช่นการขายทรัพย์สินบางส่วนที่ขายได้ เพื่อนำเงินมาจัดเรื่องขนย้ายวัสดุปนเปื้อนออกไป โดยจะต้องมีการลงมติในบรรดาเจ้าหนี้ทั้งหมด

นายสำเริง บุรุษโชติ อดีต ส.อบต.หมู่2 ต.หนองบัว อ.บ้านค่าย จ.ระยอง ได้กล่าวว่า ความเดือดร้อนของชาวบ้านในพื้นที่รายรอบ บริษัทนินันดร์ เกี่ยวกับน้ำปนเปื้อนสารเคมีไหลลงสู่คลองปลากั้ง จึงต้องการให้มีการขนย้ายวัสดุที่ปนเปื้อนสารเคมีออกไปโดยเร็ว ก่อนที่จะเกิดความเสียหายไปมากกว่านี้ เพราะเข้าสู่ฤดูฝนแล้ว หากยังไม่รีบดำเนินการความเสียหายหนักหนาแน่ จึงขอให้หน่วยงานที่รับผิดชอบ เร่งดำเนินการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แม่ร่ำให้ร้องสื่อลูกสาววัย 12 หายจากบ้านนาน 4 วันติดต่อไม่ได้ดูกล้องวงจรปิด พบนั่งรถจยย.รับจ้าง ไปลงบางแสนแล้วหายตัวไป
"คิดดีแคมป์" ค่ายยุวชน ต้นกล้าคุณธรรม ปี 2 ทำกิจกรรมอาสา พัฒนาชุมชน "คลองอัมพวา" ปลูกฝังจิตสำนึก ทำความดีเพื่อสังคม
"ซ้อลักษณ์" ควงทนายบุก สภ.เมืองสกลนคร แจ้งจับ "ปธ.มูลนิธิชื่อดัง" ฐานฉ้อโกงขายวุฒิการศึกษาปลอม
อบต.ทับน้ำบางปะหันเตรียมจัดใหญ่ถนนคนเดินอยุธยา
"บัวขาว" โพสต์ขอโทษคนไทย ลั่นเต็มที่ไม่มีข้อแก้ตัว หลังชวดล่าแชมป์ K-1 โลก
ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย
คนรุ่นใหม่แห่แชร์ภาพ "สมเด็จพระพันปีหลวง" ชื่นชมความสง่างาม
สุดเศร้า "น้องอิคคิว" เสียชีวิตแล้ว หลังป่วยเจ้าชายนิทรา กว่า 10 ปี ชาวเน็ตแห่อาลัย
“ศุภมาส” เอาจริง เล็งเข้าควบคุมม.เอกชน ปมซื้อขายวุฒิการศึกษา-รับปริญญา ลั่นผิดจริงถึงขั้นเพิกถอนใบอนุญาตฯจัดตั้ง
กสศ. เปิด “Mobile School ” พาโอกาส “การเรียนรู้” และ “วุฒิการศึกษา” ไปให้เด็กหลุดจากระบบ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น