ื่สื่อตีข่าว ฝรั่งเศสอาจถอนตัวนาโต หากขวาจัดชนะเลือกตั้ง

สื่อยุโรปตีข่าว ความหวาดกลัวว่าฝรั่งเศสจะถอนตัวออกจากนาโต-เลิกสนับยูเครนกำลังเพิ่มมากขึ้น หลังกลุ่มขวาจัดมีแนวโน้มจะชนะเลือกตั้ง

สำนักข่าวยูแอคทีฟรายงาน โดยอ้างข้อมูลจากนักการทูตที่ไม่เปิดเผยนามหลายคนว่า ความหวาดกลัวว่าฝรั่งเศสจะถอนตัวออกจากนาโตกำลังเพิ่มมากขึ้น อีกทั้งมีความเป็นไปได้ ที่ฝรั่งเศสจะถอนการสนับสนุนยูเครน จากการที่พรรคเนชันแนล แรลลี กลุ่มขวาจัดมีแนวโน้มที่จะได้ที่นั่งมากถึง 280 ที่นั่งในรัฐสภา หลังคว้าชัยเหนือการเลือกตั้งรอบแรกของฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 มิ.ย.) ด้วยคะแนนเสียงร้อยละ 33 ขณะที่กลุ่มสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ทำได้เพียงอันดับ 3 ด้วยคะแนนร้อยละ 20 และการลงคะแนนเสียงรอบสอง เพื่อชี้ขาดจะมีขึ้นในวันอาทิตย์นี้

พรรค RN ของนางมารีน เลอแปน มักตั้งวิพากษ์วิจารณ์นโยบายต่างประเทศของมาครงหลายครั้ง ทั้งเรื่องนาโต และการช่วยเหลือยูเครน เธอกล่าวซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า มาครงกำลังเสี่ยงที่จะดึงฝรั่งเศสเข้าสู่สงครามกับรัสเซีย อีกทั้ง RN ยังส่งเสริมการเจรจากับรัสเซีย เกี่ยวกับผลประโยชน์ร่วมกันที่สำคัญ และถึงแม้ว่าผลการเลือกตั้งจะจบลง ด้วยการที่ RN กลับมาทำหน้าที่ฝ่ายค้านตามเดิม แต่ก็มีแนวโน้มที่พรรคจะยังคงมีอิทธิพลอย่างมากในรัฐสภาฝรั่งเศส

แหล่งข่าวของยูแอคทีฟ อ้างว่า ภายใต้การนำคนใหม่ ฝรั่งเศสสามารถเลือกทางออกอย่างนุ่มนวล เพื่อตีจากนาโต ด้วยการถอนทหารออก ซึ่งในอดีตฝรั่งเศสเคยทำมาแล้ว โดยในปี 2509 ประธานาธิบดีชาร์ลส์ เดอ โกลในขณะนั้น ได้ถอนตัวฝรั่งเศสออกจากกองกำลังนาโต แม้ว่าฝรั่งเศสจะเป็นหนึ่งใน 12 สมาชิกผู้ก่อตั้งกลุ่มก็ตาม ต่อมาการตัดสินใจดังกล่าวถูกยกเลิกอย่างเป็นทางการในปี 2552

มิเชล ดูโคลส์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการทหาร กล่าวกับยูแอคทีฟว่า RN สามารถผลักดันทางออกที่นุ่มนวลและละเอียดอ่อน ด้วยการส่งกองกำลังทหารชั้นต้น ที่มีจำนวนน้อย เพื่อเข้าร่วมในภารกิจร่วมของนาโต แหล่งข่าวยังเน้นย้ำว่า ฝรั่งเศสมีบทบาทนอกองค์กรอย่างมาก ซึ่งการถอนตัวจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกลยุทธ์ระยะยาวของนาโต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น