logo

“จิราพร” เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน

"จิราพร" เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน

จิราพร” เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา นัด BYD เคลียร์ตรงผู้บริโภค หลังนายกฯคุยผู้บริหารจากจีน

วันที่ 5 ก.ค. 67 นางสาวจิราพร สินธุไพร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการหารือระหว่าง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี กับ นายหวัง ชวนฟู ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท BYD จำกัด เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ในฐานะที่ผู้กำกับดูแลสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ สคบ. จะดูแลผู้บริโภคอย่างไร ว่า ในกรณีที่มีคนร้องเรียน บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า BYD ซึ่งมีการกระหน่ำลดราคาลงมาอย่างรวดเร็ว จนทำให้ผู้บริโภคบางส่วนได้รับผลกระทบ รวมถึงไม่ได้รับความเป็นธรรมนั้น ตนได้สั่งการให้สคบ.เชิญบริษัท BYD มาหาทางออกร่วมกันกับผู้บริโภค จึงได้รับรายงานว่า จะมีการนัดหมายเข้ามาเจรจาร่วมกันในสัปดาห์หน้า

จิราพร เดินหน้าแก้ปัญหารถไฟฟ้าลดราคา

ข่าวที่น่าสนใจ

ทั้งนี้ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาทราบว่านายกรัฐมนตรีได้พบผู้บริหารบริษัท BYD แล้ว ซึ่งเป็นบริษัทที่เข้ามาลงทุนและตั้งโรงงานในประเทศไทย จึงถือว่ามีส่วนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และเชื่อมโยง Supply Chain หรือ ห่วงโซ่อุปทานภายในประเทศ นอกจากนี้ ยังทราบว่ามีการหารือถึงการดูแลผู้บริโภคด้วย ซึ่งจากข่าวทางบริษัท BYD รับปากกับนายกรัฐมนตรีว่าจะหามาตรการเยียวยาผลกระทบแก่ผู้ที่ซื้อก่อนหน้านี้ โดยจะมีการพิจารณาการปรับลดราคาที่เหมาะสม เรื่องนี้จึงเป็นข่าวดีของผู้บริโภค โดยย้ำว่าบริษัท BYD กับรัฐบาลได้หารือกันแล้ว จึงคาดการณ์ว่าจะมีมาตรการที่เหมาะสมในการดูแลผู้บริโภค

 

ส่วนการหั่นราคาลงจะส่งผลกระทบต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจของไทยหรือไม่ เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประมาณการณ์ว่ายานยนต์ไฟฟ้าจะทำให้เศรษฐกิจของไทยเติบโตขึ้น นางสาวจิราพร ระบุว่า การลดราคาเป็นผลดีกับผู้บริโภค ซึ่งจะได้ซื้อของในราคาที่ถูกลง เพียงแต่มีบางส่วนซื้อไปล่วงหน้าแล้วได้รับผลกระทบ กลายเป็นภาพเชิงลบแก่ผู้บริโภค ฉะนั้นเป็นหน้าที่ของบริษัท BYD ที่จะต้องชี้แจง จึงคิดว่าภายหลังตั้งโรงงานจะมีรายละเอียดเพิ่มเติมมากขึ้น

 

นอกจากนี้ นางสาวจิราพร ยังยืนยันด้วยว่า การปรับลดราคาของบริษัท ที่อาจส่งผลกระทบต่อราคายานยนต์บริษัทอื่นถือเป็นการแข่งขันของตลาดเสรีที่จะต้องมีการแข่งขันด้านราคากันอยู่แล้ว ซึ่งเรื่องนี้มีกฎหมายหลายตัว ฉะนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะต้องเข้าไปกำกับดูแล ส่วนตนในฐานะที่กำกับดูแล สคบ.มีหน้าที่รับเรื่องโดยตรงจากผู้บริโภคเท่านั้น ซึ่งเรื่องของราคาและการแข่งขันทางการตลาดมีกฎหมายฉบับอื่นๆที่ดูแลเรื่องนี้อยู่แล้ว จึงต้องมีการหารือกันต่อไป ทั้งนี้ สคบ.มีหน้าที่ในการตรวจสอบเรื่องราวที่ประชาชนร้องเรียนมา อย่างไรก็ตาม จากการเจรจาเมื่อช่วงเช้า คิดว่าน่าจะมีแนวโน้มที่ดี เนื่องจากบริษัทรับปากว่าจะไปดูแลผู้บริโภคต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

แชร์กระหน่ำโซเชียลหนุ่มทาสกาว นั่งดมถุงใส่กาวแช่น้ำทะเลบางแสนชิวๆ โดยที่มีผู้มาคอมเม้นจำนวนมาก
"มูลนิธิรณรงค์ฯ" บุกแจ้งความถูกมือดีแชตขู่ "เดี๋ยวต่อยแว่นแตก" หลังนำพยานคนสำคัญ แฉขบวนการ "ซื้อวุฒิการศึกษา"
“ศุภมาส” เปิดตัว “ศูนย์ปฏิบัติการผู้พันวิทย์ อว.” ผนึกกำลังหน่วยงาน หนุนความรู้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี ยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน
"ดาวติ๊กต็อก" เคลื่อนไหวแจงดราม่า หลังถ่ายคอนเทนต์ "เยาวราชตอนไฟไหม้" โดนทัวร์ลงยับ
"ปลัดมท." ย้ำอำนาจผู้ว่าปทุมฯ สั่ง "ชาญ" หยุดปฏิบัติหน้าที่
นักศึกษาจีนที่ยูนนานหลั่งไหลทำงานนอกประเทศ
จังหวัดฉะเชิงเทรา ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสพระราชพิธีมหามงคล เฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 72 พรรษา 28 กรกฎาคม 2567
ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่นทำข้อตกลงด้านกลาโหมมุ่งต้านจีน
พิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์ สิทธิ์ สระแก้ว - สระขวัญ เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
โจรใจเย็น บุกงัด สำนักงานสหกรณ์เดินรถพัทยา งัดตู้เซฟ กวาดทรัพย์สิน เอกสารสำคัญหลายรายการ ก่อนหลบหนี ขโมยกินของเกลี้ยงตู้เย็น

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น