logo

พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งถล่มทลายตามคาด

ชนะขาดลอย! พรรคแรงงานอังกฤษชนะเลือกตั้งทั่วไปด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น ทำให้เคียร์ สตาร์เมอร์ขึ้นแท่นเป็นนายกรัฐมนตรีคนต่อไป พลิกขั้วครั้งแรกในรอบ 14 ปี

BBC, CNN และ AFP รายงานนายเคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำพรรคแรงงานวัย 61 ปีได้ขึ้นเวทีประกาศชัยชนะที่ใจกลางกรุงลอนดอน หลังจากผลการนับคะแนนล่าสุดทั่วสหราชอาณาจักรชี้ว่าพรรคแรงงานของสตาร์เมอร์คว้าชัยชนะอย่างขาดลอย โดยคะแนนล่าสุดในเวลา 10 นาฬิกาวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น พรรคแรงงานกวาดที่นั่งไปแล้ว 412 ที่นั่ง จากทั้งสิ้น 650 ที่นั่ง เพิ่มขึ้น 211 ที่นั่ง และเกินเกณฑ์เสียงข้างมากที่ 326 ที่นั่ง ขณะที่พรรคอนุรักษ์นิยมของริชี่ ซูแน็คพ่ายแพ้อย่างหลุดลุ่ยตามมาเป็นที่สอง 121 ที่นั่ง โดยที่นั่งลดลง 250 ที่นั่ง ขณะที่พรรคเสรีประชาธิปไตยอยู่อันดับสาม 71 ที่นั่ง ได้ที่นั่งเพิ่มขึ้น 63 ที่นั่ง ถือเป็นการปิดฉากรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมที่บริหารงานมา 14 ปี

หลังประกาศยอมรับความพ่ายแพ้ ริชี่ ซูแน็คได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับสตาร์เมอร์และกล่าวแสดงความรับผิดชอบต่อความพ่ายแพ้ครั้งนี้ ก่อนกล่าวปราศรัยครั้งสุดท้ายเพื่ออำลาตำแหน่งที่บริเวณด้านหน้าทำเนียบรัฐบาล ถนนดาวนิ่ง ซูแน็คได้กล่าวขอโทษและขอบคุณพรรคอนุรักษ์นิยมและสมาชิกพรรคทุกคน พร้อมบอกกับประชาชนว่าเขารับรู้ถึงความโกรธและไม่พอใจของคนอังกฤษ และขอรับความผิดชอบทั้งหมด

จากนั้นซูแน็คก็เดินทางไปยังพระราชวังบักกิ้งแฮมเข้าเฝ้าพระเจ้าชาร์ลสที่ 3 เพื่อกราบบังคมทูลลาจากตำแหน่ง และหลังจากนั้นสตาร์เมอร์ก็เข้าเฝ้าเพื่อรับการโปรดเกล้าฯแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 58 ของสหราชอาณาจักร

ทั้งนี้ข้อมูลอย่างเป็นทางการเผยว่าจำนวนผู้ออกไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งครั้งนี้ต่ำกว่า 60% ซึ่งครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่สองในช่วงศตวรรษที่ผ่านมาที่มีผู้ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งไม่ถึง 60%

ขณะที่บรรดาผู้นำโลกต่างทยอยออกมาแสดงความยินดีกับผู้นำคนใหม่ของอังกฤษ ซึ่งก็รวมถึงประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ของยูเครนด้วย

ด้านชาวอังกฤษต่างออกมาแสดงความคิดเห็น โดยตั้งความหวังว่าสตาร์เมอร์จะนำความเปลี่ยนแปลงมาสู่อังกฤษได้จริงตามสัญญาที่พูดไว้

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฟิลิปปินส์-ญี่ปุ่นทำข้อตกลงด้านกลาโหมมุ่งต้านจีน
พิธีพลีกรรมตักน้ำ จากแหล่งน้ำศักดิ์ สิทธิ์ สระแก้ว - สระขวัญ เนื่องในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
โจรใจเย็น บุกงัด สำนักงานสหกรณ์เดินรถพัทยา งัดตู้เซฟ กวาดทรัพย์สิน เอกสารสำคัญหลายรายการ ก่อนหลบหนี ขโมยกินของเกลี้ยงตู้เย็น
"อนุทิน" สวมชุด "ผีตาโขน" ร่วมประเพณีบุญหลวง จ.เลย มุ่งยกระดับท่องเที่ยว ขอบคุณทุกฝ่าย ช่วยรักษาวัฒนธรรมไทย
ตร.ส่งสำนวน "8 ลูกน้องบิ๊กโจ๊ก" โยง “เว็บพนันมินนี่” ให้ ป.ป.ช.พิจารณาชี้มูลความผิด
ผบ.ทบ. จัดกิจกรรม "เติมคนดีครั้งยิ่งใหญ่ 1 ล้านคน ให้สังคม" รด.จิตอาสา ร่วมบันทึกความดีช่วยสังคม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง
"ก้าวไกล" เท ประกาศไม่ส่งคนชิง นายกอบจ.พะเยา ทำว่าที่ผู้สมัครสุดเคว้ง ทั้งที่เพิ่งประกาศนโยบายไป
"เผ่าภูมิ" แจงปม "ศิริกัญญา" วิจารณ์ดิจิทัลวอลเล็ต ยันรัฐมีไทม์ไลน์ชัด พร้อมส่งกฤษฎีกา หลังถกครม.ปลายเดือนนี้
“อัจฉริยะ” มาตามนัด ไต่สวนคดี “บิ๊กโจ๊ก” ฟ้องหมิ่นประมาทครั้งแรก
ยังไร้วี่แวว หนุ่มวัย 27 หายตัวปริศนา ระหว่างเดินขึ้นลานสนภูสอยดาว จนท.กว่า 100 นายเร่งระดมกำลังค้นหา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น