logo

ผู้บริจาครายใหญ่พักให้ทุน หากไบเดนไม่ถอนตัว

อัปเดตสถานการณ์ของโจ ไบเดน ที่ยังไม่พ้นบ่วงกรรมหลังโชว์ฟอร์มแย่บนเวทีดีเบต ล่าสุด ผู้บริจาคแฟนพันธุ์แท้ รวมถึงทายาทวอลต์ดิสนีย์ ประกาศระงับให้ทุนสนับสนุน จนกว่าพรรคเดโมแครตจะเปลี่ยนตัวผู้สมัคร ขณะสื่อใหญ่เผยไบเดนยอมรับ ต้องลดเวลาทำงานและนอนมากขึ้น

 

 

นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ได้ประชุมร่วมกับผู้ว่าการรัฐของพรรคเดโมแครต กว่า 20 รัฐ ที่ทำเนียบขาวเมื่อวันพุธที่ผ่านมา โดยเป็นการนัดประชุมเพื่อให้ความมั่นใจว่า เขายังแข็งแรงพอ และมั่นใจที่จะเอาชนะคู่แข่ง โดนัลด์ ทรัมป์ได้ เหตุที่ดีเบตรอบแรกทำได้ไม่ดี เป็นเพราะไม่ได้ลดตารางงานลงบ้างก่อนขึ้นเวที แผนการของเขาหลังจากนี้ คือ จะงดออกงานหลัง 2 ทุ่ม เพื่อที่จะได้มีเวลานอนมากขึ้น

 

คำพูดของไบเดน วัย 81 ปี ทำให้ผู้ว่าการรัฐหลายคนผิดหวังไปตาม ๆ กัน และเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ผู้ร่วมประชุมไม่พอใจ เมื่อทีมงานของไบเดนออกแถลงการณ์ในวันต่อมาว่า ผู้ว่าการรัฐยังภักดีและให้การสนับสนุนเหนียวแน่น ขณะทำเนียบขาวไม่แสดงความเห็นเรื่องนี้

 

ด้าน อาบิเกล ดิสนีย์ หลานปู่ของ รอย โอ ดิสนีย์ ผู้ก่อตั้งบริษัท วอลท์ ดิสนีย์ กล่าวว่า เธอจะระงับการบริจาคให้กับพรรคเดโมแครตอย่างที่เคยสนับสนุนมานานหลายปี จนกว่าพรรคจะเปลี่ยนตัวผู้สมัคร

 

อาบิเกล ระบุในแถลงการณ์เผยแพร่ทาง CNBC ว่า นี่ไม่ใช่การไม่เคารพ แต่คือ ความเป็นจริง ไบเดนเป็นคนดี รับใช้ประเทศชาติอย่างน่าชื่นชม แต่เดิมพันนี้สูงเกินไป หากไบเดนไม่ถอนตัว พรรคเดโมแครตจะพ่ายแพ้อย่างแน่นอน และผลตามมาจากความพ่ายแพ้จะเลวร้ายอย่างแท้จริง เธอเสนอว่า รองประธานาธิบดี คามาลา แฮร์ริส เป็นตัวเลือกที่แข็งแกร่งกว่าและสู้กับทรัมป์ได้ หากชาวเดโมแครตอดทนกับจุดอ่อนบางอย่างของเธอ สักแค่ 1 ใน 10 เมื่อเทียบกับความอดทนที่ให้กับไบเดน และพร้อมใจสนับสนุนเธอ พรรคฯก็จะชนะศึกเลือกตั้งครั้งนี้ได้

 

กีเดียน สไตน์ ประธานกองทุน โมรีอาห์ ก็บอกเช่นกันว่า เขากับครอบครัวตัดสินใจระงับแผนบริจาค 3 ล้าน 5 แสนดอลลาร์ ที่ตั้งใจจะให้กับองค์กรไม่แสวงผลกำไรและองค์กรการเมืองที่เกี่ยวข้องกับการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีหากไบเดนยังไม่วางมือ สไตน์ กล่าวว่า ผู้บริจาครายใหญ่ทุกคนที่เขาได้พูดคุย มีความเห็นตรงกันว่าพรรคเดโมแครตต้องการผู้สมัครคนใหม่ เพื่อที่จะเอาชนะโดนัลด์ ทรัมป์

 

NBC นิวส์ รายงานอ้างแหล่งข่าวว่า คาร์ลา จูเวตสัน เศรษฐินีใจบุญ และหนึ่งใน 50 ผู้บริจาครายใหญ่ของเดโมแครต พูดเป็นนัยในสัปดาห์นี้ ว่า เธอเห็นด้วยกับกระแสระงับการบริจาคจนกว่าไบเดนจะถอนตัว

 

นอกจากนี้ รีด แฮสติงส์ ผู้ร่วมก่อตั้ง เน็ตฟลิกซ์ หนึ่งในผู้บริจาคพรรคเดโมแครต บอกนิวยอร์กไทมส์อย่างเปิดเผยว่า ดีเบตของไบเดนคือหายนะ และไบเดนควรถอนตัว เพื่อเปิดโอกาสให้เดโมแครตที่แกร่งกว่ามาเอาชนะทรัมป์

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

สลดใจ รถไฟพุ่งชนกระบะ ขณะกำลังไปช่วย "งานศพ" ดับ 5 สาหัส 2 ราย
"ดร.อานนท์" ลั่นอำมหิตมาก ไอ้โม่งเบื้องหลัง ปั่นหัว "รุ้ง ปนัสยา" ก่อนยอมสารภาพผิดคดี 112
มติ ก.ต. เห็นชอบแต่งตั้ง “ชนากานต์ ธีรเวชพลกุล” นั่งประธานศาลฎีกาคนที่ 50
จังหวัดตราด ประกอบพิธีเวียนเทียนสมโภชน้ำพระพุทธมนต์ศักดิ์สิทธิ์ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567
"สามารถ" เตือน กกต.อย่าลุยไฟ ลุแก่อำนาจ ดันทุรังประกาศรับรอง ส.ว.ชุดใหม่
อย่าเชื่อเด็ดขาด "มิจฉาชีพ" ส่งลิ้งหลอกเช็คสิทธิ "แจกเงินดิจิทัล" ผ่าน SMS แค่กดลิงก์อาจหมดตัว
"การบินไทย" จัดใหญ่ "THAI Networking 2024" สร้างเชื่อมั่น ขยายบริการพร้อมต่อยอดวัฒนธรรมอาหาร แบรนด์ไทยสู่สากล
โซเชียลเดือด ติด#SAVEทับลาน ค้านเพิกถอนพื้นที่ป่าทับลาน 2.6 แสนไร่ หวั่นตกไปอยู่ในมือนายทุน “มูลนิธิสืบนาคะเสถียร-ชัยวัฒน์” ประสานเสียงไม่เห็นด้วย เปิดผลกระทบ 6 ข้อ
ผู้นำจีนเรียกร้องมหาอำนาจผลักดันสันติภาพรัสเซีย-ยูเครน
รัสเซียระดมยิงขีปนาวุธถล่มทั่วยูเครนก่อนประชุมนาโต

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น