“กองทัพเรือ” พิจารณาอย่างมืออาชีพถึงศักยภาพ “เรือดำน้ำจีน” คาดถึงไทย ม.ค.71

ผู้ช่วยผบ.ทร. แจงยิบศักยภาพเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีน หลังไม่ได้ใช้เครื่องเยอรมนี ยันขีดสมรรถนะเทียบเท่ารุ่นเดิม “บิ๊กทิน” ชงครม.เห็นชอบเปลี่ยนแปลงรายละเอียดแล้ว คาดได้รับเรือปี 71

Top news รายงาน วันที่ 6 ก.ค.2567 พลเรือเอกชลธิศ นาวานุเคราะห์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดหาเรือดำน้ำ เปิดเผยสำนักข่าวท็อปนิวส์ ชี้แจงถึงความคืบหน้าโครงการจัดหาเรือดำน้ำจีนของกองทัพเรือว่า ได้ลงนามโครงการเมื่อปี 2560 ข้อตกลงระหว่างรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี ระหว่างรัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน การจ่ายเงินมีทั้งหมด 18 งวด ได้จ่ายไปแล้ว 10 งวด หรือคิดเป็น 60% เป็นจำนวนเงิน 7,700 ล้านบาท และยังคงค้างจ่าย 40%  หรือคิดเป็นจำนวนเงิน 5,500 ล้านบาท ซึ่งยืนยันว่าเรือดำน้ำมีความจำเป็น เพื่อรักษาอธิปไตยทางทะเล และปกป้องทรัพยากรทางทะเลมูลค่า 24 ล้านล้านบาท รวมถึงเส้นทางคมนาคมทางทะเล

 

 

ส่วนความเป็นห่วงเรื่องสัญญาที่จะเสียเปรียบ โดยเฉพาะเรื่องเครื่องยนต์นั้น ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ กล่าวว่า กองทัพเรือทำสัญญาตั้งแต่ปี 2560 พอปี พอปี 2564 ทางจีนก็ส่งหนังสือแจ้งมาว่าจีนไม่สามารถจัดหาเครื่องยนต์ดีเซลขับเครื่องกำเนิดไฟฟ้าแบบ MTU 396 มาติดตั้งในเรือดำน้ำตามสัญญาที่ทำไว้กับฝ่ายไทยได้ ซึ่งในการเซ็นสัญญากับจีน ระบุแค่เพียงรหัสเครื่องยนต์แต่ไม่ได้บอกว่าเครื่องยนต์ต้องซื้อจากเยอรมนี เราต้องการแค่เครื่องยนต์รหัสนี้ แต่ปี 2563 อียูปรับปรุงนโยบาย และแซงชั่นจีนเพิ่มมากขึ้น กระทั่งในปี 2564 จีนมาแจ้งไทยว่าเกิดปัญหาใช้เครื่องเยอรมันไม่ได้ จีนจะใช้เครื่อง CHD 620 แทน ซึ่งเราพยายามแก้ปัญหามาตั้งแต่ ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน

ส่วนคำถามคือจีนรู้ก่อนหรือไม่ก่อนที่จะมาขายให้ไทย หรือเขาหลอกเราหรือเปล่า หรือเราเต็มใจให้หลอก พลเรือเอกชลธิศ ชี้แจงว่า จีนก็ไม่ได้รู้มาก่อนเหมือนกัน และเมื่อเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นกองทัพเรือพยายามแก้ไขปัญหา เราก็บอกว่าเรากับเยอรมนีมีความสัมพันธ์ที่ดี เราก็ไปซื้อจากเยอรมนีและจ้างจีนติด แต่เยอรมนีไม่ยอม รัฐบาลก็พยายามคุยกับทางเยอรมนี แต่เยอรมันมีนโยบายแซงชั่นกีดกันการขยายความสามารถของจีน ซึ่งไม่ใช่เฉพาะไทย แต่ปากีสถานก็โดนเช่นกัน ทั้งนี้ตั้งแต่ปี 2564-65-66 กองทัพเรือพยายามไปศึกษา ไปตรวจสอบไปดู และสุดท้ายถึงขั้นส่งทีมงาน 23 คน ไปร่วมทดสอบเครื่อง 28 วันที่เมืองจีน ไปดูว่าเครื่องที่จีนเสนอมามันใช้ได้หรือไม่ มันได้มาตรฐานหรือไม่ มันมีคุณภาพหรือคุณสมบัติเท่ากับเครื่องที่เขาเคยเสนอมาหรือไม่ ดีกว่าหรือเท่าเทียมกันไหม

 

ข่าวที่น่าสนใจ

โดยผลการทดสอบเมื่อปี 2566 ทีมของเราทั้ง 23 คนก็ได้ทำรีพอร์ตมาว่าเครื่องยนต์มีขีดสมรรถนะเทียบเท่า เป็นไปตามข้อกำหนดที่กำหนดไว้ในสัญญา เช่น สัญญาระบุว่าต้องผลิตได้ออกมาสองพันแรงม้า เครื่องนี้ก็ทำได้ ,ต้องมีความสั่นหรือเสียงไม่เกินเท่านี้ ต้องมีความร้อนไม่เกินเท่านี้ เครื่องนี้ทำได้ เป็นไปตามข้อตกลงที่กำหนดไว้ในสัญญาตั้งแต่ปี 2560 เครื่องนี้ทำได้หมด อีกทั้งเจ้าหน้าที่ของเรายังได้ทำการทดสอบเครื่องยนต์ในบางรายการซ้ำ เพื่อให้เรามั่นใจ ซึ่งเราก็บอกว่าเรายอมรับเครื่องนี้ได้ อย่างไรก็ตามจีนบอกไว้ว่าถ้าคุณจะเปลี่ยนไปใช้เครื่องที่จีนเสนอ มันจะต้องขยายระยะเวลาออกไป 1,217 วัน ซึ่งเป็นเวลาที่เขาจะผลิตเครื่องยนต์ 365 วัน ส่วนวันที่เหลือเป็นวันที่เป็นไปตามกำหนดการเดิม กองทัพเรือในฐานะผู้ซื้อเห็นว่าเราได้เรือช้าไป จึงเจรจาต่อรองให้จีนหาอุปกรณ์มาชดเชยจากความเสียโอกาส โดยทางจีนจึงได้เพิ่มในส่วนของการรับประกันเป็นมูลค่า 200 ล้าน เช่น การรับประกันอะไหล่ ,ให้ตอร์ปิโดฝึก และยังรับประกันความเสียหายเครื่องยนต์จาก 2 ปี เป็น 8 ปี ,ขยายเวลาการอบรมเจ้าหน้าที่ทางเทคนิค ดังนั้นเครื่องยนต์เป็นเครื่องใหม่ที่ไปทดสอบมาในชื่อรุ่น  CHD620 เป็นเครื่องของจีน ซึ่งเครื่องยนต์รุ่นนี้ใช้ในเรือผิวน้ำอย่างแพร่หลายแล้ว ของไทยมีใช้ในเรือหลวงช้าง 6 เครื่อง เมื่อมีปัญหาเรื่องเครื่องยนต์เรือดำน้ำ จีนจึงนำเครื่องรุ่นนี้มาพัฒนาเพื่อใช้กับเรือดำน้ำ

ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ย้ำว่า กองทัพเรือพิจารณาอย่างมืออาชีพ และรอบคอบ เพราะเราเป็นคนใช้ เรือดำน้ำอยู่กับเราอย่างน้อย 40 ปี คนที่จะลงไปต้องปลอดภัย เราพิจารณาอย่างรอบคอบ ส่วนเรื่องของการขยายเวลาก็ยอมรับได้ การชดเชยได้ต่อรองจนถึงที่สุดก็อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม จึงคิดว่าเป็นหนทางที่ดีที่สุดในการที่จะดำเนินการโครงการต่อ ส่วนที่หลายคนถามว่าจีนผิดสัญญา ทำไมไม่เลิกนั้น มันเป็นความร่วมมือและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เมื่อจีนไม่สามารถหาอุปกรณ์นี้ได้ ทั้งสองฝ่ายก็ได้มาเจรจาแล้วหาทางออกด้วยกัน เปรียบเหมือนเราสร้างบ้านแล้วเราไม่ได้หลังคารุ่นนี้ เราจะเลิกสร้างบ้านหรือไม่ เราก็ไม่เลิก เพียงแต่ว่าหลังคาอันใหม่เราต้องมาพิจารณาว่ามันสมเหตุสมผลหรือไม่ ดังนั้นวาทกรรมว่าจีนเป็นฝ่ายผิด ทำไมเราไม่เลิก จึงไม่ใช่อย่างนั้น อีกทั้งถ้าเครื่องที่เขาเอามาทดแทนไม่ได้เรื่องจริงๆ เราก็ไม่รับ

 

พลเรือเอกชลธิศ เปิดเผยอีกว่า หลังจากนี้เมื่อประกอบเสร็จก็จะมีการทดสอบที่โรงงาน แล้วเอาไปติดตั้งในเรือเพื่อทำการทดสอบอีกครั้ง ก่อนจะเอาเรือลงไปทดลองใช้ในทะเลจริง และต้องดำไปใต้น้ำ 300 เมตร ต้องผ่านขั้นตอนพวกนี้ให้เสร็จสิ้นเสียก่อน เราถึงจะยอมรับเรือ ซึ่งขณะนี้สรุปแล้วเราจะได้เรือดำน้ำตามที่ ครม.อนุมัติ 1 ลำ มีเครื่องทั้งหมด 3 เครื่อง ไว้สำรองทดแทน 2 เครื่อง จากที่มีความต้องการ 3 ลำ โดยช่วงเช้าวันนี้นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ลงนามในหนังสือเสนอเรื่องเข้าคณะรัฐมนตรี เพื่อ 1.ขอแก้ไขข้อตกลงในการเปลี่ยนแปลงเครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนจากรุ่น เครื่องยนต์ดีเซลรุ่น 396 เป็นรุ่น CHD620 2.ขอขยายระยะเวลาการส่งมอบเรือดำน้ำออกไปอีก 1,217วัน จากเดิมระยะเวลาส่งมอบครบกำหนดเวลาไปเมื่อวันที่ 30 ธันวาคมปี 2566 แล้ว รวมทั้งเสนอว่าหากมีการเปลี่ยนแปลงอะไรต่างๆหลังจากนี้ขอให้มอบอำนาจให้กับกองทัพเรือสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงแก้ไขได้ได้ และมอบอำนาจให้ ผบ.ทร.ไปลงนามในการแก้ไขข้อตกลง ซึ่งอยากเร่งรัดดำเนินการให้เสร็จสิ้นในเดือนนี้

 

เสธ.ทร.ตรวจเยี่ยมหน่วยเฉพาะกิจผลักดันน้ำ​ เขตลาดกระบัง  ​เร่งระบายน้ำลงสู่ทะเล - ข่าวสด

ส่วนการผลิตของจีนเราจะส่งเจ้าหน้าที่ไปตรวจเมื่อเสร็จแต่ละงวดงาน และเราก็จะจ่ายเงินตามงวดงาน โดยคาดว่าเรือดำน้ำจะมาถึงไทยประมาณเดือนมกราคม ปี 2571 ยืนยันว่าเรือดำน้ำนี้ด้วยเทคโนโลยีนั้น จีนก็ยังใช้เรือรุ่นนี้อยู่ ฉะนั้นตนมั่นใจว่าเรือรุ่นนี้มีคุณสมบัติและขีดความสามารถ และด้วยเทคโนโลยีปัจจุบันของเรือดำน้ำ ยังไม่ได้พัฒนาอย่างก้าวกระโดด ฉะนั้นถามว่าช้าหรือไม่ที่เราได้รับ ยอมรับว่าช้า แต่ถามว่ายังใช้ต่อไปได้อีก 30-40 ปีได้หรือไม่ มั่นใจว่าใช้ได้

ส่วนกณีมีกระแสข่าวว่าจีนจะเลิกขายเรือดำน้ำให้ไทย ไปขายให้อินโดนิเซียแทนนั้น พลเรือเอกชลธิศ ยืนยันไม่ใช่ความจริง โดยได้ตรวจสอบกับบริษัทCSOCผู้แทนรัฐบาลจีน ไม่มีความจริงเลย เป็นข่าวเท็จ ส่วนที่พรรคก้าวไกลคัดค้านการซื้อเรือดำน้ำนั้น ประเด็นอยู่ที่ความเข้าใจ กองทัพเรือเป็นเครื่องมือของรัฐบาล เราเป็นมืออาชีพ ท่านมอบหน้าที่ให้เราดูแลผลประโยชน์ของชาติและความมั่นคงทางทะเล เราก็ให้ข้อเสนอแนะตามสายวิชาชีพกับทางรัฐบาล โดยรัฐบาลเป็นผู้พิจารณาเองว่าจะอนุมัติหรือไม่อนุมัติ และยืนยันว่าไม่เคยน้อยใจ เราไม่ใช่คู่ขัดแย้ง เป้าหมายของเราก็คือ เพื่อความมั่นคงของประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ใจสลาย เกิดไฟไหม้บ้าน ย่านประชาอุทิศ แมวถูกเพลิงคลอกตาย 11 ตัว บาดเจ็บอีกเพียบ
โฆษกพิเศษ ศรชล.ยินดี เจ้ากรมแพทย์ทหารเรือรับตำแหน่งใหม่
เรื่องราวดีๆ "กองทัพอากาศ กองบิน 41" เผยภาพกล้องอินฟาเรดที่ ฮ ตรวจพบจุดความร้อนบนเขา คาดเป็นช้างที่ตามหา
นาทีช่วย "พังแม่บุญ" ช้างตาบอด เกือบจมน้ำท่วม ทีมควาญช่วยกันทุลักทุเล
"แม่สาย" อ่วมหนัก หลังจมอยู่ใต้โคลนนาน 20 วัน เผยเมืองยังอยู่ในขั้นวิกฤต อาจใช้เวลาฟื้นฟูนานถึง 2 ปี
"กรมชลฯ" ออกประกาศเตือนฉบับที่ 10 พื้นที่ 11 จังหวัด เตรียมรับมือ เขื่อนเจ้าพระยาระบายน้ำเพิ่ม
สภาพอากาศวันนี้ กรมอุตุฯ เตือน 31 จังหวัด รับมือฝนถล่ม กทม.โดนด้วย ร้อยละ 40 ของพื้นที่ 
ชาวไร่บ้านบึง ร้องนิคมอุตสาหกรรมชื่อดัง ถมที่ดิน ปิดทางน้ำ ผลผลิตเกษตรเสียหาย
กองทัพเรือ ไม่ทอดทิ้งประชาชน ส่งชุดฟื้นฟูซ่อมสร้าง สอ.รฝ.สบทบพื้นที่น้ำท่วมเชียงราย
"พปชร." จี้ "แพทองธาร" ล่าตัว "พิศาล" ก่อนหมดอายุความ อย่าให้สังคมมองจงใจใส่เกียร์ว่าง

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น