“อนุทิน” ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา

"อนุทิน" ไม่ท้วงสธ.นำดอกกัญชา-กัญชง เป็นยาเสพติด แต่ข้องใจคกก.ชุดนี้มีมติกลับไปมา ถามแล้วจะทำอย่างไร กับคนมีใบอนุญาตปลูกผลิตยา

Top news รายงาน วันที่ 6 ก.ค.67 ที่บอสตันผับ รังสิต นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดกระทรวงสาธารณสุข มีมติให้ดอกกัญชา-กัญชง กลับไปเป็นยาเสพติด อีกครั้ง ยังตรงกับหลักการของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ ว่า ภูมิใจไทยไม่ให้ใช้กัญชาในเรื่องของสันทนาการ แต่เชื่อว่าการนำช่อดอก กลับไปเป็นยาเสพติด ก็เท่ากับกลับไปจุดเดิม ที่เราเคยคลายให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ ภายใต้การควบคุมจำนวน THC รวมถึงการทำยารักษา และปลูกภายในบ้าน

 

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ซึ่งเรามีข้อสงสัยว่า หากนำช่อดอกกลับไปเป็นยาเสพติด จะต้องดำเนินคดีกับประชาชนที่ปลูกไว้หรือไม่ ที่ก่อนหน้านี้ในเดือนมิถุนายน 65 ได้มีการปล่อยคนที่กระทำความผิดดังกล่าวไป 8,000 กว่าคน แล้วจากนี้ไปคนที่จะมีใบอนุญาตให้ปลูกหรือไปทำยาจะทำอย่างไร ก็เป็นสิ่งที่กระทรวงสาธารณสุขต้องไปหาทางออก

 

 

ทั้งนี้ยืนยันว่า คณะกรรมการควบคุมยาเสพติดที่มีมติให้เอากลับไปเป็นยาเสพติด ก็เป็นชุดเดียวกันกับที่ปล่อยให้ช่อดอกออกจากยาเสพติด ซึ่งคนเหล่านั้นต้องชี้แจงกับประชาชน เพราะเท่าที่ทราบไม่มีข้อมูลใหม่ มีแต่ข้อมูลลอยๆ หรือเป็นรูปธรรม แล้วทำไมไม่ออกกฎหมายควบคุมให้ชัดเจน ไม่เช่นนั้นใครกลับเข้าไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขใหม่ ถ้าเชื่อว่ากัญชามีประโยชน์ก็ ต้องมาแก้กฎหมายใหม่ มันก็จะพัลวันพัลเก

 

 

อย่างไรก็ตาม ตนได้ทำตามนโยบาย ที่ได้ให้สัญญากับประชาชนไว้แล้ว ตอนนี้ถือเป็นนโยบายใหม่ ก็อย่าให้ใครเดือดร้อนเท่านั้นเอง เราก็พร้อมให้ความร่วมมือถ้ามีเหตุผล

 

 

เมื่อถามว่าจะเป็นการกระทบนโยบายของพรรคภูมิใจไทยหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า เป็นนโยบายปี 62 ปี 66 ไม่มีในเรื่องนี้ ใครเป็นรัฐมนตรีที่รับผิดชอบ เราก็ต้องยอมรับ และเคารพในนโยบายของคนเหล่านั้น ภูมิใจไทยคงไม่ไปประท้วงอะไร แต่ก็ยังมีจุดยืน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก
"จตุพร" ประกาศตามหา "ทักษิณ" อยู่ไหน แย้มแว่วๆ ได้ข่าวมา "แพทยสภา" ส่งเรื่องชั้น 14 ให้ กสม.แล้ว
"กรมการขนส่ง" ออกโรงแจง หลังโซเชียลแชร์ว่อน รถบัสนักเรียนมีควันท่วม
แม่ค้าสัตหีบ ผวา แบงค์ปลอมระบาด ส่องดูในหลวงหาย
พลเมืองดี พบทารกน้อยต่างชาติ ถูกทิ้งริมหาดจอมเทียน ทรายเลอะเต็มตัว เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือ
ด่วน "รพ.ลานนา" จ.เชียงใหม่ ประกาศภาวะฉุกเฉิน เกิดเหตุสถานการณ์น้ำท่วม

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น