ฝรั่งเศสเลือกตั้งรอบสองคาดพรรคขวาจัดคว้าชัย

ฝรั่งเศสเปิดหีบเลือกตั้งรอบสองในวันนี้ (อาทิตย์ที่ 7 กค.) ท่ามกลางการคาดการณ์กันว่าพรรคขวาจัดของมารีน เลอเปนจะคว้าชัยชนะเหมือนเลือกตั้งรอบแรก แต่คะแนนไม่ถึงกึ่งหนึ่งและนำไปสู่ภาวะชะงักงันทางการเมือง

AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าชาวฝรั่งเศสทั่วประเทศได้ออกไปใช้สิทธิเลือกตั้งรอบสองเพื่อเลือกสมาชิกรัฐสภาในวันนี้ โดยหน่วยเลือกตั้งเปิดตั้งแต่ 0800 นาฬิกาและปิด 2000 นาฬิกา จากนั้นสื่อฝรั่งเศสก็จะเริ่มรายงานเอ็กซิตโพล

การเลือกตั้งรอบสองซึ่งถือเป็นครั้งสำคัญที่สุดในรอบหลายปีและอาจพลิกทิศทางทางการเมืองครั้งใหญ่ของฝรั่งเศสมีขึ้นหลังจากเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันอาทิตย์ที่แล้ว ( 30 มิย.) พรรคแนชั่นเนิล แรลลี่หรือ RN นำโดยมารีน เลอเปน ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดคว้าชัยชนะด้วยคะแนน 33% ขณะที่พรรคพันธมิตรสายกลางของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครงได้คะแนนเป็นอันดับสามเพียง 21% ทำให้คาดการณ์กันว่าพรรค RN อาจได้จัดตั้งรัฐบาลเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2

อย่างไรก็ตามเพื่อสกัดกั้นชัยชนะของพรรค RN ไม่ให้ได้เสียงข้างมาก ผู้สมัครจากพรรคฝ่ายซ้ายและกลาง รวม 217 คนที่มีคะแนนเสียงในอันดับ 3 จากการเลือกตั้งรอบแรกถอนตัว เพื่อไม่ให้แย่งคะแนนเสียงกันเอง

ทั้งนี้โพลสุดท้ายซึ่งสำรวจเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาคาดการณ์ว่าพรรค RN จะคว้าชัยชนะได้ทั่นั่ง 170-210 ที่นั่ง, ตามด้วยพรรคพันธมิตรฝ่ายซ้าย NFP ได้ประมาณ 145-185 ที่นั่งและพรรคพันธมิตรสายกลางของมาครงตามมาเป็นอันดับสามได้ 118-150 ที่นั่ง ซึ่งหมายความว่าพรรค RN แม้จะชนะเลือกตั้ง แต่เสียงไม่ถึงกึ่งหนึ่งหรือ 289 ที่นั่งจากทั้งหมด 577 ที่นั่ง ไม่ได้จัดตั้งรัฐบาลเสียงข้างมาก แต่ก็อาจช่วยให้จอร์แดน บาร์เดลล่า หัวหน้าพรรค RN ได้เป็นนายกรัฐมนตรีคนใหม่มาแทนกาเบรียล อัททาล แม้ก่อนหน้านี้บาร์เดลล่าเคยประกาศไว้ว่าจะไม่จัดรัฐบาลเสียงข้างน้อยหากพรรค RN ไม่ได้เสียงข้างมากก็ตาม แต่ที่แน่ๆ ไม่ว่าพรรค RN จะได้เสียงข้างมากหรือไม่ แต่ก็จะทำให้รัฐบาลของมาครงต้องประสบปัญหาเป็ดง่อย หรือเกิดภาวะชะงักงันก่อนที่จะฝรั่งเศสจะเริ่มเปิดการแข่งขันโอลิมปิคเพียงไม่กี่สัปดาห์ ขณะที่นโยบายต่างๆของมาครงก็อาจต้องพับเก็บไป และมาครงยังคงต้องบริหารประเทศแบบนี้ไปอีก 3 ปีจนกว่าจะหมดวาระ

พรรค RN ของเลอเปน มีนโยบายต่อต้านผู้ลี้ภัยและชนกลุ่มน้อยมาโดยตลอด โดยเคยประกาศจะว่าจะแก้ไขกฎหมายให้ง่ายต่อการเนรเทศผู้ลี้ภัย นอกจากนี้เลอเปนก็เคยลั่นจะสกัดกั้นแนวคิดที่จะส่งทหารฝรั่งเศสไปช่วยยูเครน และจะไม่ให้ยูเครนใช้อาวุธของฝรั่งเศสในรัสเซีย

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

นักท่องเที่ยวฮือฮา! ตะเกียงเจ้าพายุ รถจิ๊ปโบราณอายุ 82 ปี เคยผ่านสงครามโลกครั้งที่ 2
ตร.ตามรวบถึงที่ หนุ่มปล่อย "ภาพลับ-คลิป" อดีตแฟนสาว หลังเลิกกัน ตามรังควานไม่หยุด
นทท.เริ่มเดินทางเข้าตราดลงเกาะช้าง เกาะกูดจำนวนมากแต่ยังไม่คึกคัก
"ผู้ต้องหาเยาวชน" หนีตำรวจ กระโดดลงคลองแสนแสบ จมน้ำดับสลด
สลด! หนูน้อย 6 ขวบ ลื่นตะไคร่หัวปักจมอ่างเก็บน้ำดับ แม่ร่ำไห้แทบขาดใจ พุ่งกอดศพลูกด้วยความอาลัย
ไม่มีละเว้น "ทบ." สั่งขังสิบเวร ปมลงโทษทหารเกินกว่าเหตุในหน่วยลพบุรี
เปิดผลสำรวจ ความสุขในฐานะทางการเงินของชีวิตคนไทย เพิ่มขึ้น
"ป้า" น้องปูอัด ฮีโร่รถบัสไฟไหม้ สุดงง "แม่" โผล่ทวงสิทธิ รับเงินเยียวยา 1.2 ล้าน ทั้งที่ไม่เคยเลี้ยงดู
ตร.ตามจับหนุ่มใหญ่ติดแบล็คลิสต์ สวมเลขบัตรปชช.คนอื่น ทำบัตรเครดิต หนีหนี้กว่าครึ่งล้าน
"อนุทิน" สละเงินเดือน มอบให้ อส.ช่วยน้ำท่วม พร้อมขอโทษชาวบ้าน ยอมรับว่าสถานการณ์ปีนี้หนัก

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น