logo

“เลขาฯกฤษฎีกา” ยันรัฐบาลยังไม่ได้ถาม ปมใช้เงินธ.ก.ส. แจก “ดิจิทัลวอลเล็ต”

“เลขาฯกฤษฎีกา” ยันรัฐบาลยังไม่ได้ถาม ปมใช้เงินธ.ก.ส. แจก "ดิจิทัลวอลเล็ต"

Top news รายงาน เมื่อเวลา 08.55 น.วันที่ 9 กรกฎาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา ให้สัมภาษณ์ก่อนประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงกรณีที่รัฐบาลจะสอบถามเรื่องการใช้งบประมาณจากธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) ไปที่สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเพื่อใช้ในโครงการดิจิทัลวอลเล็ต ได้สอบถามแล้วหรือยังว่า วานนี้ ( 8 กค. ) นายเผ่าภูมิ โรจนสกุล รมช.คลัง ได้ชี้แจงแล้วว่ายังไม่ได้มีการส่งเรื่องมา เข้าใจว่าคงต้องรอให้เรื่องเรียบร้อยก่อน

เมื่อถามว่านายกรัฐมนตรีจะมีการแถลงในวันที่ 24 ก.ค.นี้นั้น นายปกรณ์ กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบ ต้องไปถามกระทรวงการคลัง ส่วนที่นายเผ่าภูมิ ระบุว่ามีแผนสอง แผนสาม หากใช้เงินจากธ.ก.ส.ไม่ได้จะต้องมาถามคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่นั้น เรื่องนี้ตนไม่ทราบ ว่าจะใช้เงินจากแหล่งใด ต้องไปถามกระทรวงการคลัง เพราะเป็นฝ่ายบริหารจัดการในประเด็นดังกล่าว

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากเป็นงบประมาณที่ดึงมาจากเงินส่วนอื่นจะต้องถามคณะกรรมการกฤษฎีกาหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า หากเป็นงบประมาณปกติก็ไม่ต้องถาม ให้บริหารจัดการตามปกติไป เมื่อถามว่าจะใช้งบกลางได้หรือไม่นััน นายปกรณ์กล่าวว่า หากเข้าเกณฑ์ก็สามารถใช้ได้ เมื่อถามย้ำว่าเงินดิจิทัลใช้งบกลางได้หรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ต้องไปถามทางสำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง ตนตอบไม่ได้

 

“เลขาฯกฤษฎีกา” ยันรัฐบาลยังไม่ได้ถาม ปมใช้เงินธ.ก.ส. แจก "ดิจิทัลวอลเล็ต

 

เมื่อถามย้ำว่า หากจะใช้งบกลางต้องเป็นโครงการฉุกเฉิน โครงการดังกล่าวฉุกเฉินหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า ประเด็นดังกล่าวมีหลักเกณฑ์การใช้จ่ายงบประมาณในส่วนของงบกลางอยู่ ซึ่งสำนักงบประมาณเป็นผู้ดูแล และหากจะใช้ก็ต้องนำเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมครม.ให้ความเห็นชอบ ต้องดูเป็นกรณีไป

“เรื่องนี้เรียนตรงๆ ผมยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนว่ากระทรวงการคลังจะบริหารจัดการเงินอย่างไร เพราะฉะนั้นถ้าถามว่าจะทำอย่างไร ผมตอบไม่ได้ ซึ่งเรื่องการบริหารการเงินการคลัง ต้องถาม 2 หน่วยงานคือ สำนักงบประมาณและกระทรวงการคลัง ยืนยันว่าขณะนี้ยังไม่มีการหารือประเด็นดังกล่าวมายังผม” นายปกรณ์ กล่าว

นายปกรณ์ กล่าวย้ำอีกว่า ขณะนี้ยังไม่มีการหารือมา ส่วนความคืบหน้าล่าสุดเป็นไปตามที่นายเผ่าภูมิชี้แจงไปเมื่อวันที่ 8 ก.ค. เข้าใจว่าคงต้องรอกระบวนการพิจารณาของคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตก่อน ซึ่งหากจำเป็นต้องใช้งบประมาณของธ.ก.ส. ก็อาจถามมา แต่ถ้าไม่จำเป็นใช้ก็ไม่ต้องถาม

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนจะนำเรื่องเข้าสู่พิจารณาการประชุมครม. ในวันที่ 30 ก.ค. จะต้องมีการหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาก่อนหรือไม่ นายปกรณ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องแล้วแต่ทางอนุกรรมการโครงการดังกล่าวจะมีการสอบถามมา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

พกร่มด่วนๆ อุตุฯ เตือน 43 จว. เตรียมรับมือฝนถล่มหนัก เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน กทม.เจอฝน 60%
ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ลงพื้นที่อยุธยาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ มอบถุงยังชีพผู้ประสบภัยน้ำท่วม
"โสภณ" ลั่น ร่าง พรบ.การศึกษาแห่งชาติ ต้องปฏิวัติการศึกษา เท่าเทียม ทั่วถึง ทันยุค
ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น