“ทนายเดชา” เผย “อนุรักษ์” ทำใจโดนศาลฎีกาฯ พิพากษาติดคุก 6 ปี กังวลโรคส่วนตัว

"ทนายเดชา" เผย "อนุรักษ์" ทำใจโดนศาลฎีกาฯ พิพากษาติดคุก 6 ปี กังวลโรคส่วนตัว

ทนายเดชา” เผย “อนุรักษ์” ทำใจโดนศาลฎีกาฯ พิพากษาติดคุก 6 ปี กังวลโรคส่วนตัว

วันที่ 9 ก.ค. 67 นายเดชา กิตติวิทยานันท์ หรือ ทนายเดชา ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์ ในฐานะทนายความของ นายอนุรักษ์ ตั้งปณิธานนท์ อดีต สส.มุกดาหาร พรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวหลังจากที่ ศาลฎีกาชั้นวินิจฉัยอุทธรณ์ พิพากษายืนจำคุก นายอนุรักษ์ 6 ปี ไม่รอลงอาญา ว่า ศาลพิพากษา 3-4 ประเด็น คือ เจ้าพนักงานมีอำนาจหน้าที่ในการแสดงความคิดเห็น เสนอแนะเกี่ยวกับการปรับลดงบประมาณ ส่วนประเด็นที่สอง การเรียกรับเงิน ศาลเชื่อพยานปากเดียวคือ นายศักดิ์ดา วิเชียรศิลป์ อดีตอธิบดีกรมทรัพยากรน้ำบาดาล ถึงแม้จะไม่มีเส้นทางเงินหรือหลักฐานใดๆ อีกทั้งยังมีพยานแวดล้อมที่ นายศักดิ์ดา ได้ไปพูดกับบุคคลอื่น และเป็นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ จึงเชื่อว่าสิ่งที่ นายศักดิ์ดา พูดเป็นเรื่องจริง

ทนายเดชา เผย อนุรักษ์ ทำใจโดนศาลฎีกาฯ พิพากษาติดคุก 6 ปี

ข่าวที่น่าสนใจ

สำหรับประเด็นที่ 3 ส่วนการซักถามงบประมาณในคณะกรรมาธิการ เป็นการซักถามที่ศาลมองว่าไม่มีพยานหลักฐานที่จะซักถาม ไม่ใช่การตรวจสอบแต่เป็นการสร้างความกังวลใจให้กับอธิบดี ส่วนเรื่องที่นายศักดิ์ดา บอกว่ามีเทปมีคลิป แต่ไม่มี

ทนายเดชา กล่าวอีกว่า ศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี ตามศาลฎีกาเดิม คดีถึงที่สุดแล้วทำอะไรไม่ได้ “คดีนี้จะเป็นอุทาหรณ์ให้กับนักการเมืองที่ทำหน้าที่ตรวจสอบการใช้งบประมาณ ต้องระวังเวลาซักถามในชั้นกรรมาธิการ ต้องถามตามปกติ ถ้าชักวนไปวนมาอาจจะมองว่าเรามีเจตนาทุจริตและตบทรัพย์” ส่วนการจะตรวจสอบการใช้งบประมาณของกระทรวง ทบวง กรม จะต้องมีหลักฐานประกอบ ถ้าเราไปซักถามโดยไม่มีหลักฐาน ศาลจะมองว่าไม่ใช่การตรวจสอบแต่เป็นการสร้างความกังวลให้กับอธิบดีแต่ละกลุ่มว่าจะโดนตัดงบประมาณ ส่อไปในทางทุจริต

ส่วนเรื่องการต่อสู้คดี ถ้าต้องการนำพยานหลักฐานมาสู้ ตนฝากถึงนักการเมือง พอโดนแจ้งข้อกล่าวหาคำพิพากษาของศาล ต้องนำพยานมาให้ ป.ป.ช. ไต่สวนภายใน 30 วัน ถ้าเกินกำหนดจะทำให้เสียโอกาสในการเรียกพยานบุคคลมาสู้คดี

สำหรับการขอเอกสารหลักฐานจากอธิบดีต่างๆ กรรมาธิการจะโทรศัพท์ไปคุยเองไม่ได้ ต้องผ่านเจ้าหน้าที่ของรัฐสภา นี่คือบทเรียนที่จะต้องระมัดระวังในการทำหน้าที่กรรมาธิการ

นอกจากนี้ ศาลก็เชื่อคำพูดของอธิบดีในการให้ปากคำ ไม่มีสาเหตุโกรธเคืองกันมาก่อน

เมื่อถามถึงสภาพจิตใจของนายอนุรักษ์ ทนายเดชา เผยสั้นๆ ว่า นายอนุรักษ์ ทำใจได้ทำใจตั้งแต่ก่อนมา ไม่มีอะไรต้องกังวล มีเพียงโรคส่วนตัวที่จะต้องกินยา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

หดหู่ใจ 6 ล้อช่วยน้ำท่วม พลัดตก "ลำน้ำจาง" คนขับโดนตัวรถทับ ใช้เวลานาน 5 ชั่วโมง กู้ร่างสำเร็จ
"อุตุฯ" เตือน 42 จังหวัด โดนฝนถล่มหนัก-ลมกระโชกแรง กทม.ก็ไม่รอด ร้อยละ 60 ของพื้นที่
ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น