“เจ๊ลักษณ์” แฉลากไส้ “ต้นอ้อ” หลอกขายวุฒิการศึกษา ลั่นมีหลักฐานเอาผิดทุกอย่าง พร้อมยกมือไหว้ขอโทษกลางรายการ อย่าทำตามมันผิดกม.

"เจ๊ลักษณ์" แฉลากไส้ "ต้นอ้อ" หลอกขายวุฒิการศึกษา ลั่นมีหลักฐานเอาผิดทุกอย่าง พร้อมยกมือไหว้ขอโทษกลางรายการ อย่าทำตามมันผิดกม.

Top news รายงาน วันที่ 9 ก.ค.2567 ล่าสุดทางรายการ “เรื่องนี้ต้องเคลียร์” ทางช่อง Top News ได้นำเสนอเรื่องราวที่เป็นประเด็นที่ต้องเคลียร์ในวันนี้คือเรื่องของ “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง” ที่ทางด้านเจ้าตัวยังเงียบอยู่ไม่ออกมาเคลื่อนไหวหรือออกมาเคลียร์อะไรเลยสำหรับประเด็นร้อนที่เกิดขึ้น วันนี้รายการจะมาเปิดใจคนที่เกี่ยวข้องกับ “ต้นอ้อ เป็นหนึ่ง”  รวมไปถึงคนที่ถูกติดต่อจาก “ต้นอ้อ” ว่าสามารถที่จะขายวุฒิการศึกษาได้ โดยวันนี้มีแขกรับเชิญทั้งหมด 4 ท่าน ดำเนินรายการโดย อุบลรัตน์ เถาน้อย ท่านแรกคือ “แม่ปุ๊กกี้” อดีตผู้ร่วมก่อตั้งมูลนิธิเป็นหนึ่ง และอีกท่านคือ “คุณวิไลลักษณ์” หรือ “เจ๊ลักษณ์” ที่เป็นหนึ่งในผู้เสียหาย  คนต่อมา “ว่าที่ร้อยตรี รภัสสิทธิ์ ภัทรสิริชัยสิน” รองประธานมูลนิธิรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม และคนสุดท้าย “ชาญชัย ฉายบุ” ทนายที่ปรึกษาคดีนี้

 

เจ๊ลักษณ์ แฉลากไส้ ต้นอ้อ หลอกขายวุฒิการศึกษา ลั่นมีหลักฐานเอาผิดทุกอย่าง พร้อมยกมือไหว้ขอโทษกลางรายการ อย่าทำตามมันผิดกม.

 

เจ๊ลักษณ์ : รู้จักคุณต้นอ้อครั้งแรกตั้งแต่คดีโดนสามีทำร้ายร่างกายและโดนยักยอกโยกย้ายทรัพย์สินไปหมด คุณต้นอ้อตอนนั้นก็ลงเล่นการเมืองด้วย เรามาหาเขาเพราะว่าเราถูกกระทำมาเราหวังพึ่งเขาเราเชื่อใจเขาแล้วไว้ใจเขามีอะไรก็เล่าให้ฟังทุกอย่างเปิดใจกับคุณต้นอ้อเลยตอนนี้รู้สึกเจ็บมากเหมือนหนีเสือปะจระเข้เพราะว่าโดนสามีทำร้ายร่างกายมาฮุบธุรกิจไปทั้งหมด และยังมาโดนหลอกในหลอกอีก

พิธีกร :  แล้วอย่างนี้คุณต้นอ้ออยู่วัดเจ๊ลักษณ์จะตามไปหาถึงวัดไหม?

เจ๊ลักษณ์ : ไม่ค่ะเป็นสิทธิ์ของเขาที่เขาจะไปอยู่ที่ไหนเพราะว่าถ้าเขาอยากจะคุยก็คงคุยตั้งแต่ตอนที่มีปัญหาแล้ว

พิธีกร : ติดต่อได้ไหมตอนนี้?

เจ๊ลักษณ์ : เราไม่ได้คุยกันมาเป็นเดือน 2 เดือนแล้วค่ะ

พิธีกร : คุณลักษณ์รู้สึกยังไงบ้าง?

เจ๊ลักษณ์ : รู้สึกเจ็บในเจ็บ ครั้งแรกที่มานั่งตรงนี้โดนสามีทำร้ายร่างกายและก็โดนยักยอกโยกย้ายทรัพย์สินทั้งหมดและมารอบที่ 2 ตอนนี้ก็โดนหลอกอีก

พิธีกร : เคสนี้มูลค่าความเสียหายประเมินเป็นเท่าไหร่?

เจ๊ลักษณ์ : 200,000 บาทค่ะ

พิธีกร : ในวันนี้ที่โดนหลอกคือโดนหลอกให้ซื้อขายวุฒิการศึกษา ช่วยเล่ารายละเอียดให้ฟังหน่อย?

เจ๊ลักษณ์เล่าว่า “จริงๆแล้วไม่ได้รู้จักกับต้นอ้อตั้งแต่เริ่มต้นไม่ได้เรียนหนังสือมาด้วยกันไม่ใช่แบบนั้นเรามารู้จักเขาตอนที่เราเจอวิกฤตชีวิตที่โดนอดีตสามีทำร้ายร่างกายแล้วก็มาหาเขาแล้วมีโอกาสได้พูดคุยเรื่องก่อตั้งมูลนิธิเหมือนกับว่าผู้หญิงกับผู้หญิงมีปัญหากันก็เลยมาสร้างร่วมกันอะไรแบบนี้ถ้าถามว่าสนิทกันส่วนตัวเลยไหมก็ไม่ค่ะ ประมาณ 7-8 เดือนได้ที่ได้รู้จักเขา”

พิธีกร : รู้จักกันตอนที่เขามาช่วยและหลังจากนั้นคิดที่จะตั้งมูลนิธิร่วมกันด้วยคือมูลนิธิเป็นหนึ่งหรอคะ

เจ๊ลักษณ์ : ใช่ค่ะ

พิธีกร : งั้นแสดงว่าคุณลักษณ์เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งมูลนิธิเป็นหนึ่งหรอคะ?

เจ๊ลักษณ์ : ใช่ค่ะในเอกสารจะเห็นว่ามีตำแหน่งเป็นกรรมการในมูลนิธิด้วย

พิธีกร : อันนี้คุณลักษณ์ไม่ได้ประชดใช่ไหมเป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิจริงๆ?

เจ๊ลักษณ์ : ใช่ค่ะ คือมันเป็นการคุยกันลักษณะได้เห็นเอกสารว่าลักษณ์ได้เป็นกรรมการมูลนิธิซึ่งระหว่างทางที่เขาขอเอกสารลักษณ์ไปเขาไม่ได้อัพเดทให้ลักษณ์รู้ว่าถึงขั้นตอนนี้นะจะเสร็จตอนไหนจะเป็นมูลนิธิแล้วนะเขาไม่ได้อัพเดทให้เรารับทราบแบบนี้อ่ะค่ะและลักษณ์ก็ไม่ได้เซ็นเอกสารเรามีเอกสารให้เขาแต่เราไม่ได้เซ็นเอกสาร

พิธีกร : แล้วใครเป็นคนเซ็น?

เจ๊ลักษณ์ : อันนี้ต้องไปสืบอีกที

พิธีกร : แล้วเราจะเอาผิดอะไรกับเขาไหมคะแบบนี้

เจ๊ลักษณ์ : ก็ว่าไปตามขั้นตอนน่ะค่ะ

พิธีกร : คุณลักษณ์ได้คุยกับคุณต้นอ้อบ้างหรือยัง

เจ๊ลักษณ์ : ไม่ได้คุยเลยค่ะ

พิธีกร : ปัญหาหลักๆระหว่างคุณลักษณ์และคุณต้นอ้อคือเรื่องติดต่อให้ซื้อวุฒิการศึกษา?

เจ๊ลักษณ์ : ใช่ค่ะก่อนที่เขาจะติดต่อให้เราซื้อวุฒิการศึกษาเขาจะเสนอตำแหน่งต่างๆในรัฐสภามาให้เราโดยตามเรทราคาต่างๆตามที่ทุกคนได้เห็นกันค่ะ 500,000 400,000 บาทและลดลงมาเรื่อยๆจนถึง 60,000 บาทเขาจะเอาตัวนี้มาหลอกล่อให้เราไปซื้อ แต่ที่นี้คือเราก็ห้ามเขาบอกว่ามันผิดกฎหมายเขาก็บอกว่าเขาเคลียร์ได้ ทั้งตัวมหาลัย ทั้งที่ในรัฐสภาเขาสามารถเคลียร์ปัญหาได้หมดด้วย ณ เวลานั้นลักษณ์ก็ไม่มีใคร เขาพูดอะไรมาแนะนำอะไรมาเราก็เชื่อเขาทั้งหมด

 

 

พิธีกร : ตอนนั้นคิดอะไรอยู่อยากได้งานหรอคะหรือว่าอะไร ?

เจ๊ลักษณ์ : คือระหว่างนั้นเราก็เริ่มที่จะจบมูลนิธิด้วยกันเขาก็เลยบอกกับลักษณ์ว่าลักษณ์จะต้องมีคนสักคนนึงที่อยู่ในมูลนิธิเราไปนั่งในวุฒิสภาเพื่อที่ว่าจะมีงบประมาณต่างๆมาและเราก็จะได้เอาตรงนั้นมาซัพพอร์ทในมูลนิธิของเราได้เพื่อที่จะมีรายได้

พิธีกร : แล้วคุณลักษณ์ก็เลยคิดว่าตัวเองจะเป็นคนนั้น?

เจ๊ลักษณ์ : ใช่เราคิดว่าเราจะเป็นคนนั้นเราคิดว่าเราจะเสียสละเพื่อที่จะไปนั่งอยู่ตรงนั้นเพราะว่า ณ เวลานั้นคือเขาบอกว่าเรามีตังค์เอาไปซื้อเถอะ ซื้อแล้วก็จบ จะได้ไปอยู่ตรงนั้นได้ จะได้เอางบประมาณมาเป็นแบบนี้ค่ะ เขาพูดเป็นเรื่องราวให้ลักษณ์ได้เชื่อใจเขาและอีกอย่างเขาค่อนข้างที่จะแอบอ้างผู้ใหญ่เยอะ ทำให้ตัวเราเองคิดว่าคงไม่เป็นอะไรมั้ง จะถามว่ารู้สึกผิดไหมในใจรู้สึกผิดมากและก็ต้องขอกลับขอโทษขอโทษจริงๆขอโทษจากใจจริงๆที่ลักษณ์ทำผิดไปและรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ในขั้นตอนของการซื้อวุฒิการศึกษาต่างๆน้องๆที่ดูอยู่อย่าเอาเป็นแบบอย่าง ลักษณ์ขอกราบขอโทษทุกๆคนจริงๆจากใจจริงค่ะ

 

 

พิธีกร : แสดงว่าเราก็รู้อยู่แล้วว่าการซื้อวุฒิการศึกษามันผิดแต่คือเราไม่มีเราขาดตรงนี้ก็เลยอยากจะซื้อมา?

เจ๊ลักษณ์ : ค่ะ

ทางด้านพิธีกรได้หันไปถามว่าที่ร้อยตรี รภัสสิทธิ์การซื้อวุฒิการศึกษามันมีจริงไหม?

ว่าที่ร้อยตรี รภัสสิทธิ์ : ถ้าอยู่ในวงนอกข้อเท็จจริงที่เรามาพูดกันก็ต้องยอมรับว่ามันมีข้อมูล เพราะมันมีการส่งข้อมูลเข้ามาหลังบ้านอยู่เรื่อยๆแต่ว่าไอ้ประเด็นการซื้อขายวุฒิมันไม่ใช่เรื่องที่จะต้องมาพูดกันให้สาธารณะเขารับรู้ เพราะว่าคนที่ไปเต็มใจซื้อ แล้วได้วุฒิมาแล้วเอาวุฒิไปใช้มันก็จะเป็นความผิด เพราะฉะนั้นคนที่ออกมาเปิดเผยมันก็เลยมีน้อยที่ออกมาเปิดเผย เพราะว่ามันไม่ถูกต้องได้รู้ว่ามันไม่ถูกผิดกฎหมาย

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

พิธีกร : คุณลักษณ์ติดต่อกับคุณต้นอ้อครั้งแรกเรื่องของการซื้อขายวุฒิเมื่อไหร่?

เจ๊ลักษณ์ : น่าจะประมาณช่วงปลายปีที่แล้วปลายปี 66

พิธีกร : แล้วเขาเคยบอกไหมว่าเขาเคยดีลเรื่องนี้ให้ใครแล้วสำเร็จบ้าง?

เจ๊ลักษณ์ : เขาก็บอกว่าตัวของเขาเองก็…

พิธีกร : อันนี้มีหลักฐานไหมเจ๊ลักษณ์?

เจ๊ลักษณ์ : เป็นการพูดคุยกันผ่านทางโทรศัพท์มากกว่า

พิธีกร : เท่าที่ “ต้นอ้อ” ออกสื่อและชี้แจง เธอเป็นแค่คนกลางไม่ได้ไม่รู้เรื่อง แต่เธอแค่เป็นคนบอกว่าสนใจไหม ข้อเท็จจริงเรื่องนี้เป็นยังไงคะ?

เจ๊ลักษณ์ : อันนี้เขาบอกว่าเราได้แน่นอน 100% แล้วก็ไม่มีปัญหาทั้งทางมหาลัยทั้งทางรัฐสภาไม่มีปัญหาแน่นอน

พิธีกร : แล้วแบบนี้เขาใช่คนกลางไหม?

เจ๊ลักษณ์ : ยิ้มแล้วตอบว่า อันนี้ไม่ทราบค่ะ อาจจะเป็นขั้นตอนของเขาแต่ในส่วนที่ลักษณ์ชำระไปเขาการันตีทุกสิ่งอย่างและก็แอบอ้างผู้หลักผู้ใหญ่ค่อนข้างเยอะลักษณ์ก็เลยเชื่อเขา

พิธีกร : คือเราก็ยอมรับแล้วว่าตัวเราเองอยากที่จะมีวุฒิการศึกษา อยากเข้าไปทำงานการเมือง และก็ยอมรับที่คุณลักษณ์ขอโทษสังคมถูกไหม?

เจ๊ลักษณ์ : ใช่ค่ะแล้วก็อยากทำเพื่อมูลนิธิของเราด้วยอีกมุมนึงนะคะ

 

 

พิธีกร : และ ณ ตอนนี้เองคุณลักษณ์กับมูลนิธิเป็นหนึ่งเกี่ยวข้องอะไรกัน?

เจ๊ลักษณ์ : ณ ปัจจุบันที่เห็นในเอกสารคือเป็นคณะกรรมการอยู่ ในระหว่างนี้ก็คงจะต้องเป็นไปตามขั้นตอนของท่านทนายว่าจะจัดการอะไรยังไง เป็นในส่วนของกฎหมายไป

 

พิธีกร : ทนายชาญชัย ในส่วนของขั้นตอนของกฎหมายจะต้องดำเนินการอย่างไรต่อไป?

 

เจ๊ลักษณ์ แฉลากไส้ ต้นอ้อ หลอกขายวุฒิการศึกษา.

 

ทนายชาญชัย : กรณีของคุณลักษณ์เมื่อวานซืนทางทนายได้พาคุณลักษณ์ไปแจ้งความที่ สภ.เมืองสกลนครโดยข้อหาที่แจ้งเนี่ยเป็นเรื่องของร่วมกันฉ้อโกงและนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ด้วยข้อมูลปลอมบางส่วนหรือหรือปลอมทั้งหมดหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ ในการที่จะทำให้เกิดความเสียหายกับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ส่วนอีกข้อหาหนึ่งที่คุยตะกี้เรื่องของประธานเอาเอกสารของคุณลักษณ์และไปลงลายมือหรือเขียนชื่อเอง โดยที่คุณลักษณ์ไม่ได้ให้ความยินยอมอันนี้ก็แจ้งความแล้วตามกระบวนกฎหมายทางอาญามาตรา 264 ในเรื่องของปลอมเอกสาร เพราะว่าการที่ปลอมลายมือชื่อเขาก็ถือเป็นการปลอมเอกสารเป็นความผิดรวมแล้วเป็น 3 ข้อหาที่แจ้งไปแล้ว

 

 

 

พิธีกร : ตัวของคุณลักษณ์เองทราบเมื่อไหร่เรื่องของการถูกปลอมลายเซ็น?

เจ๊ลักษณ์ : เพิ่งทราบตอนออกข่าวเลย ไม่ได้มีการติดต่อไปถามเขา ถ้าเป็นการติดต่อก็มีแต่คุยเรื่องอื่น ถ้าก่อนหน้านี้ช่วงเมษายนที่มีโอกาสได้คุยกัน

พิธีกร : ล่าสุดที่คุยกันคือเรื่องอะไร?

เจ๊ลักษณ์ : คุยกันเรื่องทำบุญบ้าน เขาได้ไปงานทำบุญบ้านที่ลักษณ์ฟ้องหย่าและแบ่งทรัพย์สินและได้มา ก็เลยมีโอกาสได้คุยกัน

พิธีกร : ตอนนั้นเรื่องของวุฒิการศึกษามันแดงขึ้นมาแล้วหรือยัง ว่าเราจ่ายเงินแล้วเรายังไม่ได้?

เจ๊ลักษณ์ : จริงๆเขาในแชทเขาแจ้งลักษณ์ว่าเป็นกุมภาพันธ์ แต่ที่ได้เจอกันคือวันที่ 6 เมษายน 2567 พอถามเขาเขาก็บอกว่ามันเป็นช่วงการเปลี่ยนคณบดี แต่ตอนนั้นลักษณ์จ่ายไปแล้วประมาณ 200,000 บาท เรื่องเงินลักษณ์เคลียร์เสร็จตั้งแต่ปี 66 แล้วค่ะ

พิธีกร : 200,000 บาทตอนนั้นที่เราจ่ายไปเราจะได้อะไรบ้าง?

เจ๊ลักษณ์ : หลักๆที่เขาบอกคือวุฒิการศึกษาอย่างเดียวในราคา 200,000 บาทได้วุฒิปริญญาตรี ซึ่งตัวเจ๊ลักษณ์วุฒิจบการศึกษาอยู่ที่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ซึ่งวุฒิม. 6 มันไม่สามารถทำงานการเมืองได้

 

 

เจ๊ลักษณ์ : เราจ่าย 200,000 บาทให้เขาเราจะได้วุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรีมา โดยที่เราไม่ต้องไปเรียนไม่ต้องไปสอบไม่ต้องทำอะไรเลย ขนาดกรอกใบสมัครยังไม่ต้องทำเลยค่ะ เขาจัดการให้หมดเลยเซ็นก็ไม่ต้องเซ็น ส่งบัตรประชาชนให้แค่นั้น แล้วก็จ่ายเงินและเราจะได้วุฒิป.ตรีมาเลย แล้วเรายังสามารถยื่นทำงานในสภาได้และก่อนที่เราจะไปทำงานในสภา ลักษณ์จะต้องซื้อตำแหน่งก่อน ซึ่งตำแหน่งตามที่เสนอข่าวตำแหน่งสูงสุดจะอยู่ที่ 500,000 บาท ซึ่งเขาสามารถเคลียร์ให้เราได้จาก 5 แสนลดเหลือ 400,000 บาท ซึ่งตัวเราเองยังไม่ได้จ่ายไปสักตำแหน่ง เพราะว่ายังไม่ได้วุฒิก็เลยยังไม่ได้จ่าย

พิธีกร : แสดงว่าถ้าคุณลักษณ์ได้วุฒิ คุณลักษณ์ก็คิดที่จะจ่ายเพื่อตำแหน่ง?

เจ๊ลักษณ์ : คือจริงๆ ลักษณ์ไม่ได้อยากได้ตั้งแต่แรกอยู่แล้ว เพราะว่าลักษณ์บอกว่ามันผิดกฎหมายลักษณ์ไม่ได้อยากได้อยู่แล้วตั้งแต่เริ่มต้น แล้วคุณต้นอ้อก็บอกว่าไม่ได้เธอต้องซื้อเพราะว่าเธอมีตังค์ เพราะว่าถ้าไม่มีคนของเราไปนั่งในสภาเวลามีงบประมาณต่างๆมา ใครจะเอางบตัวนั้นมาให้มูลนิธิเรา คือเหมือนกับว่าลักษณ์เป็นตัวแทนของมูลนิธิที่ต้องไปนั่งตรงนั้น

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น