“อนุทิน” พร้อมโหวตNO ยันชัดภท.ไม่เห็นด้วย นำกัญชาคืนเป็นยาเสพติด

“อนุทิน” ประกาศโหวต “โน” ดึงกัญชากลับยาเสพติด กระทบความเชื่อมั่นนักลงทุน แนะ ควรออกกฎหมายควบคุมเพื่อความยั่งยืน อย่าชักเข้า ชักออก นโยบาย

“อนุทิน” พร้อมโหวตNO ยันชัดภท.ไม่เห็นด้วย นำกัญชาคืนเป็นยาเสพติด – Top News รายงาน

อนุทิน

 

เมื่อวันที่ 9 กรกฎาคม 2567 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีถึงกรณีที่กระทรวงสาธารณสุขจะดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นเรื่องของกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงมหาดไทยก็ต้องนำเสนอในส่วนที่เป็นเหตุและเป็นผล เราไม่มีปัญหาและต้องรับฟังทุกฝ่าย และยืนยันว่าจะต้องแก้ไขปัญหาการนำเสนอพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา

นายอนุทิน กล่าวว่า ในส่วนของตนเองและพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เห็นด้วยกับคณะกรรมการควบคุมยาเสพติด เนื่องจากกรรมการชุดนี้เป็นชุดเดียวกันกับที่แนะนำตนเองเมื่อครั้งที่ยังดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเมื่อ 2 ปีที่แล้วว่าให้ดึงกัญชาออกจากยาเสพติด ซึ่งอาจต้องเรียบเรียงไทม์ไลน์การผลักดันกัญชาออกจากยาเสพติดให้ชัดเจน เพราะการดึงกัญชากลับไปเป็นยาเสพติดนั้น ไม่ใช่ว่ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนใดก็ทำได้ ตนเองก็ทำไม่ได้ นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขคนปัจจุบันก็ทำไม่ได้ ทุกอย่างต้องมาจากการแนะนำและมติของคณะกรรมการดังกล่าว

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า แล้วเหตุใดในวันนี้คณะกรรมการชุดเดิมจึงจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติดอีกครั้ง ซึ่งคณะกรรมการส่วนใหญ่เป็นข้าราชการที่ต้องทำตามนโยบายของรัฐมนตรี เขาอธิบายมาแบบนี้ แล้วตนเองจะเถียงอะไรได้ แต่เราก็อยากจะทราบว่า การตัดสินใจแต่ละครั้งใช้หลักการอะไรบ้าง เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอยู่มา 4 ปี ไม่เห็นมีใครบอกเลยว่ากัญชาไม่ดี แต่ละเดือนกระทรวงสาธารณสุขพาผมไปทำแคมเปญกัญชา และไม่มีโรงพยาบาลไหนไม่มีคลินิกกัญชาเลย ได้รับการสนับสนุนทุกอย่าง ผมก็ต้องเชื่อเขา ต้องเชื่อหมอ ถึงต้องมีกฎหมาย เมื่อมีกฎหมายจะได้จบ

“หากในอนาคตปรับคณะรัฐมนตรีแล้วพรรคภูมิใจไทยได้กลับไปเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขอีกครั้ง เกิดวันนั้น จะดึงกัญชาออกจากยาเสพติดอีก ก็ต้องไปทำกันใหม่หมด แบบนี้จะสร้างความเชื่อมั่นกับคนที่มาลงทุนเกี่ยวกับอย่างไร มันชักเข้า ชักออก เรื่องนี้มันกระทบทั้งประเทศ” นายอนุทิน กล่าว

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พรรคภูมิใจไทยจะต่อสู้ในเรื่องนี้อย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า ตนเองไม่ได้จะต่อสู้กับใครอยู่แล้ว ยึดเหยุผล เพราะโหวตไปก็แพ้ แต่ก็จะโหวตโน หากจะตัดสินกันด้วยมติ กระทรวงมหาดไทยมีแค่ 4 เสียง ขณะเดียวกันตนเองก็ไม่ทราบว่าปลัดกระทรวงมหาดไทยจะเห็นด้วยกับตนเองหรือไม่ เพราะเราไม่สามารถไปบังคับใครได้ และไม่คิดที่จะไปสั่งใครให้โหวตตาม ทุกคนต้องใช้ดุลพินิจของตนเอง  “ในส่วนของผมเองนั้น ยืนยันว่าจะโหวตโนแน่นอน” นายอนุทิน กล่าว

 

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า มองว่าเป็นการถูกหักหน้าหรือไม่ เพราะนโยบายกัญชาเป็นนโยบายเรือธงของพรรคภูมิใจไทย อนุทินกล่าวว่า ถ้าหากมองว่าถูกหักหน้าก็คงไปร่วมประท้วงกับกลุ่มผู้ชุมนุมแล้ว แต่เราว่ากันด้วยเหตุและผล

“เราไม่ได้ถูกหักหน้า ไม่ใช่เรื่องหักหน้าหรือไม่หักหน้า ทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดได้ ทุกอย่างเป็นไปตามสามัญสำนึก ในวันนี้ ไม่ได้คุมกระทรวงสาธารณสุข แล้วจะไปแทรกแซงนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขได้อย่างไร และในเมื่อรัฐมนตรีคนปัจจุบันรับผิดชอบกระทรวงอยู่ แต่ผมอยากให้มีหลัก เพื่อความยั่งยืน ไม่ใช่ว่า เปลี่ยนไปตามรัฐมนตรีเสียหมด” นายอนุทิน กล่าว

นายอนุทิน กล่าวเพิ่มว่า คนไม่ได้ห่วงแค่เรื่องกัญชา แต่ห่วงภาพรวม ผมไม่ได้มาขู่ แค่ต้องการจะสื่อสสรว่า หากนโยบายปรับเปลี่ยนได้บ่อยๆ หรือปรับเปลี่ยนได้ตามใจผู้บริหารกระทรวงแล้วใครจะมาลงทุน ในขณะที่เรากำลังเร่งสร้างความแข็งแกร่งทางด้านเศรษฐกิจ ที่ต้องการเม็ดเงินใหม่ๆ เข้ามา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ผบ.ทร.ลงพื้นที่ "นครพนม" ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม พร้อมมอบถุงยังชีพให้ผู้ประสบภัย
"พิพัฒน์" ยันค่าแรงขั้นต่ำ 400 บาท ประกาศขึ้น 1 ต.ค.นี้ ชี้เตรียมมาตรการช่วยทั้ง "นายจ้าง-ลูกจ้าง" ไว้พร้อมแล้ว
"เทศบาลตำบลกะรน" ภูเก็ต เร่งอพยพชาวบ้าน หลังฝนตกหนักต่อเนื่อง หวั่นดินสไลด์ซ้ำ
สุดยิ่งใหญ่! งานฉลอง “เทศกาลคเณศจตุรถี 2567” ลอยองค์พระพิฆเนศกลางอ่าวพัทยา ส่งองค์มหาเทพกลับสู่วิมานเบื้องบน ตามความเชื่อของชาวฮินดู
ชาวบ้านหนองปลาไหลโวยโรงงานมีการปล่อยน้ำเสียลงคลองส่งผลกระทบสิ่งแวดล้อมและกลิ่นนานนับปี นายกสั่งเร่งแก้ไขทันที
สพฐ.สั่งเด้ง "ผอ.สพม.สระแก้ว" ปมครูสาวสอบติดอันดับ 1 แต่ชื่อล่องหน
"นายกฯ" ให้คำมั่น เดินหน้ามาตรการเยียวยาน้ำท่วม ลดขั้นตอนยุ่งยาก เน้นทำรวดเร็ว ช่วยชาวบ้านทุกมิติ ให้กลับสู่สภาวะปกติ
3 ชนเผ่าพื้นเมือง เขมร กูย ลาว ร่วมกันประกอบพิธีกรรมบูชาบรรพบุรุษ แบบโบราณ และทำข้าวต้มใหญ่ที่สุดในประเทศไทย
สื่อจีนเตรียมถ่ายทอดงานฉลองวันไหว้พระจันทร์ทั่วโลก
ชุดปฏิบัติการ USAR กองทัพเรือ เร่งฟื้นฟูหลังน้ำลด บรรเทาความเดือดร้อนชาวเชียงราย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น