“นายกฯ” รุดตรวจ บช.ตชด. “บิ๊กต่อ-บิ๊กยง” รับเร่งปราบยาเสพติดให้สิ้นซาก

"นายกฯ" รุดตรวจ บช.ตชด. "บิ๊กต่อ-บิ๊กยง" รับเร่งปราบยาเสพติดให้สิ้นซาก

นายกฯ” รุดตรวจ บช.ตชด. “บิ๊กต่อ-บิ๊กยง” รับเร่งปราบยาเสพติดให้สิ้นซาก บอกต้องภูมิใจไม่แค่ดูแลความมั่นคง แต่ยังช่วยพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ

วันที่ 10 ก.ค.67 ที่กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (บช.ตชด.) เขตพญาไท กรุงเทพฯ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ตรวจเยี่ยมกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อมาถึงนายกฯตรวจแถวกองเกียรติยศ พร้อมด้วย พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) และพล.ต.ท.ยงเกียรติ มนปราณีต ผู้บัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน (ผบช.ตชด.) จากนั้นนายกฯสักการะอนุสาวรีย์ พล.ต.อ.เผ่า ศรียานนท์ พร้อมลงนามในสมุดเยี่ยม

 

นายกฯ

 

ก่อนที่นายกฯจะขึ้นมายังห้องประชุมวิปุลากร เพื่อมอบนโยบายในโอกาสตรวจเยี่ยมการปฏิบัติราชการกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โดยได้รับชมวิดิทัศน์บรรยายสรุปการปฎิบัติงานของกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนในด้านต่างๆ เช่น การจัดกำลังป้องกันชายแดนปี 2567 การรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ ที่มีปัญหาด้านความมั่นคง รวมทั้งการปราบปรามอาชญากรรม 6 ประเภท การช่วยเหลือผู้ประสบภัย ตลอดจนการพัฒนาช่วยเหลือประชาชน ความมั่นคง และการสนองงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ เป็นต้น

นายกฯ กล่าวมอบนโยบายว่า รู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้มาชื่นชมกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน และฟังภารกิจที่พวกท่านได้ทำกันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งมิติการทำงานมีหลายมิติ โดยมิติแรกการป้องกันชายแดน อันนี้ชื่อบอกอยู่แล้ว แต่เชื่อว่าเรื่องของความมั่นคงที่ได้นำเสนอ ท่านปฏิบัติหน้าที่กันดีมาก แต่อีกอันที่ไม่ได้มีการพูดคุยกันคือเรื่องการพัฒนา ซึ่งพวกท่านมีการพัฒนาในหลายด้าน ดูแลเรื่องมวลชน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของโรงเรียนจิตอาสา ซึ่งโรงเรียนตามตะเข็บชายแดนมีอยู่เยอะมาก เป็นพระมหากรุณาธิคุณที่สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเป็นองค์อุปถัมภ์ผลักดันให้เกิดขึ้นมาได้ ซึ่งภาวะปัจจุบันที่มีความละเอียดอ่อนของรัฐศาสตร์ระหว่างประเทศมีปัญหาเยอะมาก ไม่ว่าจะเป็นเมียนมาร์ บุคคลที่ลักลอบเข้ามา ผู้อพยพ เราก็ต้องดูแลความมั่นคงของประเทศเรา

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายกฯ กล่าวว่า แต่อีกมิติหนึ่งก็ต้องมีเรื่องของสิทธิมนุษยชนที่เขาพึงจะต้องได้ ซึ่งเป็นนโยบายของประเทศที่จะต้องดูแลผู้อพยพให้ถูกต้องเป็นธรรมกับทุกภาคส่วน เป็นสิ่งสำคัญที่จะต้องดูแล ซึ่งมีอีกหลายเรื่อง อย่างผลกระทบในเชิงบวกมีเยอะมาก โดยเฉพาะอย่างการทำงานกับกรมศุลกากร ดูแลสินค้าทุกอย่างที่เข้ามา ตรงนี้เป็นอีกมิติหนึ่งที่ต้องมีการขยายผล ซึ่งพวกท่านที่นั่งอยู่ในห้องนี้ต้องภาคภูมิใจ ที่ทำให้เศรษฐกิจประเทศดีขึ้น คงไม่ใช่แค่ตำรวจตระเวนชายแดนอย่างเดียว กรมศุลกากร ทหาร ก็ช่วยกันสกัดต้านสินค้าเถื่อนที่เข้ามา เช่นเรื่องยางพารา ซึ่งพวกท่านช่วยประสานงานระหว่างภาคต่างๆ โดยเฉพาะภาค 7 ที่เกี่ยวข้องทางเมียนมา ราคายางในอดีต 3 กิโล 100 บาท เขยิบราคาสูงขึ้น 3- 4 เท่า ตรงนี้เกี่ยวกับเรื่องปากท้อง

ส่วนการดูแล 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ก็สำคัญ ปัญหาเรื้อรังมานาน เราก็พยายามจะทำเรื่องดูแลความมั่นคงความปลอดภัยให้พี่น้องประชาชน ซึ่งรัฐบาลมีหน้าที่จะต้องลงไปกระตุ้นเศรษฐกิจ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น เพื่อทำให้ภารกิจของพวกท่านน้อยลงไป เราไม่ลืมความมั่นคง เพราะความมั่นคง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง โดยวันที่ 3 ส.ค.นี้ ตนจะไปลงพื้นที่และพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ไปดูเรื่องความมั่นคง ปีที่แล้วตนก็ลงไป ซึ่งไม่ได้กล่าวเรื่องความมั่นคงเพราะเราต้องดูแลเรื่องเศรษฐกิจควบคู่กันไป ต้องการให้ประชาชนอยู่ดีกินดี การที่จะมาก่อให้เกิดความไม่สงบก็ต้องลดน้อยลง จะต้องทำควบคู่กันไป ผู้บังคับบัญชาอยู่ตามชายแดนดูแลพื้นที่ มีคู่สมรสคู่ชีวิต ตนขอเสนอแนะให้คู่สมรสสามารถมามีส่วนร่วมในการพัฒนาพื้นที่ เป็นจิตอาสา จะถือเป็นเรื่องที่ดี ในการผูกมิตรสัมพันธ์สร้างความสัมพันธ์กับชาวบ้านและประชาชน ทำให้การทำงานในพื้นที่ได้ดีขึ้น

 

 

นายกฯ กล่าวอีกว่า และวันนี้ตนก็จะเดินทางไปอุดรธานีไปดูปัญหาเรื่องยาเสพติด นอกจากเรื่องปากท้องปัญหาสำคัญคือเรื่องยาเสพติดยาบ้า ทะลักเข้ามามากมาย พวกท่านทำงานไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อยเสียสละเวลา เสี่ยงต่อภยันอันตรายทั้งหลาย เพื่อที่จะสกัดตามแนวชายแดนต่างๆไม่ให้ยาเสพติดเข้ามา 90% มาจากต่างประเทศถือเป็นงานที่ท้าทายและอันตรายฉะนั้นการทำงานร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) และกองทัพบก ก็เป็นเรื่องสำคัญ ถือว่าพวกท่านมีความพยายามที่จะพูดคุยกัน และทำงานกันได้อย่างบูรณาการ ครบเครื่องดี แต่ก็อยากจะขอบอกว่าการทำงานเป็นเรื่องสำคัญ อย่าขีดเส้นแบ่งชัดเจน มันไม่มี จะต้องทำงานร่วมกันเพื่อที่จะจัดการเรื่องยาเสพติดให้สิ้นซาก เรามีจังหวัดนำร่องคือจังหวัดน่านและจังหวัดร้อยเอ็ด ถือว่าตรงนี้เป็นจุดสำคัญที่เราจะต้องทำให้สำเร็จในสิ้นไตรมาส 3 ปีนี้ พี่น้องประชาชนจะได้อยู่ดีมีสุข

 

 

ทั้งนี้เรื่องสวัสดิการการดูแล เชื่อว่าพวกท่านเองมีความเป็นห่วงใยกับสวัสดิการ ตนเอง ตนได้ตอกย้ำไปกับผู้บัญชาการในเรื่องความปลอดภัยเสื้อเกาะยุทโธปกรณ์ เครื่องมือต่างๆที่จะสามารถให้เป็นต่อกับผู้ก่อการร้ายได้ ยินดีสนับสนุนอย่างเต็มที่ ซึ่งตนก็จะไปดูในเรื่องของบ้านพักด้วย เมื่อกี้ดูมองดูค่อนข้างเก่า เพื่อให้เป็นขวัญและกำลังใจเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ตนดีที่จะช่วยเหลือและดูแลตรงนี้ ดีใจที่วันนี้ได้มาฟังการบรรยายสรุป ซึ่งกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน มีภารกิจ ไม่ใช่แค่ป้องกันแนวชายแดน ยังมีมิติในเรื่องของการพัฒนาเศรษฐกิจ ต่อยอดทำให้เศรษฐกิจของประเทศไทยดีขึ้น ราคาพืชผลตอนนี้เกือบสูงขึ้นไปประวัติศาสตร์ก็ว่าได้ ขอให้มีความภาคภูมิใจว่าพวกท่านเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเรื่องเศรษฐกิจไม่ใช่แค่ความมั่นคงอย่างเดียว มีสิ่งเดียวที่ต้องทำหนักขึ้นคือเรื่องของยาเสพติด จึงฝากเราต้องกำจัดให้หมดไป รัฐบาลยินดีให้การสนับสนุน

 

จากนั้นเวลา 11.00 น. นายกฯเดินลงไปตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจกับกำลังพลของ ตชด. ที่บริเวณแฟลตที่พักด้านหลังกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน โดยนายกฯได้สอบถามถึงสวัสดิการและความเป็นอยู่ของข้าราชการ การสร้างแรงจูงใจ ซึ่งรัฐบาลพร้อมสนับสนุนงบประมาณ นายกรัฐมนตรี รับปากที่จะดูแลให้รวมทั้งมีการประสานในเรื่องของการปรับปรุงที่อยู่อาศัย ยืนยันว่าสามารถดำเนินการได้ทันที ส่วนรูปแบบการก่อสร้างให้หารือกับ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีและฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพราะเท่าที่ดูในปัจจุบันสถานที่พักอาศัยน่าจะไม่เพียงพอ รวมถึงสถานที่จอดรถ

นายกรัฐมนตรี ยังได้สอบถามถึงการดำเนินงานของโรงเรียนตชด. ที่ไม่ได้สังกัดกับกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมขอให้ไปสร้างแรงจูงใจ โดยเฉพาะการมอบสวัสดิการให้กับครู ตชด.

 

 

สื่อถามย้ำว่างบประมาณ ในการพัฒนาโรงเรียน ตชด. รวมถึงบุคลากร จะสามารถดำเนินการทันทีได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่าในส่วนของโรงเรียน ตชด. ไม่เกี่ยวกับกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งงบประมาณของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่มีสามารถโยกมาดำเนินการได้ ทั้งนี้ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทรงให้ความสำคัญในด้านการศึกษา อย่างมากในส่วนของโรงเรียน ตชด. อย่างมากและในปัจจุบันห้องเรียนไม่เพียงพอ ครูไม่พอ รวมถึงสวัสดิการของครู ตชด. ก็ไม่ดี จึงเป็นที่มาของจำนวนครูที่ไม่เพียงพอ โดยจะ มอบหมายให้รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีประสานงานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

นอกจากนั้นนายกฯ ยังให้ความสนใจสอบถามการดำเนินการของโรงพยาบาลนวุติสมเด็จย่า ซึ่งสังกัดโรงพยาบาลตำรวจ โดยนายกรัฐมนตรีพร้อมให้การสนับสนุนงบประมาณเพื่อ เป็นสวัสดิการให้กับกำลังพลทั้งส่วนกลางและส่วนภูมิภาค

ภายหลังเสร็จสิ้นภารกิจที่ บช.ตชด. นายกฯและคณะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กรุงเทพฯ ไปยังท่าอากาศทหารกองบิน 23 ตำบลหมากแข้ง อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี เพื่อเป็นประธานในการเปิดกิจกรรมงานรวมพลังชุมชน สู้ภัยยาเสพติด เฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น