ไบเดนลั่นขึงขันนาโตจะช่วยยูเครนเอาชนะรัสเซีย

โชว์แกร่ง! ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐปราศรัยขึงขังระหว่างพิธีเปิดประชุมสุดยอดผู้นำนาโตที่กรุงวอชิงตันเมื่อวานนี้ (อังคารที่ 9 กค.) ลั่นนาโตจะช่วยให้ยูเครนเอาชนะศึกรัสเซียให้ได้

BBC, AFP และรอยเตอร์สรายงานว่าระหว่างกล่าวต้อนรับเหล่าผู้นำสมาชิกองค์การป้องกันแอตแลนติกเหนือหรือนาโตที่เดินทางมาร่วมประชุมสุดยอดนาโตที่สหรัฐระหว่าง 9-11 กรกฎาคมเนื่องในโอกาสครบรอบ 75 ปีการก่อตั้งนาโต ไบเดนได้ประกาศอย่างขึงขังว่านาโตแข็งแกรงกว่ายุคไหนๆที่เคยผ่านมา แม้กำลังเผชิญกับช่วงเวลาที่สำคัญและท้าทายจากสงครามรัสเซีย-ยูเครน พร้อมเตือนว่า “เผด็จการ” ได้มีความพยายามล้มล้างระเบียบโลก” อย่างไรก็ตาม ผู้นำสหรัฐยืนยันว่าในที่สุดแล้ว ยูเครนจะต้องมีชัยเหนือศัตรู และจะยังคงยืนหยัดเป็นประเทศเสรีและมีอธิปไตย พร้อมกันนี้ก็ประกาศว่า 4 ชาติสมาชิกนาโต ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ, เยอรมนี, โรมาเนียและเนเธอร์แลนด์จะจัดส่งแบตเตอรีสำหรับใช้ในขีปนาวุธเพเทรียต ซึ่งเป็นระบบป้องกันภัยทางอากาศให้กับยูเครน เพื่อให้ยูเครนใช้ป้องกันการโจมตีทางอากาศจากรัสเซีย

ทั้งนี้ไบเดนได้กล่าวในพิธีเปิดอย่างสั้นๆเพียง 13 นาที ด้วยน้ำเสียงชัดเจนขึงขัง ผิดกับตอนดีเบทประชันวิสัยทัศน์กับโดนัลด์ ทรัมป์เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งเป็นความพยายามของไบเดนที่จะสร้างความเชื่อมั่นและแสดงให้ผู้นำนาโตเห็นว่าเขายังมีพละกำลังแข็งแกร่ง และจะสามารถเอาชนะทรัมป์ในศึกเลือกตั้งสหรัฐปลายปีนี้

อย่างไรก็ตามในวันเดียวกันนี้ สมาชิกสภาผู้แทนฯจากพรรคเดโมแครตได้จัดประชุมกันอย่างเงียบๆเพื่อหารือเรื่องภาวะความเป็นผู้นำของไบเดนในการเลือกตั้งสหรัฐ ซึ่งปรากฎว่าไมกี้ เชอริล สส.จากรัฐนิวเจอร์ซี ได้เรียกร้องให้ไบเดนถอนตัว เพราะความเสี่ยงที่จะพ่ายเลือกตั้งมีมากเกินไป ถือเป็นสส.เดโมแครตคนที่ 7 ที่ออกมาบอกไบเดน

ในช่วงท้ายของพิธีเปิดประชุม ไบเดนได้เรียกนายเยนส์ สโตลเตนเบิร์ก เลขาธิการนาโตขึ้นมาบนเวที พร้อมจัดเซอร์ไพรส์ให้ด้วยการมอบเหรียญแห่งเสรีภาพ (Medal of Freedom) ซึ่งถือเป็นรางวัลเกียรติยศสูงสุดสำหรับพลเรือน

เซอร์ เคียร์ สตาร์เมอร์ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของสหราชอาณาจักรได้เดินทางมาเข้าร่วมการประชุมในครั้งนี้ด้วย โดยจะพบหารือกับไบเดนและผู้นำสภาคองเกรสของสหรัฐในวันนี้ เนื่องจากเป็นสมาชิกใหม่ของนาโต ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี้ ผู้นำยูเครนก็จะพบกับไบเดนในวันพรุ่งนี้ (พฤหัสบดีที่ 11 กค.)

ขณะที่ทรัมป์ซึ่งอยู่ระหว่างการหาเสียงที่รัฐฟลอริด้าก็ได้วิพากษ์วิจารณ์โจมตีนาโตว่าที่ยอมจ่ายค่าสมาชิก ก็เป็นเพราะผลงานของเขาที่เคยขู่ในสมัยเป็นประธานาธิบดีว่าจะไม่ปกป้องจากการโจมตีของรัสเซียถ้าไม่จ่ายตามจำนวนที่กำหนด ซึ่งภายใต้ข้อตกลง สมาชิกนาโตจะต้องจ่ายเงินอย่างน้อย 2% ของ GDP ประเทศเพื่อใช้ในงานด้านความมั่นคงของนาโต

ข่าวที่น่าสนใจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"สืบนครบาล" บุกจับบัญชีม้า "แก๊งคอลเซ็นเตอร์" อ้างเป็น ตร. หลอกเหยื่อสูญเงินกว่า 2 ล้านบาท
“บิ๊กป้อม” ปิดปาก ไม่ตอบปมคลิปเสียงหลุด ถูกแฉในรายการหมาแก่
คณะกรรมาธิการการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ สภาผู้แทนราษฎร ศึกษาดูงานการบริหารจัดการน้ำบาดาล ณ กรมทรัพยากรน้ำบาดาล
ซิมบับเวเล็งฆ่าช้าง 200 ตัวเลี้ยงประชาชน
รื้อกฎต่างด้าว รับโทษเท่าคนไทย ห้ามตั้งท้องเด็ดขาด ตรวจจับส่งกลับทันที
"บิ๊กต่อ" เข้าให้ปากคำคดีเส้นเงินเอี่ยว ‘เว็บพนัน-ส่วย’ ก.ร.ตร.ยันเอาผิดย้อนหลังได้ แม้จะเกษียณราชการ
คนร้ายลอบวางบึ้ม ทหารพรานยะลา เจ็บ 4 นาย
"นักวิชาการ" ค้านแก้รธน.หมวดจริยธรรม ชี้เป็นมโนสำนึก คนปกติทั่วไปชั่งน้ำหนักได้ 
ใครอยู่เบื้องหลัง บอมบ์ฐานบัญชาการรบ ที่มั่นสุดท้ายของ "ลุงป้อม"
ปลุกผีคดีเก่า ขุดอดีตขึ้นมาเปิดศึก ฟาดคารมกันดุเดือด

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น