logo

เกษตรกรอำเภอสังขะ ทำสวนผลไม้ผสมผสาน ปลูกทุเรียน เงาะ มังคุด สละอินโดสายน้ำผึ้ง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

สุรินทร์ - เกษตรกรอำเภอสังขะ ทำสวนผลไม้ผสมผสาน ปลูกทุเรียน เงาะ มังคุด สละอินโดสายน้ำผึ้ง กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว และสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัว

จังหวัดสุรินทร์ถือเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ในเขตอีสานใต้ที่มีเกษตกรเริ่มหันมาปลูกผลไม้ชนิดต่างๆมากขึ้น ปัจจุบันมีพื้นที่ปลูกผลไม้ที่ให้ผลผลิตแล้ว 3 อำเภอ คือ 1.อำเภอบัวเชด 2.อำเภอพนมดงรัก 3.อำเภอสังขะ ผลไม้ที่นิยมปลูกกันมากที่สุดก็คือ ทุเรียนหมอนทอง เงาะ อินทผลัม มังคุด กล้วยหอม เป็นต้น

นายโล๊ะ เทพโภชน์ เจ้าของสวนผลไม้พวงโล๊ะทุเรียน บ้านปวงตึก หมู่ที่ 3 ตำบลตาตุม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งเป็นเกษตรอีกรายหนึ่ง ที่สนใจหันมาทำสวนผลไม้อย่างจริงจังกว่า10ปี มีพื้นที่เพาะปลูกกว่า 30 ไร่ ซึ่งทำเป็นสวนผลไม้แบบผสมผสาน โดยการปลูกผลไม้นานาชนิด เช่น ทุเรียนหมอนทอง ซึ่งเป็นที่นิยมปลูกกันทั่วไป นอกจากนั้นยังได้ทดลองปลูกทุเรียนพันธุ์ก้านยาว ทุเรียนพันธุ์นวลจันทร์ ซึ่งปรากฏว่าให้ผลผลิตดีและรสชาดอร่อย นอกจากนั้นยังได้ปลูกเงาะโรงเรียน มังคุด และผลไม้อีกชนิดหนึ่งที่กำลังให้ผลผลิตก็คือ สละอินโดพันธุ์สายน้ำผึ้ง ซึ่งกำลังได้รับความนิยมและเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาเที่ยวชมสวนและเลือกซื้อผลไม้ด้วยตัวเอง

 

 

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายโล๊ะ กล่าวให้สัมภาษณ์ว่า การปลูกสละอินโดพันธุ์สายน้ำผึ้งไม่จำเป็นต้องใช้การดูแลอะไรมากนัก จึงได้ปลูกเพิ่มเติมในบริเวณข้างสวนทุเรียนประมาณ 30 ต้น สละอินโดพันธุ์สายน้ำผึ้ง ปลูกประมาณ 5 ปี ก็จะเริ่มให้ผลผลิต โดยการดูแลในช่วงแรกๆ ต้องหมั่นให้น้ำอาทิตย์ละ 2 ครั้ง พอต้นสละโตขึ้นจนมีดอกออกมา ช่วงนั้นต้องช่วยผสมเกสร โดยต้องเคาะเอาเกสรดอกตัวผู้ มาใส่ดอกตัวเมียที่กำลังบานเต็มที่ ซึ่งดอกตัวเมียจะมีอายุ หรือบานประมาณ 3 วัน ช่วงนั้นเราต้องรีบผสม สละอินโดถึงจะติดผล ซึ่งใช้เวลาประมาณ 6 เดือน ก็จะเก็บเกี่ยวผลได้ ”การดูแลในช่วงที่เริ่มติดผลเล็กๆ ก็ใส่ปุ๋ยบ้างเล็กน้อย เพื่อเป็นการบำรุงต้น และบำรุงผลที่กำลังออก นอกจากนั้นก็ตัดแต่งกิ่ง และในช่วงที่ผลเริ่มโตขึ้นต้องคอยดูไม่ให้ทะลายลูกสละ ซึ่งมีน้ำหนักมากถึงพื้นดิน หรือโน้มจนเกินไป เพราะอาจทำให้ช่อทะลายหักได้ หรืออาจเกิดเป็นเชื้อราหากอยู่ที่พื้น โดยต้องใช้เชือกผูกพยุงเอาไว้ สำหรับศัตรูของสละอินโดที่พบก็มีหนอนเจาะผล และโรคเชื้อรา หากมีฝนตกชุกมาก ซึ่งแก้ไขโดยใช้ยาหรือสารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ในการดูแลรักษา ซึ่งได้รับคำแนะจากเจ้าหน้าที่สำนักงานเกษตรอำเภอสังขะ โดยจะมีเจ้าหน้าที่เกษตรประจำตำบลเข้ามาดูและให้คำแนะนำตลอด

 

 

 

 

นายโล๊ะ กล่าวเพิ่มเติมว่า ปีนี้ผลไม้ทุกชนิดออกผลผลิตน้อยกว่าทุกๆปี เนื่องจากภัยแล้งและอากาศร้อนที่มากเกินไป แต่ก็ยังมีผลผลิตส่งให้ลูกค้าที่สั่งจองเอาไว้และยังมีผลไม้จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาเที่ยวชมสวนและเลือกซื้อผลไม้ภายในสวนโดยตรง ซึ่งกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตร และสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวเป็นอย่างดี นักท่องเที่ยวที่นิยมท่องเที่ยวเชิงเกษตรสามารถเข้าเที่ยวชมสวนผลไม้ได้ที่ สวนผลไม้พวงโล๊ะทุเรียน บ้านปวงตึก หมู่ที่ 3 ตำบลตาตุม อำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ โทรศัพท์สอบถามกับเจ้าของสวนโดยตรง โทร 093-514-4281 / 098-097-7634

 

 

 

 

ภาพ/ข่าว : ชนะชล มูลจันทร์ ผู้สื่อข่าว จ.สุรินทร์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น