logo

เกือบ 10 ปี ภารกิจบินส่งหัวใจ “อนุทิน” สแตนบายทุกวินาที ขอทำหน้าที่นี้จนหมดแรง

เกือบ 10 ปี ภารกิจบินส่งหัวใจ "อนุทิน" สแตนบายทุกวินาที ขอทำหน้าที่นี้จนหมดแรง

ความสามารถที่โดดเด่น จนพัฒนาจาก “งานอดิเรก”​ เปลี่ยนมาเป็น “งานประจำ” เริ่มต้นด้วยความฝันในวัยเยาว์ ของเด็กผู้ชายที่ชื่อ “อนุทิน ชาญวีรกูล” นั่นก็คือ “การขับเครื่องบิน”​ จุดไฟความคิดจากการ “พับเครื่องบินกระดาษ”​ และ สนใจของเล่นที่เป็น “เครื่องบินโมเดล”​ จนเมื่อก้าวเข้าสู่วัยรุ่น การ “ขับเครื่องบิน” ​จึงเป็นเรื่องที่ “อนุทิน” คนนี้ ทำเป็นกิจวัตรประจําวัน

 

จวบจนต้นปี 2558 เพื่อนสนิทตั้งแต่วัยมัธยม ปัจจุบันเป็นแพทย์ ก็ได้แนะนำให้ใช้ความสามารถตรงนี้ มาทำประโยชน์ต่อส่วนรวม นั่นคือการ “รับ-ส่ง” หัวใจเพื่อต่อชีวิตของคน จนกลายเป็นจุดเปลี่ยนส่งผลให้ “อนุทิน” ได้ทุ่มเทแรงกายแรงใจทำภารกิจสำคัญ มาต่อเนื่องยาวนานเกือบ 10 ปี บินส่งหัวใจ และเคสช่วยผู้ป่วยรายอื่นๆมาแล้ว ร่วมร้อยชีวิต

อนุทิน

 

ข่าวที่น่าสนใจ

ทีมข่าว Top News ได้พูดคุยถึงภารกิจสำคัญนี้กับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยให้สัมภาษณ์ถึงที่มาของภารกิจสำคัญนี้ว่า

“ผมได้รับการแนะนำจากเพื่อนตั้งแต่สมัยมัธยม ตอนนี้เพื่อนเป็นหมอ นั่นก็คือ อ.นพ.พัชร อ่องจริต แพทย์ศัลยกรรมหัวใจและทรวงอก โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ชวนผมมาเป็นอาสาสมัครขับเครื่องบินส่งหัวใจ เพื่อนผมบอกว่า หัวใจเมื่อนำออกจากร่างแล้ว มีเวลาอยู่ได้ประมาณ 4 ชั่วโมง แต่บางจังหวัดมันไม่มีไฟล์บินที่จะรองรับการส่งหัวใจได้ทันเวลา อย่างจังหวัดร้อยเอ็ด จังหวัดนครพนม มีแต่สนามบิน แต่ไฟล์น้อย และเคสการส่งหัวใจมันก็จะเกิดขึ้นตอนดึกๆ”

 

“อนุทิน” บอกกับเราว่า เพื่อนก็ยินดีมากหากต้องการจะร่วมทำงานการกุศลแบบนี้ ซึ่งเมื่อได้ฟังก็รู้สึกตื่นเต้น แล้วก็เริ่มทำเคสแรกทันที ได้บินไปเห็น ”หัวใจ” ซึ่งเป็นอวัยวะที่ออกมาจากคน ซึ่งส่วนใหญ่ก็จะเกิดจากประสบอุบัติเหตุ สมองตาย ต้องตัดหัวใจออกมาให้ทันขนาดที่มันยังไม่หยุดเต้น จากนั้นเอามาแช่น้ำยาเคมีให้มันเลี้ยงเอาไว้ และหัวใจจะอยู่ไปได้อีก 4 ชม. หัวใจทุกดวงที่เอามา ต้องบินนำไปให้ผู้ที่รอหัวใจ ที่กรุงเทพฯ ณ ศูนย์เปลี่ยนถ่ายอวัยวะโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ ซึ่งจะต้องไปอยู่ที่นี่ที่เดียว ถือเป็นเรื่องโชคดี เพราะกรุงเทพฯ อยู่ตรงกลาง บินยังไงรัศมีมันก็ไม่เกินชั่วโมงครึ่ง เพราะฉะนั้นภารกิจส่งหัวใจสำเร็จได้ไม่ยาก

“ผมบินส่งหัวใจเคสแรกที่อุดรธานี ตอนตี 2 ตี 3 พอขากลับก็นั่งบินมากับคุณหมอพัชร ก็รู้สึกดีนะ เพราะหัวใจออกจากคนนี้ไป พออีก 4 ชั่วโมง ไปเต้นกับอีกคนนึงให้หายป่วยจากโรคหัวใจ คนที่เปลี่ยนอวัยะถึงขั้นต้องเปลี่ยนหัวใจ ก็คือ ไม่มีอะไรดีกว่านี้อีกแล้ว ได้ชีวิตใหม่ ได้หัวใจดวงใหม่ไปยังไงก็ดีกว่าดวงเก่าแน่นอน”

 

“อนุทิน”​ เล่าย้อนกลับไปว่า เริ่มภารกิจบินส่งหัวใจมาตั้งแต่ต้นปี 2558 แรกๆตื่นเต้นก็นับไฟล์ตลอด เดี๋ยวนี้ไม่นับแล้วเพราะถือว่าเป็นเรื่องปกติ ถ้าสมมุติเค้าโทรมากะทันหันตอนนี้ก็ต้องไปทันทีเลย ไม่ว่าจะทำอะไรอยู่ก็ต้องปลีกตัวไป มันเป็นภารกิจที่เราสามารถที่จะขออนุญาต คู่สนทนาของเราหรือองค์ประชุมของเราว่า เรามีภารกิจเร่งด่วนสำคัญ ซึ่งก็ไม่มีใครโกรธที่เราต้องลุกขึ้นไปทันที สมัยก่อนเคยนัดคุณธนินท์ เจียรวนนท์ กว่าจะได้เจอท่านก็ยากมาก ตอนนั้นเราไม่ได้เป็นรัฐมนตรี เป็นคนธรรมดาๆ ก็โทรไปกราบเรียนท่าน ท่านก็อนุโมทนาสาธุ ใหญ่เลย มีอะไรให้ช่วยก็บอก

 

 

“ภารกิจนี้ ยิ่งทำก็ยิ่งรัก บางครั้งเราไม่ได้ส่งหัวใจอย่างเดียว แต่ยังมีออเดอร์เคสคนไข้อื่นๆด้วย ทั้งตัดไต ตัดตับ ตัดปอด ตัดเลนส์ลูกตา แช่แข็งไว้แล้วก็บินไปบินมาทั่วประเทศ”

“อนุทิน” ย้อนเล่าถึงเคส ที่จังหวัดระนอง เมื่อหลายปีก่อนว่า จังหวัดระนองเป็นจังหวัดบ้านคุณจ๋า ซึ่งเป็นภรรยา จึงต้องเดินทางไปที่นั่นบ่อย และบางทีก็ไปค้าง คือที่ระยองเป็นเมืองเล็กๆ ไม่ค่อยมีอะไรมาก

 

 

“ส่วนใหญ่พอทานอาหารเย็นเสร็จผมก็ไปกินน้ำเต้าหู้ เรื่องมันเลยมีอยู่ว่า ลูกจ้างร้านน้ำเต้าหู้คนนึง เดินตรงมาทักผม ถามว่า “นี่คุณอนุทินรึเปล่า” ผมก็บอกว่าใช่ครับ แล้วเค้าก็วิ่งออกมาจากร้านแล้วก็มาเกาะแขนผมพูดว่า “วันนั้นที่ฝนตกหนัก แล้วหัวใจที่คุณฝ่าพายุเอาไปช่วยผู้ป่วยเป็นลูกของป้าเอง” ผมฟังแบบนั้นก็รีบกอดเค้าเลย แล้วก็ตอบกลับไปว่า “ป่านนี้ไปเป็นเทวดา ไล่จีบนางฟ้าอยู่บนสวรรค์ ไม่กลับมาแล้ว”​ ผมก็เป็นการพูดสไตล์ของผมเพราะไม่อยากให้เค้าเศร้า ไม่อยากเห็นเค้าร้องไห้ เพราะถ้าร้องไห้ เราก็ร้องตาม และเค้าก็ถามด้วยว่า “หัวใจมันดีรึเปล่า ไปอยู่ที่ใคร” จริงๆผมก็ไม่รู้จักคนไข้หรอก แต่ว่าในทุกปีเค้าก็จะมีการจัดให้คนไข้มาพบกับญาติ ถ้าเค้ามาเมื่อไหร่ผมจะแจ้งคุณหมอแล้วจะมาพาป้าไปเลย “ อนุทิน กล่าวทิ้งท้าย

 

 

ด้วยบทบาทการช่วยเหลือสังคมของ “นายอนุทิน” ในฐานะที่เป็นมนุษย์ ส่งผลให้เมื่อปี พ.ศ.2565 การสำรวจของ “ซูเปอร์โพล” ได้สะท้อนออกมาว่า “นายอนุทิน” เป็นผู้นำการเมืองที่มีจิตใจดี โดยเฉพาะเรื่องการบินรับส่งหัวใจ อวัยวะ ให้ผู้ป่วย ที่กำลังรอการผ่าตัดเปลี่ยนหัวใจ และอวัยวะส่วนอื่น ๆ พร้อมกันนี้ “นายอนุทิน” ยังได้รับโล่ขอบคุณจาก “สภากาชาดไทย” ถือเป็นการเชิดชูภารกิจ “หัวใจติดปีก” เพราะได้ทำประโยชน์โดยการอาสาขับเครื่องบินนำทีมแพทย์ ไปยังพื้นที่ต่างๆ เพื่อผ่าตัดปลูกถ่ายอวัยวะ จากผู้เสียชีวิต สมองตาย ที่ยินยอมบริจาคอวัยวะ ไปช่วยเหลือผู้ป่วยรายอื่นๆ อีกด้วย ซึ่ง “นายอนุทิน”​ ได้สัญญาเอาไว้อย่างเป็นมั่นเป็นเหมาะว่า จะขอพาคุณหมอขึ้นบินทำภารกิจนี้ไปกว่าจะหมดแรง เพราะเหล่านี้คือสิ่งที่ดีมากๆในชีวิตเพราะได้ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์อย่างแท้จริง

 

 

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ครม.นัดพิเศษ แต่งตั้ง "หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์" นั่งเลขาธิการนายกฯ
ตามรวบ "สาวแสบมิจฉาชีพออนไลน์" ส่งลิ้งลวงเหยื่อ ขอคืนเงินค่า FT ก่อนดูดเงินเกลี้ยงบัญชี เสียหายเกือบ 2 ล้านบาท
ททท.จัดต่อเนื่อง "Amazing Muay Thai Experiences" ตอกย้ำเสริมเสน่ห์ไทยด้วยกีฬา "มวยไทย" ชวนนักท่องเที่ยวเดินทางสัมผัสประสบการณ์ถึงถิ่นกำเนิดมวยดี 4 สาย
จนท.บุกตรวจ "แรงงานต่างด้าว" 149 คน แอบเช่าบ้าน 2 หลังในชุมชนขอนแก่น เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริง
"วรชัย" วอน "เสรีพิศุทธ์" อย่าตั้งเป้าโจมตี ขอโอกาสรัฐบาลทำงาน ให้เวลาพิสูจน์แก้ปัญหาปชช.
“อ.ธรณ์” ห่วง “ฮาลองเบย์” สถานที่สวยงาม ถูกพายุไต้ฝุ่น "ยางิ" พัดถล่ม หวังให้ทุกคนที่นั่นปลอดภัย
ไร้ปาฏิหาริย์ พบแล้ว "นทท.เบลเยี่ยม" หลังหายตัวลึกลับ ทีมค้นหาพบร่าง บริเวณท้ายฝาย "น้ำตกแม่เย็น"
"พิพัฒน์" เดินหน้า 1 ต.ค. ปรับค่าแรง 400 พร้อม 7 มาตรการ ลดกระทบนายจ้าง-ลูกจ้าง ถกพณ.คุมสินค้าแพง
เลขาธิการ สทนช. ลงพื้นที่ตราดรับฟังสถานการณ์บริหารจัดการน้ำรับมือน้ำท่วมหลังพายุไต้ฝุ่นนางิ และ ฝนตกหนักกลางเดือนกันยายน หวั่นท่วมรอบ 2
น่าห่วง "แม่น้ำยม" สายหลักพิษณุโลก เพิ่มระดับสูงขึ้นต่อเนื่อง ไหลท่วมพื้นที่ลุ่มต่ำทุกหมู่บ้านแล้ว

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น