ตำรวจบุกทลายรังแก๊งเงินกู้เมืองจันท์ หลังชาวบ้านรวมตัวแฉพฤติกรรมควงปืนทวงหนี้ พบเส้นทางการเงินหมุนเวียนเกือบ 10 ล้านบาท

เมื่อเวลา 07.30 น.วันที่ 12 กรกฎาคม 2567 พ.ต.อ.เทียนชัย เลิศมณีทวีทรัพย์ ผกก.1 บก.สส.ภ.2 ( กองกำกับการสืบสวนภาค 2 ) , พ.ต.อ.ทวี กุดแถลง ผกก.สภ.หนองปรือ พร้อมตำรวจชุดนอกเครื่องแบบ กว่า 20 นาย นำหมายค้นศาลจังหวัดพัทยา เลขที่ 200 / 2567 เข้าตรวจบ้านเลขที่ 16/230 หมู่บ้านพัทยากรีน วิลล์ ซอยพรประภานิมิตร 14/5 หมู่ 6 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี หลังสืบทราบว่า เป็นฐานปฏิบัติการ ปล่อยเงินกู้นอกระบบ และ มีพฤติกรรมใช้อาวุธปืนข่มขู่ลูกหนี้

บ้านหลังดังกล่าว เป็นบ้านเดี่ยวชั้นเดียว มีเนื้อที่ประมาณ 100 ตารางวา รอบบ้านมีการติดตั้งกล้องวงปิดหลาย 10 ตัว ภายในรั้วบ้าน พบรถจักรยายนต์ยี่ห้อ ต่างๆ จำนวน 5 คัน รถ โตโยต้า ฟอร์จูนเนอร์ สีขาว หมายเลขทะเบียน งท 4055 ชลบุรี จอดอยู่ที่โรงจอดรถ ต่อมาตำรวจบุกเข้าไปในบ้าน พบว่าภายในห้องนอน และ ห้องโถง มีกลุ่มชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน กำลังนอนหลับอยู่ ตำรวจจึงแสดงหมายค้นขอทำการตรวจสอบ โดยมี นายชนินทร์ แก่นสาร อายุ 38 ปี ชาวจังหวัดจันทบุรี รับเป็นเจ้าของบ้าน
จากการตรวจค้นเบื้องต้น ตำรวจพบหลักฐานสำคัญเกี่ยวกับเงินกู้นอกระบบ เป็นสมุดบัญชีรายชื่อลูกค้าที่เงินกู้ 2 เล่ม แท็ปเล็ต ไอแพค 2 เครื่อง ที่ใช้สำหรับลงรายละเอียดลูกหนี้ที่มีการกู้ยืมเงินหลายร้อยรายชื่อ ซึ่งมีการกู้ยืมเงิน ทั้งแบบรายวัน รายสัปดาห์ และ รายเดือน เริ่มต้นตั้งแต่หลักพัน ถึง หลักหลายหมื่นบาท มียอดหมุนเวียนสะพัด 4-5 ล้านบาท / เดือน นอกจากนี้ ตรวจยึด กระสุนปืนขนาด 9 มม.จำนวน 3 นัด อยู่ภายในซองปืน แต่ไม่พบอาวุธปืน , โทรศัพท์มือถือ 15 เครื่อง , สมุดบัญชีธนาคาร 4 เล่ม เครื่องรูปพรรณ – พระเครื่อง น้ำหนักรวม 12 บาท และ นามบัตรที่ใช้ในการเชิญชวนกู้เงิน ระบุชื่อว่า “ภูสิงห์ บาย สกุลเพชร” เงินทุน จำนวนหลายร้อยใบ

ข่าวที่น่าสนใจ

นายชนินทร์ แก่นสาร อายุ 38 ปี ชาวจังหวัดจันทบุรี ในเบื้องต้น ให้การว่า เพิ่งจะมาเริ่มปล่อยเงินนอกระบบในพื้นที่เมืองพัทยา พื้นที่หนองปรือ และ พื้นที่บางละมุง ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มพ่อค้า แม่ค้า ตามตลาด และ ผู้ประกอบการร้านค้าต่างๆ ส่วนยอดเงินจะมีปล่อยเงินกู้ยืมเงิน ต่ำสุดหลัก 3,000 บาท สูงสุด 20,000 บาท มีทั้งแบบรายวัน และ รายเดือน ซึ่งดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับการกู้เงินแบบไหน ( รายวัน,เดือน ) โดยจะมีลูกน้อง 9 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวจังหวัดนครราชสีมา เป็นคนออกไปเก็บเงินดอกเบี้ย ส่วนเรื่อการที่ถูกกล่าวหานำอาวุธปืนไปขู่ลูกหนี้ ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ส่วนกระสุนปืนที่พบ น่าจะเป็นของเพื่อนลืมไว้ ในส่วนเงินที่นำมาปล่อยกู้เป็นของตนเองบางส่วน และ ของนายทุน ซึ่งยอดเงินอยู่ที่ประมาณ 8-9 แสนบาท

พ.ต.อ.เทียนชัย เลิศมณีทวีทรัพย์ ผกก.1 บก.สส.ภ.2 เปิดเผย ที่มาของการตรวจค้นในครั้งนี้ เริ่มมาจากมีกลุ่มชาวบ้าน พ่อค้าแม่ค้า แจ้งเบาะแสว่า มีกลุ่มปล่อยเงินกู้ มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง ในการทวงหนี้ บางครั้งมีการนำอาวุธปืนออกมาข่มขู่ ทางผู้บังคับบัญชา จึงสั่งการให้ลงมาดูเรื่องนี้และติดตามจับกุมกลุ่มเงินกู้ดังกล่าว สำหรับเงินกู้นอกระบบรายนี้ จากการตรวจสอบเบื้องต้น พบว่า มีการแบ่งปล่อยเงินกู้ เป็น 2 โต๊ะ คิดอัตราดอกเบี้ยทั้งแบบรายวัน และ รายเดือน อยู่ที่ร้อยละ 2 ต่อวัน และ ร้อยละ 20 ต่อเดือน พบเส้นทางการเงินในช่วง 2-3 ปี ที่ผ่านมา มีเงินสะพัดเกือบ 10 ล้านบาท เบื้องต้นมีการแจ้ง ในข้อหา “ประกอบธุรกิจสินเชื่อโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุก 1-5 ปีและปรับตั้งแต่ 100,000 ถึง 500,000 บาท , เรียกดอกเบี้ยเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด มีโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปีและปรับไม่เกิน 200,000 บาท” จากนั้นส่ง พนักงานสอบสวน สภ.หนองปรือ ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

 

ภาพ/ข่าว อนันต์ กิ่งสร ทิวากร กฤษมณี ผู้สื่อข่าว จ.ชลบุรี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

“สมศักดิ์” เผย "สุโขทัย" เร่งสำรวจทุ่งรับน้ำ หน่วงน้ำหน้าฝนได้ 3-4 เดือน ย้ำที่ผ่านมา เร่งแก้ทุกทาง ไม่ได้รอแต่เขื่อนขนาดใหญ่
"ดร.เสรี" เทียบชัดๆ "พายุซูริก" พลังน้อยกว่า “พายุยางิ” ทำฝนตกแบบกระจาย
เขมร จอดมอเตอร์ไซค์ไม่ดับเครื่องแป๊บเดียว โจรอ้วนลัก จยย.พ่อค้าเขมรในตลาดโรงเกลือ หนีข้ามอำเภอ ตร.คลองลึกฯเปิดวงจรปิดตามรวบได้
นายกอบจ.ชลบุรี ยิ้มชื่นใจ “หมูเด้ง” ฮิปโปแคระ ของดีชลบุรี ขึ้นแท่น “ซุปตาร์ระดับโลก
"แม็ก" ฆาตกรโหด ลวงฆ่าชิงรถสาวทอม เครียดหนัก ใช้หัวโขกลูกกรง ลั่นไม่ได้ลงมือทำคนเดียว
ใครไม่อยากพลาด ชมความน่ารัก "น้องหมูเด้ง" สวนสัตว์เปิดเขาเขียว เปิดให้ดูผ่านระบบออนไลน์ได้แล้ว
"กทม." จัดใหญ่ จัดเต็ม ห้ามพลาด "Bangkok Car Free 2024" 21-22 ก.ย. 67 ที่ย่านสุดฮอต "บรรทัดทอง"
"นายกฯอิ๊งค์" โอนหุ้นสนามกอล์ฟอัลไพน์ 224.1 ล้าน ให้ "คุณหญิงอ้อ" หมดแล้ว
"กองทัพเรือ" จัดกำลังช่วยเหลือปชช.ที่ประสบอุทกภัยอย่างต่อเนื่อง พร้อมเฝ้าระวัง-รับมือ "พายุซูลิก"
"ราชกิจจาฯ" แพร่ประกาศเกณฑ์ตรวจปัสสาวะ-ตรวจเลือด นักดื่มเมาแล้วขับ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น