“ชัชชาติ” แจงชัดปัญหา “บ้านมั่นคงฯ” 15 ก.ค.นัดคุยชุมชน ยันไม่มีนโยบายเลือกปฏิบัติ

"ชัชชาติ" แจงชัดปัญหา "บ้านมั่นคงฯ" 15 ก.ค.นัดคุยชุมชน ยันไม่มีนโยบายเลือกปฏิบัติ

ชัชชาติ” แจงชัดปัญหา “บ้านมั่นคงฯ” 15 ก.ค.นัดคุยชุมชน ยันไม่มีนโยบายเลือกปฏิบัติ

วันที่ 12 ก.ค. 67 ที่ลานคนเมือง กทม. ชาวบ้านชุมชนริมคลอง และเครือข่ายพัฒนาชุมชนและสิ่งแวดล้อมคูคลอง ประมาณ 50 คน เดินทางเข้ายื่นหนังสือร้องเรียน นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หลังถูกเจ้าหน้าที่สำนักระบายน้ำเลือกปฏิบัติ ให้ทางเลือกพิเศษกับบางชุมชนโดยไม่ต้องตกเป็นหนี้รัฐบาล ในการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากรและครองลาดพร้าว ตามนโยบายในโครงการ “บ้านมั่นคง” ทำให้ชาวบ้านริมคลองส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมกับโครงการมาแล้ว และกำลังที่จะเข้าร่วมโครงการได้รับผลกระทบ

บ้านมั่นคงฯ

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

นายสุนทร ชื่นใจ ประธานสหกรณ์เคหะสถานชุมชนมิตรประชาพัฒนาจำกัด เผยว่า วันนี้เป็นการรวมตัวของชาวบ้านที่อยู่ริมคลองลาดพร้าวและคลองเปรมประชากร ที่เข้าร่วมกับโครงการบ้านมั่นคง มีทั้งหมด 44 สหกรณ์ ที่อยากร่วมกันแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น รวมไปถึงการพัฒนาจัดระเบียบที่อยู่อาศัยให้มีคุณภาพดีตามนโยบายของรัฐบาล ให้เป็นการฟื้นคลองแลนด์มาร์กใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นโครงการที่ได้รับการตอบรับที่ดี ถึงแม้ว่าจะต้องจ่ายค่าเช่าที่ดินให้กับกรมธนารักษ์เป็นเวลาไม่น้อยกว่า 30 ปี รวมไปถึงต้องชำระสินเชื่อเงินกู้สร้างบ้านจาก สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) หรือ พอช. ทุกๆเดือนเป็นระยะเวลา 20 ถึง 30 ปี แต่แล้วต้องถูกทางสำนักงานระบายน้ำมาเลือกปฏิบัติโดยให้ทางเลือกพิเศษกับบางชุมชน โดยที่ไม่ต้องเข้าร่วมกับโครงการบ้านมั่นคง เป็นการเลือกตัดบ้านคืนคลอง นั่นหมายถึงการตัดบ้านบางส่วน แต่ได้อยู่ที่เดิมโดยที่ยอมให้ทางหน่วยงานรัฐทำเขื่อนริมคลองโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายอะไร ต่างจากพวกของตนที่เข้าร่วมโครงการและหวังว่าจะพัฒนาชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

วันนี้จึงได้มาร้องขอความช่วยเหลือจากผู้ว่าฯ กทม.ให้ดำเนินการยุติโครงการดังกล่าว และขอเรียกร้องให้มีการประชุมร่วมกับชุมชนอื่นๆทั้งหมดเพื่อหาทางออกด้วยกัน และไม่ต้องมีความขัดแย้งต่อกัน เราเชื่อว่าทุกชุมชนอยากจะพัฒนาที่อยู่อาศัยริมคลองตามนโยบายของรัฐบาล

 

 

ด้านนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการมาตั้งแต่รัฐบาลยุคก่อนๆ ที่กำลังพัฒนาชุมชนริมคลองตามนโยบายโครงการบ้านมั่นคง ในการพัฒนาชุมชนริมคลองเปรมประชากรและครองลาดพร้าว ให้ความเป็นอยู่ชีวิตที่ดีขึ้น บ้านหลังไหนอยู่ริมน้ำในน้ำขวางเส้นแนวเขื่อน ก็จะต้องถูกรื้อและมาอยู่บ้านมั่นคงข้างบน การดำเนินการโครงการที่ผ่านมาก็พบเจอปัญหาในชุมชนอยู่หลายกลุ่มที่ไม่ยอมรับในการพัฒนาชุมชน หรือแม้แต่ไม่ยอมให้สร้างเขื่อนริมคลองก็มี ซึ่งตรงนี้ทาง กทม.เองจะต้องดำเนินการอย่างแน่นอน เพราะทุกคนที่อยู่ริมคลองเป็นผู้บุกรุกสถานที่สาธารณะซึ่งผิดข้อกฎหมายอย่างชัดเจน ไม่มีนโยบายตัดบ้านคืนคลองอย่างแน่นอน ไม่ช้าก็เร็วชาวบ้านที่ไม่ได้เข้าร่วมโครงการก็จะต้องออกจากพื้นที่

 

ส่วนในข้อเรียกร้องของชาวบ้านในวันนี้ นายชัชชาติ บอกว่า ตนจะมีการเรียกประชุมร่วมกันในวันจันทร์ที่ 15 กรกฎาคมนี้ โดยการเชิญตัวแทนแต่ละชุมชน และเจ้าหน้าที่และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนี้จะต้องโฟกัสแต่ละชุมชนทำงานให้เสร็จเป็นชิ้นเป็นอัน เพราะไม่อย่างนั้น แต่ละพื้นที่ก็ยังค้างคาและชาวบ้านก็จะเดือดร้อนไปตามๆกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

ฉาวอีก! "ไกด์เถื่อน" ทำร้าย "นทท.จีน" กลางร้านจิวเวลรี่ดัง ย่านลาดกระบัง เหตุนทท.ไม่ยอมซื้อสินค้าในร้าน
สาวเร่ร่อนนั่งเสพยาริมถนน กลางเมืองพัทยา ชาวบ้านสุดเอื้อมระอา แจ้งเจ้าหน้าที่จับไปไม่เกิน 2 วันวนกลับมาที่เดิม
เสนาธิการทหารเรือ เน้นให้หน่วยงานลงพื้นที่สำรวจ พบปะชาวบ้านสำหรับการป้องกัน "เชิงรุก"
“ธนกร” ค้านร่าง “สุราก้าวหน้า” ฉบับ “เท่าพิภพ” ชี้สุดซอยเกินเหตุ หวั่นไม่ได้มาตรฐาน อาจซ้ำรอย “ยาดองมรณะ”
"กองทัพเรือ" จัดกำลังเข้าช่วยเหลือผู้ประสบภัย 4 จังหวัด พร้อมเฝ้าระวังและรับมือสถานการณ์อุทกภัย
นายอำเภอบางละมุง ร่วมกิ่งกาขาดอำเภอบาวละมุง, ผู้บริหารเมืองพัทยา ลงพื้นที่ บ้านเกาะล้าน มอบทุนการศึกษา-ให้ขวัญกำลังใจ นักเรียนโรงเรียนเมืองพัทยา 10
ฉะเชิงเทรา คึกคัก เทศกาลคืนวันไหว้พระจันทร์
"บิ๊กอ้วน" เป็นประธานพิธีปิดการศึกษา หลักสูตรวปอ.รุ่นที่ 66
จ.ระยอง ชวนชมฟรีคอนเสิร์ต 'Rayong long beach festival 2024 @Laemmaephim' จัดใหญ่ขนนักร้องชื่อดังของเมืองไทย ระเบิดความมันส์ พร้อมเต็มอิ่มกับอาหารทะเล Street food 20-22 ก.ย.นี้ ที่ชายหาดแหลมแม่พิมพ์ อ.แกลง
"รองผู้ว่าการรถไฟฯ" ตามติดน้ำท่วม ม.พะเยา ยันโครงการก่อสร้างทางรถไฟของโครงการทางคู่ ไม่มีเอี่ยวเหตุน้ำท่วม พร้อมสั่งจนท.เข้าลงพื้นที่เข้าช่วยเหลือ-ดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิด-ติดตามสถานการณ์ทุกระยะ

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น