“หมอเปรม” เผยกลุ่ม “สว.สายสีขาว” ประกาศตัวทำงานอิสระ ไร้พรรคครอบงำ หวังทำงานเพื่อปชช.

“หมอเปรม” เผยกลุ่ม "สว.สายสีขาว" ประกาศตัวทำงานอิสระ ไร้พรรคครอบงำ หวังทำงานเพื่อปชช.

Top news รายงาน วันนี้ (12 ก.ค.) ที่รัฐสภา นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ สว. ให้สัมภาษณ์หลังเสร็จการแสดงตัวต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ถึงการรวมกลุ่ม สว.สายสีขาว ว่า ตนไม่ได้มีสีใด ไม่ได้มีใครมาบงการทั้งสิ้น มาด้วยใจรักในอุดมการ อยากต่อสู้ทางการเมืองอย่างอิสระ ขอเรียกร้องให้สลายสี ทำงานให้ประชาชน ในรัฐธรรมนูญบอกว่า สว. ต้องเป็นอิสระปราศจากพรรคการเมือง ไม่ว่าจะพรรคใดหรือสีไหนก็ตาม สว. จะต้องร่วมกันฝ่าฟันเรื่องต่างๆ ในวุฒิสภาตลอด 5 ปี ที่ทำงานด้วยกัน ต้องช่วยประเทศฝ่าฟันปัญหาให้ได้

 

เมื่อถามว่า ในกลุ่มของหมอตอนนี้มีการชิงตำแหน่งประธานวุฒิสภาหรือไม่ นพ.เกรียงศักดิ์ เผยว่า ช่วงชิงแก่งแย่งพวกเราไม่ประสงค์จะทำ แต่มีขั้นตอนว่ารายงานตัวเสร็จ จะเข้าสู่การเลือกประธานวุฒิสภา ดังนั้นการช่วงชิงตำแหน่งไม่น่าจะเป็นภาพลักษณ์ที่ดีของวุฒิสภาชุดนี้ ให้เป็นตามระยะเวลาที่เหมาะสม สำหรับใครที่เป็นตัวเก็งแม้แต่ในสภาผู้แทนราษฎรก็ตัวเกร็งกันหมด อย่าเก็งมากเดี๋ยวจะเกร็งซะก่อน

สำหรับผู้ที่จะเป็น สว.สายสีขาว ต้องมีลักษณะหรืออย่างไร นพ.เกรียงศักดิ์ เผยว่า เราไม่จำกัดส่วนสูง ไม่จำกัดน้ำหนัก แต่จำกัดต้องทำงานเพื่อประชาชน ระยะทางพิสูจน์ม้ากาลเวลาพิสูจน์คน บางคนอาจจะถูกด้อยค่า แต่ทุกคนมีค่าและสามารถทำงานให้ประเทศได้ ความเป็น สว.สีขาว ต้องฝ่าฟันร่วมกัน ไม่เน้นปริมาณเพราะ 1 คน ก็ทำให้สภาป่วนได้ อย่ามองว่าต้องถึง 100 กว่าคน อาจจะทำงานไม่ได้ถ้าไม่ได้รับความร่วมมือจากสมาชิก

 

 

ข่าวที่น่าสนใจ

เมื่อพยายามถามว่า สว.สายสีขาวมีใครบ้าง นพ.เกรียงศักดิ์ ไม่ขอเปิดเผย แต่ให้สังเกตในที่ประชุมเพราะมีการลงมติในการอภิปราย ไม่ใช่เพื่อต่อรองตำแหน่งหรือประโยชน์ อันนั้นไม่ใช่สีขาวจะเป็นสีอะไรก็ไม่รู้ นี่คือความจำเป็นของระบอบประชาธิปไตยที่จะต้องมีความเห็นต่างของหลายๆ กลุ่ม ตนขออย่างเดียว อย่ามีผู้บงการอยู่ข้างหลัง อย่ามีเงาทะมึนมาสั่งให้ออกกฎหมายแบบนี้

สำหรับกระแสข่าว การให้สิทธิประโยชน์ในเรื่องเงินเดือน รถตู้อัลพาร์ด และผู้ติดตาม สำหรับการเข้าร่วมกลุ่มนั้น มีคนข้อความมาบอกตน แต่ตนไม่ต้องการเป็นลูกน้องใคร ตนเป็นลูกน้องมาแล้ว 6 พรรค พรรคการเมืองทุกพรรคข่มขืนใจสมาชิกพรรคทั้งนั้น ถ้าไม่ทำตามจะไม่ลงทุนให้ หลายคนมีอันเป็นไปทางการเมือง และอาจจะถูกขับออกจากพรรคเป็นแกะดำ เรื่องผลประโยชน์มีเยอะ ตนไม่อยากระบุว่ามีใครบ้าง ไม่รู้ว่าคนอื่นจะหวั่นไหวหรือไม่ แต่ก็ทราบว่ามีการมาดักที่จุดรายงานตัว มีคนเปลี่ยนใจไปร่วมด้วย “การเปลี่ยนใจจากอิสระไปอยู่ในค่าย ต้องคิดให้ดี บางทีไม่คุ้ม เราทำงาน 5 ปี ต้องมีอิสระ ทำงานอย่างมีศักดิ์ศรี ทำอย่างไรจะลงจากเวทีนี้แบบมีเกียรติ มีศักดิ์ศรี สิ่งของเหล่านี้ไม่ตายหาใหม่ได้ ไม่มีอะไรเลยเล็กน้อยมากสำหรับตน”

 

“ทรัพย์สินตนก็มี มีพร้อมทุกอย่าง อย่ามาอ่อย แต่เรื่องแบบนี้มีเยอะ การลงทุนเยอะเขาก็คาดหวัง จำเป็นอย่างยิ่งที่เราไม่มีสังกัด ต้องปราศจากและออกจากพรรคการเมือง ถ้าออกมาแล้วจะเข้าไปทำไม”

ส่วน สว.อิสระ อนาคตทำงานห้าปีจะถูก สว.กลุ่มการเมือง กลืนกินหรือไม่ นพ.เกรียงศักดิ์ ถามกลับว่า ทำไมไม่ถามว่าเราจะกลืนกินเขาบ้าง ความอิสระเป็นเรื่องดี ไม่มีใครชอบถูกกักขัง อยากมีอิสระดีกว่าถูกจองจำหรือบังคับให้อยู่ในค่าย ตนทำการเมืองมา 18 ปี อย่างมีระบบ มีเหตุมีผล อีกทั้งค่าตอบแทนที่รัฐสภาให้ก็คุ้มแล้ว ไม่ต้องไปรับจากใคร

 

คนที่จะมาเป็นประมุขสภาสูง จะต้องมีคุณลักษณะอย่างไร นพ.เกรียงศักดิ์ ย้ำว่า ต้องสุขภาพดี “ถ้ายังเดินไม่ได้ สุขภาพไม่ดี การประชุมจะมีคุณภาพได้อย่างไร ใครที่อยู่ในโผลต้องเช็คสุขภาพให้ดี เพราะ สว. งานหนัก ต้องใช้ความคิด ใช้เวลาและตรากตรำ ด้านความความรู้ความสามารถและแนวทางการทำงาน เสียงข้างมากไม่สามารถทำตามใจทุกอย่าง เพราะอาจจะถูกบูมเมอแรงสะท้อนกลับ ประธานวุฒิสภาที่เป็นกลาง มาแบบอิสระ ไม่สังกัดกลุ่มใดยิ่งดี มาแบบสีขาวเพราะไม่ต้องคำนึงถึงใครนอกจากคำนึงถึงเจ้านายคือประชาชน”

 

 

นพ.เกรียงศักดิ์ เผยอีกว่า ตนเป็น สส. 12 ปี เป็นผู้ผลิตกฎหมาย ดังนั้นการเป็นผู้แทนไม่จำเป็นต้องจบดุษฎีบัณฑิต เพราะการเมืองเป็นการทำงานด้านความคิด เป็นการออกแบบกฎหมายนำไปใช้กับประชาชน เป็นเรื่องที่ศึกษาได้ ต้องมีเรื่องความรอบรู้ในทุกๆ ด้าน มีความรู้ในเรื่องของนิติบัญญัติ

“การดูแลการประชุมวุฒิสภา ไม่เหมือนเป็นประธานที่ประชุมในกองทัพ หรือคุมหน่วยงานราชการ อันนั้นประชุมกับลูกน้อง แต่สว. 200 เสียง ถ้ามีคนอภิปรายและควบคุมไม่ได้ ท่านจะควบคุมยังไงถ้าไม่มีทักษะในการประชุม ประธานจะเจ๊งเอาง่ายๆ ตนจึงเน้นในเรื่องทักษะระบบรัฐสภา ต้องมาเรียนรู้ด้วยตัวเอง เป็นทักษะที่ไม่เหมือนใครทั้งสิ้น”

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"พิพัฒน์"เดินหน้าส่งเสริมแรงงานอิสระ ปลื้มชาวอ่างทอง รายได้เฉลี่ยเพิ่มกว่า 5 พันบาท
“ทนายเดชา” มอบ “ทนายกุ้ง” แจ้งเอาผิด พระว.วชิรเมธี ฐานสนับสนุน ฉ้อโกงปชช.
Skypark Lecean Jomtien Pattaya คอนโดหรูวิวทะเลใกล้หาดจอมเทียน Branded Residences หนึ่งเดียวในพัทยา เครือ Banyan Group จัดงาน Mega Deal ที่ เมกาบางนา ชั้น 1 โซนหน้า HomePro วันที่ 25-31 ต.ค.นี้
สคช. วอนอย่ามองขายตรง เป็นแชร์ลูกโซ่! เตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันใช้มาตรฐานอาชีพในการคัดกรอง
“พิพัฒน์” ลุยอ่างทอง หนุนแรงงานอิสระอบรม 5 หลังสูตร ต่อยอดอาชีพสร้างรายได้
ปคบ.ยื่นหนังสือถึงอสส.ขออัยการ เข้าร่วมปรึกษาคดี "ดิไอคอน"
"จุลพันธ์" เผย สรรพากรไล่เช็กบิล "18 บอส ดิ ไอคอน" พบบางรายไม่ยื่นภาษี
มีมูล!กกต.สั่งสอบยุบเพื่อไทย ปม “ทักษิณ” ชี้นำ พ่วง 6 พรรคร่วมเดิม
งานเข้า พ.ศ.สั่งสอบเอกสาร "ว.วชิรเมธี" พาดพิง "หนุ่ม กรรชัย" หวั่นส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของพุทธศาสนิกชน
ผบ.ตร.สั่งการเปิดศูนย์รับแจ้งความคดี "ดิ ไอคอน" ทั่วประเทศ อำนวยความสะดวกผู้เสียหาย

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น