“ทีมข่าว Top News” บุกพิสูจน์ “ปลาหมอคางดำ” คลองนา บางขุนเทียน หลังชาวบ้านโอดเดือดร้อนหนัก

"ทีมข่าว Top News" บุกพิสูจน์ "ปลาหมอคางดำ" คลองนา บางขุนเทียน หลังชาวบ้านโอดเดือดร้อนหนัก

Top news รายงาน หลังจาก รศ.ดร.วีรชัย พุทธวงศ์ หรือ อาจารย์อ๊อด อาจารย์ประจำภาควิชาเคมี ม.เกษตรศาสตร์ฯ แชร์คลิปเจอปลาหมอสีคางดำ ในพื้นที่คลองนา ติดโรงพยาบาลผู้สูงอายุบางขุนเทียนนั้น ซึ่งชาวบ้านส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำ วังกุ้ง วังปลา ต่างได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง เนื่องจากปลาหมอคางดำแพร่พันธุ์ได้อย่างรวดเร็วและ ทนทานต่อสภาพแวดล้อม อีกทั้งยังกินกุ้งและปลาเล็กปลาน้อยเป็นอาหาร จนเกลี้ยง ทำให้เกษตรกรได้รับความเดือดร้อนมากและจะทำให้เกิดผลกระทบเป็นห่วงโซ่ไปถึงอุตสาหกรรมอื่น ๆ ไม่เพียงเฉพาะเกษตรกร

ข่าวที่น่าสนใจ

วันนี้ (13 ก.ค. 67) ทีมข่าวท็อปนิวส์ ได้ลงพื้นที่ สำรวจบริเวณคลองนา ซึ่งชาวบ้านในพื้นที่ ต่างประกอบอาชีพเลี้ยงสัตว์น้ำหลากหลายชนิด ทั้งกุ้งและปลา และพบฝูงปลาหมอคางดำ ที่กำลังสร้างปัญหา แพร่พันธุ์เป็นจำนวนมาก โดยคุณยายชูศรี ธูปหอม ชาวบ้านที่ประสบปัญหา เล่าว่า ปลาหมอคางดำมีการแพร่พันธุ์อย่างรวดเร็วเป็นจำนวนมาก และเข้าไปกินปลา กินกุ้ง ที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้จนได้รับความเสียหาย ขณะที่ปลาท้องถิ่นตามแหล่งน้ำก็ก็หายหมด ไม่มีเหลือไว้ให้ชาวบ้านจับไปบริโภคเลย ส่วนตัวรู้สึกกังวลใจ เพราะการเลี้ยงปลาเลี้ยงกุ้งล้วน ต้องมีค่าใช้จ่าย แต่กลับไม่ได้ผลผลิตคุ้มการลงทุน

 

 

 

 

 

 

 

 

ด้านนายสุทิน อ่อนฟุ้ง ประธานสภาองค์กรชุมชน เขตบางขุนเทียน สะท้อนปัญหาที่ เกษตรกรในพื้นที่บางขุนเทียน แขวงท่าข้าม และแสมดำ ที่ประกอบอาชีพเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำ ต้องได้รับจากการระบาดของปลาหมอคาดำว่า ก่อนหน้านี้ 2-3 ปี เคยยกยอจับปลาท้องถิ่น ยังได้ ปลานิล ปลายี่สก และปลาช่อน ติดขึ้นมาบ้าง แต่ช่วงหลังไม่ติดเลย แต่กลับพบปลาหมอคางดำติดขึ้นมาแทน และมาทราบภายหลังว่า เป็นปลานักล่า ซึ่งกินปลาพื้นถิ่นหมด จนปัจจุบันปลาท้องถิ่นสูญพันธุ์ไปจากพื้นที่ สร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน ซึ่งก็รู้สึกกังวลใจหากปลาชนิดนี้ยังคงแพร่พันธุ์เยอะและรวดเร็วอย่างนี้ต่อไป

นายสุทิน ยังบอกได้ว่า ทางผอ.เขตบางขุนเทียนได้เสนอแนะ ว่าให้มีการจับปลาหมอคางดำพร้อมแร่สำเร็จรูปมา แล้วจะให้เงินค่าตอบแทนกิโลกรัมละ 30-50 บาท เพื่อทำเป็นอาหารกลางวันให้เด็กนักเรียน ซึ่งตนมองว่ายังไม่ใช่การแก้ปัญหาที่แท้จริง เพราะขาดคนที่จะมาจับปลา ส่วนการใช้เรือลากดุน ดันปลาเข้าตาข่าย หรือแห ก็ใช้งบประมาณมาก และในพื้นที่ไม่มีเรือ จะใช้วิธีขึงตาข่ายดักก็ไม่เป็นผล เพราะมันฉลาดมาก เคยติดตาข่ายครั้งเดียว หากไม่เร่งแก้ไขปัญหาโดยด่วน จะไม่สามารถลดจำนวนปลาหมอคางดำได้ ซึ่งเคยแจ้งกรมประมงมาดูปัญหาก่อนหน้านี้ แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า จึงอยากให้เร่งหาวิธีแก้ไขปัญหาและเยียวยาเกษตรกรในพื้นที่โดยเร็วที่สุด

 

 

มีรายงานว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อม นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เขตบางขุนเทียน ผู้บริหารสำนักงานเขตบางขุนเทียน ผู้แทนกรมประมง และผู้เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์แพร่ระบาดของปลาหมอคางดำ โดยได้ข้อสรุปว่า กทม. จะร่วมมือ และหาทางเยียวยาเกษตรกร ที่รายได้ลดลง 10 เท่า ขณะที่ปลาหมอคางดำก็ขายได้ราคาไม่ดี จากนี้จะมีการลงทะเบียน และหามาตรการสกัดไม่ให้แพร่ระบาดเข้าไปในพื้นที่กรุงเทพฝั่งตะวันออก โดยการปล่อยปลาหมอเป็นหมันลงแหล่งน้ำ หยุดการแพร่ระบาดปลาหมอสีคางดำ ที่น่าจะเป็นวิธีตัดรากถอนโคนที่ต้นตอ.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ข่าวล่าสุด

"ลุค อิชิคาว่า" นักแสดงลูกครึ่ง ร้องปอท.ถูกใส่ร้ายผ่านโซเชียลฯ สร้างความเสื่อมเสีย วอนชาวเน็ตอย่าเชื่อพวกหิวแสง
แน่นสำนักพม.ขอนแก่น "ผู้พิการ" แห่ต่ออายุ-ทำบัตรใหม่ รอรับเงินหมื่น
สุดเศร้า "สาวใหญ่" ร้องถูก "ผัวตำรวจ" ซ้อมอ่วม ซ้ำพยายามล่วงละเมิดลูกเลี้ยง ยันขอดำเนินคดีให้ถึงที่สุด
บริษัทผลิตเพจเจอร์มรณะที่แท้เป็นของอิสราเอล
เลบานอนแบนเพจเจอร์และวอล์กกี้ทอล์กกี้บนเครื่องบิน
“ชนินทร์” จวก “เท่าพิภพ” หยุดเอาดีเข้าตัว ป้ายผู้อื่นเป็นโจรสลัด ชี้ปมร่างสุราก้าวหน้า ถ้าอยากเปลี่ยนแปลง ต้องแสวงหาความร่วมมือ
คุณยายครูเบญเปิดใจทั้งน้ำตา หลังจากที่หลานสาวสอบติดพนักงานราชการแต่ชื่อหาย
"ซีอีโอ TSB" เปิดใจ พัฒนารถเมล์ก้าวสู่ปีที่ 3 พร้อมรับฟัง-นำข้อมูลปรับปรุงทุกจุด ประกาศชัด "รถเมล์คนไทยโตอย่างยั่งยืน"
ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทราร่วมกิจกรรมประชุมสภากาแฟครั้งสุดท้าย ก่อนเกษียณอายุราชการ พร้อมปล่อยพันธุ์กุ้งกุลาดำจำนวน 2 แสนตัว เนื่องในวันคล้ายวันสถาปนากรมประมง
"พิพัฒน์-สุรศักดิ์" จับมือ สร้างโอกาส นศ.ทำงานปิดเทอม หมื่นอัตรา

ดู LIVE รายการ

X

เราใช้ คุ้กกี้ เพื่อให้ทุกคนได้ประสบการณ์การใช้งานที่ดียิ่งขึ้น